Thứ hai, 13/05/2024 10:02
|
Hà nội 21*C/61%
Thứ sáu, 05/05/2023 14:39

Vì sao trẻ được bổ sung nhiều dưỡng chất vẫn suy dinh dưỡng?

Nhiều bà mẹ lo lắng dù luôn bổ sung đầy đủ vitamin và các dưỡng chất thiết yếu cho con nhưng con vẫn thiếu chất, thấp còi. Vậy đâu là nguyên nhân?

Vấn đề dinh dưỡng cho trẻ luôn được các bậc phụ huynh và chuyên gia quan tâm hàng đầu. Bởi dinh dưỡng là yếu tố cốt lõi ảnh hưởng tới sự phát triển toàn diện cả về thể chất và trí tuệ cho trẻ.

Thế nhưng, có một sai lầm mà các bố mẹ thường mắc phải, đó là nghĩ rằng chỉ cần bổ sung cho con đủ chất thì con sẽ cao lớn, khỏe mạnh. Để con phát triển toàn diện, phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác nhau, trong đó việc hấp thu dưỡng chất là điều cần được quan tâm nhiều hơn cả.

Tre-suy-dinh-duong01

Hầu hết các bậc cha mẹ đều nhận thức tầm quan trọng của vi chất dinh dưỡng nhưng chưa quan tâm nhiều tới yếu tố hấp thụ của con.

Theo chuyên gia dinh dưỡng, việc hấp thu dưỡng chất ở trẻ có sự ảnh hưởng khách quan từ bản chất của hoạt chất. Ví dụ như vitamin D3, vitamin K2 là nhóm vitamin tan trong dầu cần thiết cho việc hấp thu canxi mà trẻ cần bổ sung liên tục ngay sau sinh thì lại có khả năng hấp thu không ổn định, dao động từ 55 - 99%.

Số liệu của Tổng điều tra Dinh dưỡng toàn quốc cho thấy, tỷ lệ suy dinh dưỡng thấp còi (chiều cao/tuổi) ở trẻ em dưới 5 tuổi trên toàn quốc 19,6% và ở trẻ em tuổi học đường (5 - 19 tuổi) còn 14,8%.

Với điều kiện phát triển xã hội hiện nay, trẻ được các bậc phụ huynh chú trọng bổ sung các dưỡng chất cần thiết ngay từ những năm tháng đầu đời. Tuy nhiên, vẫn có một số lượng trẻ không đạt được các tiêu chuẩn trung bình, tỷ lệ vượt chuẩn lại càng thấp.

Tre-suy-dinh-duong02

Một số dưỡng chất như Vitamin D3, Vitamin K2,... là những hoạt chất tan trong dầu nên trẻ khó có thể hấp thu tối đa.

Chia sẻ tại hội thảo “Emuldrop - Đột phá công nghệ bào chế, tối ưu hấp thu hoạt chất thân dầu”, PGS.TS BS Nguyễn Thị Lâm – Nguyên phó Viện trưởng Viện dinh dưỡng Quốc gia cho biết, hiện nay, việc bổ sung đầy đủ các chất dinh dưỡng cho trẻ nhỏ và trẻ sơ sinh rất được chú trọng.

Tuy nhiên, PGS.TS BS Nguyễn Thị Lâm phân tích, vấn đề hấp thu cũng là một trong những nguyên nhân chủ yếu khiến trẻ vẫn đối mặt với việc thiếu hụt các dưỡng chất, nhất là những hoạt chất thân dầu như vitamin D3, vitamin K2, vitamin A...

Với tư vấn từ các bác sĩ, nhiều bậc phụ huynh cũng nhận thức được rằng việc bổ sung đủ cho con các chất này là cần thiết và sẽ đảm bảo sự phát triển toàn diện của con. Thế nhưng, đa phần họ vẫn chưa biết nên lựa chọn bổ sung như thế nào để trẻ đảm bảo hấp thu, tối ưu hóa hiệu quả cho con.

"Biện pháp được quan tâm nhiều nhất để cải thiện sự hấp thu các dưỡng chất cho trẻ, nhất là các hoạt chất tan trong dầu như vitamin D3, vitamin K2, vitamin A,... đó là cải tiến công nghệ bào chế", PGS.TS BS Nguyễn Thị Lâm cho biết.

Tre-suy-dinh-duong (1)

Để trẻ phát triển toàn diện, các bậc cha mẹ cần quan tâm tới việc tối ưu hấp thu dưỡng chất cho con

Theo chuyên gia dinh dưỡng này, Vitamin D3 là một trong những loại vitamin vô cùng quan trọng với cơ thể, đặc biệt trong việc duy trì hệ xương và răng chắc khỏe. Vitamin D3 giúp tăng cường hấp thu canxi ở ruột, giúp hệ xương răng chắc khỏe, từ đó trẻ có vóc dáng cao hơn.

Nguyên phó Viện trưởng Viện dinh dưỡng Quốc gia cho biết, nhu cầu khuyến nghị hàng ngày của vitamin D với trẻ sơ sinh đến dưới 1 tuổi là 400 IU/ngày, với trẻ từ 1 tuổi trở lên là 600 IU/ngày. Thế nhưng để cho trẻ hấp thu loại vitamin này một cách đầy đủ theo khuyến nghị cũng không phải là điều dễ dàng.

Với trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ, việc tiếp xúc với ánh sáng mặt trời gây có thể gây hại cho da và mắt của trẻ. Bên cạnh đó, hàm lượng vitamin D3 trong thức ăn lại rất thấp, sữa mẹ cũng được biết chỉ chứa 50UI/l, vì thế rất khó bổ sung đủ lượng vitamin D3 khuyến nghị cho trẻ.

Đồng thời, PGS.TS BS Nguyễn Thị Lâm cho biết, bản chất Vitamin D3 là loại tan trong dầu, khó tan trong môi trường đường tiêu hóa giàu nước, do đó có khả năng hấp thu thấp, sinh khả dụng đường uống không cao.

Nam Anh  
Bị lạc nội mạc tử cung nên và không nên ăn gì?
5 đồ uống buổi sáng giúp kiểm soát huyết áp mà không cần thuốc
Nhiều người ngáy to nhưng tỉnh dậy vẫn một mực phủ nhận, vì sao vậy?
Nhầm lẫn tai hại trong tiệm spa
9 bước cần thực hiện để xây dựng một lối sống lành mạnh
Biết 5 tác dụng này sẽ hiểu vì sao nhiều người uống nước dừa mỗi ngày
Bé 5 tháng tuổi mặt sưng nề do thói quen tai hại từ người lớn
Ung thư đại trực tràng ở Mỹ tăng 500%, ngày càng trẻ hoá độ tuổi
Giải pháp cải thiện ù tai, nghe kém ở người cao tuổi từ thảo dược
Người Việt thích thưởng trà nhưng đa số mắc 3 sai lầm tai hại
Mùa hè nóng nực ăn kem mỗi ngày có tốt không?
Không còn khàn tiếng, u xơ dây thanh quản nhờ bí quyết thảo dược
7 triệu chứng cholesterol cao thường bị bỏ qua ở phụ nữ tuổi 40
1 người chết, 18 người nhập viện sau khi ăn cỗ ở Thái Bình: Bác sĩ chỉ món khoái khẩu mang ổ bệnh
Không một giọt rượu bia vẫn 'dính' nồng độ cồn do hội chứng kỳ lạ hiếm người gặp
8 lợi ích bất ngờ từ việc ôm đối phương
Dưa hấu và dưa lưới: Ăn loại nào tốt hơn, bao nhiêu là đủ?
Ăn yến sào hàng ngày được không, nên ăn thế nào cho tốt?
Bí quyết hết nặng ngực, đau nhói tim do suy tim
Lạm dụng đồ uống có đường nhân tạo tăng 20% nguy cơ mắc bệnh tim
Xem thêm