Thứ ba, 23/04/2024 13:59
|
Hà nội 21*C/61%
Thứ hai, 23/05/2022 19:00

Vì sao nhiều cặp vợ chồng từng rất yêu nhau cuối cùng vẫn ly hôn?

Hôn nhân vốn không có một công thức định sẵn, có những người chỉ gặp một lần đã quyết định kết hôn và sống với nhau cả đời. Ngược lại có những cặp đôi từng rất yêu nhau nhưng cuối cùng lại ly hôn.

Mức độ sẵn sàng kết hôn ngày càng thấp

Dữ liệu mạng cho thấy vào năm 2021, tỷ lệ ly hôn trung bình trên tại Trung Quốc đã lên tới 40%. Tỷ lệ kết hôn đã giảm từ 9,9% vào năm 2013 xuống còn 5,4% vào năm 2021, cho thấy một xu hướng giảm trong 8 năm liên tiếp.

Từ số liệu, chúng ta có thể thấy rằng trong số 10 cặp vợ chồng, có 4 cặp lựa chọn ly hôn. Tuy nhiên, số lượng người kết hôn ngày càng ít, thậm chí có người còn có tâm lý chưa kết hôn.

Lấy chồng là lẽ tự nhiên và sinh con cũng nên là mưu cầu của con người. Đặc biệt là ở Trung Quốc vốn rất coi trọng việc “nối dõi tông đường”, không nên để xảy ra những trường hợp chưa kết hôn đã ly hôn dễ dàng, nhưng tại sao nó vẫn xảy ra?

Theo quan điểm xã hội học, đằng sau hàng loạt vấn đề, rốt cuộc là những mâu thuẫn và áp lực không thể thống nhất.

Về vấn đề này, chúng ta cũng có thể xem xét một câu hỏi, những mâu thuẫn nào đã nảy sinh trong hôn nhân ngày nay? Mối quan hệ hiện tại có gì sai? Phải chăng những cuộc hôn nhân bị chi phối bởi “tình yêu” đã biến mất?

ban chat hon nhan Giadinhonline (2)

Ảnh minh họa.

Thực tế, mọi vấn đề đều liên quan mật thiết đến gia đình, ý tưởng, tiền bạc, bản chất con người, áp lực cuộc sống và môi trường chung.

Có thể nói đây giống như một “quân cờ domino”, chỉ cần một bộ phận gặp sự cố thì các bộ phận khác cũng sẽ bị ảnh hưởng. Cũng giống như hiệu ứng cánh bướm, những thay đổi nhỏ có thể gây ra sóng lớn.

Kể từ sau những năm 90, mức độ sẵn sàng kết hôn của mọi người ngày càng thấp hơn.

Theo thống kê, có 170 triệu người thuộc nhóm sau những năm 90 chỉ có 10 triệu cặp vợ chồng kết hôn. Nói cách khác, trong số 170 triệu người, chỉ có 20 triệu người đã kết hôn và tỷ lệ kết hôn dưới 10%.

Tỷ lệ ly hôn của thế hệ sau những năm 90 cũng đã lên tới 35%. Tóm lại, trong số 20 triệu cặp kết hôn sau thập niên 90, có 3 hoặc 4 cặp chọn ly hôn.

Theo thời gian, tỷ lệ ly hôn có xu hướng tăng dần và số người sau những năm 90 ly hôn sẽ chỉ tăng lên.

Thế hệ sau 90 ngày nay, người lớn nhất 32 tuổi, người trẻ nhất 23 tuổi, tất cả đều đã đến tuổi kết hôn, tại sao họ lại phản đối hôn nhân?

Một số chuyên gia đã đưa ra quan điểm như thanh niên đặc biệt căng thẳng, kỳ vọng vào hôn nhân đặc biệt thấp, tư tưởng dần thoáng hơn nên tỷ lệ kết hôn sẽ không quá cao.

Ở góc độ cuộc sống, thế hệ sau 90 đang phải đối mặt với giá nhà đất cao, giao dịch hôn nhân thờ ơ khiến họ không còn hứng thú với hôn nhân.

Điều gì khiến những người từng rất yêu nhau lại chọn ly hôn?

Tất nhiên, có rất nhiều người thuộc thế hệ sau 90 thậm chí không thể tự nuôi sống bản thân, vì vậy không thể nói đến trách nhiệm đối với hôn nhân và tình yêu. Đây là sự bất lực của thế hệ sau 90 và sự bất lực của những người trẻ.

Đối với tình yêu, con người ta thường thiếu kỳ vọng, dần sống vật chất và thực tế.

ban chat hon nhan Giadinhonline (1)

Ảnh minh họa.

Một phóng viên đã phỏng vấn các bạn trẻ về những điều kiện kết hôn. Theo thống kê, hơn 80% phụ nữ trẻ cho rằng người đàn ông có nhà và xe riêng, đây là điều kiện cơ bản nhất. Và nếu người đàn ông lập nghiệp, có công ăn việc làm ổn định suốt đời, đảm bảo thu nhập trong thời kỳ khó khăn thì sẽ tốt hơn.

Còn hầu hết đàn ông trẻ đều cho rằng chỉ cần người phụ nữ có cùng quan điểm và hoàn cảnh gia đình là được.

Thực chất, hôn nhân không phải là nơi trú chân an toàn sau khi ly khai gia đình gốc, cũng như là bàn đạp để thay đổi vận mệnh.

Nữ diễn viên nổi tiếng Y Năng Tịnh của Trung Quốc từng nói về lý do thất bại cuộc hôn nhân đầu tiên: "Trong mối quan hệ ấy, tôi luôn coi người kia như một khúc gỗ cứu mạng khi sắp chết đuối. Tôi mong người ấy sẽ hóa giải hết những nỗi đau mà tôi từng gánh chịu trong quá khứ. Nhưng người ấy muốn tìm một người vợ, trong khi tôi lại tìm bác sĩ cho trái tim mình".

Hôn nhân không phải vị cứu tinh, sẽ không cho bạn nói lời tạm biệt với những bi kịch đã qua. Sẽ có những thăng trầm và va vấp, điều đó chỉ kiểm tra năng lực và bản lĩnh của bạn trước nhiều vấn đề phát sinh.

Vì hôn nhân không phải là cứu tinh của cuộc đời, nên ly hôn đương nhiên không phải là chìa khóa chính để giải quyết vấn đề.

Nhà trị liệu tâm lý người Đức, Bert Hellinger từng nói: "Ly hôn không phải là giải pháp cho các vấn đề gia đình". Theo Bert Hellinger, nếu người trong cuộc không nhận ra chính mình, không hiểu bản thân có thực sự muốn một gia đình trọn vẹn hay không thì mãi chỉ mắc kẹt trong bi kịch "tự thương hại bản thân".

"Mong đợi tình yêu không phải là sai lầm, nhưng nếu một người thiếu khả năng yêu thì gặp ai cũng vô ích", Bert Hellinger nói.

Nam diễn viên Hoàng Lôi từng bình luận về tình trạng hôn nhân của mình và vợ: "Khi ở bên nhau, chúng tôi rất hạnh phúc. Khi không ở bên nhau, cả hai sẽ có khoảng thời gian vui vẻ và tìm được hạnh phúc cho riêng mình".

Những cặp đôi tốt nên là những cá thể độc lập. Hai bên có thể dựa vào nhau và gắn bó với nhau. Thân mật và độc lập là cuộc hôn nhân thoải mái nhất. Sợi dây kéo quá căng sẽ đứt, hôn nhân bị quản lý quá nhiều sẽ khiến con người mệt mỏi. Vợ chồng luôn cần một không gian thư giãn lý tưởng.

Vậy bản chất của hôn nhân là gì?

Nhà tâm lý học Wayne Oates từng nói: "Hôn nhân là sự cam kết yêu thương. Đó là thế giới của hai người được xây dựng bằng sự bao dung và tha thứ."

Có người cũng từng nói, hôn nhân giống như hai người xa lạ bị rơi xuống một dòng sông. Người may mắn thì gặp người biết bơi như mình, cùng động viên nhau, trợ giúp nhau bơi vào bờ. Người kém may mắn hơn thì một biết bơi một không biết bơi: khéo léo cũng giúp họ cùng được sống. Người biết bơi mà gặp kẻ không biết bơi không hiểu chuyện, cũng dễ bị nhấn chìm, chết oan. Xui xẻo thì cả hai đều không biết bơi, không chết là kỳ tích, chết cả là điều dễ hiểu.

-> Dạy con khi kết hôn tìm 4 kiểu gia đình này để cả đời sống hạnh phúc

T. Linh  
Ghen tuông vô cớ với chồng, vào viện tâm thần bác sĩ nhanh chóng phát hiện điều lạ
60 giây để yêu!
Cố níu hôn nhân: Sống vì con cái hay sĩ diện của chính mình?
Cây sợ 3 lần rung, phụ nữ sợ 3 lần tán tỉnh
Những sai lầm tưởng vô hại nhưng ầm thầm phá vỡ tình cảm của các cặp đôi
10 điều 'cấm kỵ” nói với nửa kia nếu không muốn hủy hoại mối quan hệ
Điều gì làm Gen Z hạnh phúc?
Tầm quan trọng của việc tâm sự với bạn đời 30 phút mỗi ngày
Vợ chồng lớn tuổi nên thể hiện tình yêu thương chân thành như thế nào?
Vì sao ngày càng nhiều phụ nữ đệ đơn ly hôn?
Làm thế nào để giữ mối quan hệ bền chặt sau khi có con?
Vì sao cùng quản lý tài chính lại giúp vợ chồng yêu nhau hơn?
Yêu, tôn trọng, thấu hiểu và những điều phụ nữ muốn ở người đàn ông của mình
Vợ chồng hục hặc vì chứng ngáy to khi ngủ
Vợ chồng nên giữ tiền chung hay riêng?
Vợ ghen tuông vô cớ, đến viện tâm thần bác sĩ kết luận điều bất ngờ
8 'không' trong hôn nhân giúp duy trì hạnh phúc gia đình
“Vũ khí” bí mật giúp Gen Z diễn đạt cảm xúc và ghi điểm với đối phương
9X đẹp như gái còn son chia sẻ bí quyết giữ lửa hôn nhân
Nhà văn đạt giải Nobel khuyên phụ nữ nắm trong tay 3 điều thay vì giữ khư khư chồng con
Xem thêm