Thứ bảy, 15/06/2024 00:52
|
Hà nội 21*C/61%
Thứ sáu, 24/05/2024 16:08

Vì sao nên bôi kem chống nắng ngay cả khi ở trong nhà?

Ở nhà, nhiều chị em bỏ bước thoa kem chống nắng vì sợ da bí rít lỗ chân lông. Tuy nhiên, các chuyên gia bác sĩ da liễu chỉ ra những lý do nên bôi kem chống nắng ngay cả khi ở trong nhà.

Lý do bạn nên bôi kem chống nắng ngay cả khi ở trong nhà

Dẫn lời Vnpress BS Lê Vân Thanh - Trưởng khoa Da liễu - Thẩm mỹ da, Bệnh viện Đại học Y Dược TP HCM cho biết, kem chống nắng bao gồm các hoạt chất bảo vệ da chống tia UV (UVA và UVB), các hoạt chất chống oxy hóa. Những hoạt chất này giúp da dọn dẹp gốc tự do tạo ra trong quá trình chuyển hóa tế bào hoặc do tác động của các yếu tố môi trường khác như ánh sáng khả kiến từ màn hình điện thoại, máy tính... làm chậm tiến trình lão hóa của làn da theo tuổi tác.

ly do trong nha nen boi kem chong nang

Các chuyên gia khuyên rằng, ở trong nhà vẫn nên thoa kem chống nắng, để tránh bị tác động bởi tia UV và ánh sáng xanh từ điện thoại, máy tính... (Ảnh minh họa).

UV là một tia bức xạ khá mạnh nên nó vẫn có thể xuyên qua cửa kính, cửa sổ và gây hại cho làn da của bạn. Trong những năm gần đây, xu hướng thiết kế cửa kính đang rất được ưa chuộng, đặc biệt là tại các tòa nhà làm việc lớn mà cửa sổ không hiệu quả trong việc ngăn chặn tia UVA, tia bức xạ cực tím vốn có thể xuyên sâu vào các lớp trong da. Nghiên cứu tương tự đã xác định rằng 74% tia UVA được truyền qua kính.

Thành phần chính của ánh nắng mặt trời là tia UV, hay còn gọi là tia tử ngoại hoặc tia cực tím. Hơn 90% tia UV có thể xuyên qua đám mây mù, cho nên khi trời âm u làn da của bạn vẫn chịu tác động từ ánh nắng mặt trời.

Trong đó tia UV gồm có 3 loại là tia UVA tác động vào tầng hạ bì gây ra các tình trạng lão hóa da, nhăn da, ung thư da. Tia UVB thì tác động vào lớp thượng bì dẫn đến tình trạng da cháy nắng, rám nắng còn tia UV sẽ bị hấp thu bởi tầng khí quyền. Do vậy, dù trời nắng hay râm mát bạn vẫn phải sử dụng kem chống nắng mỗi ngày để bảo vệ làn da.

Tác hại của tia UV

Khi tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng mặt trời, tia UV sẽ làm da bạn sạm đen, lão hóa. Da tiếp xúc lâu ngày với ánh nắng sẽ sớm xuất hiện các nốt tàn nhang. Nếu làn da không được bảo vệ tốt, tia UV thậm chí còn có thể gây ung thư da.

Tia UV ở các thiết bị điện

Những thiết bị điện phát sáng như các loại đèn, điện thoại, máy tính… đều phát ra tia UV. Dù không nhiều như ánh sáng mặt trời, nhưng tia UV trong các thiết bị cũng gây hại không ít. Đặc biệt, tia UV trong các thiết bị có đèn tia cực tím dùng để khử trùng tại nhà cũng có tác hại lớn không thua tia UV từ ánh sáng mặt trời.

ly do trong nha nen boi kem chong nang 2

Ảnh minh họa.

Vì thế, làn da không được bôi kem chống nắng ở nhà sẽ vẫn có thể tiếp xúc với tia UV. Việc này làm kích thích sự phát triển của mụn. Thậm chí tia UV từ các thiết bị có thể làm da bạn sạm màu, khô và sớm lão hóa.

Kem chống nắng “chìa khóa” bảo vệ da

Bác sĩ da liễu Robyn Gmyrek, Bệnh viện Park View Laser, Mỹ, cho rằng: "Sử dụng kem chống nắng ngay cả khi ở trong nhà trong suốt cả năm là cần thiết, bởi tác dụng phụ lên da của tia UVA. Nó không gây sạm da nên có thể bạn không biết được mức độ UVA mà mình tiếp xúc".

Kem chống nắng chính là “chìa khóa” quyết định việc bạn có sở hữu làn da đẹp hay không. Bởi lẽ nếu không thoa kem chống nắng, thì ngày qua ngày làn da của bạn sẽ phải chịu những tác nhân gây hại từ tia UV, môi trường ô nhiễm, khói bụi… Dẫn đến tình trạng da bị mụn, lão hóa sớm, sạm nám tàn nhang hoặc thậm chí là ung thư da.

Do vậy, bất kể là bạn có chăm sóc da cận thận như thế nào thì bôi kem chống nắng vẫn là quan trọng hơn hết. Sử dụng kem chống nắng mỗi ngày sẽ giúp bạn ngăn ngừa sạm nám và quá trình lão hóa da sớm, duy trì độ ẩm cho da, và nhất là giảm nguy cơ ung thư da.

Hơn nữa, khi đi ra ngoài bạn cũng nên trang bị thêm một số vật dụng che chắn cho da như mũ, áo khoác, khẩu trang, kính râm,…

-> Bôi kem chống nắng có trắng da không?

Hoàng Ly  
Tiêm filler có an toàn không, bao lâu mới tan hết?
3 cách giúp kiểm soát độ pH của da
Bí kíp giữ gìn body săn chắc, cân đối của Quỳnh Anh Shyn
Duy trì thói quen lành mạnh để yêu thương bản thân
Áp dụng chế độ ăn kiêng 5:2 giảm gần 1kg mỗi tuần
Chảy máu âm đạo sau khi quan hệ có bình thường không?
10 cách mặc chân váy đen tối giản nhưng thời thượng
7 loại thực phẩm nên bổ sung để chống lão hóa da sớm
5 thực phẩm cản trở mục tiêu giảm cân nếu ăn quá nhiều
5 cách phối đồ màu xanh “làm mưa làm gió' hè 2024
Thói quen đơn giản giúp ngăn ngừa suy giảm collagen
Lợi ích tuyệt vời của pilates mà bạn không nên bỏ qua
Cách mix đồ xinh, sống ảo diện mùa hè
Có hay không việc nâng ngực trong 60 phút, về nhà luôn trong ngày?
6 bí kíp phải “nằm lòng” để da trắng sáng, mịn màng ngày hè
Tác hại khôn lường khi nhịn ăn để giảm cân
10 set váy sành điệu, cực 'slay' dành cho nàng tóc ngắn
Cách phối đồ cho nàng công sở yêu thích phong cách tối giản
Không cần thẩm mỹ, sụp mí mắt được cải thiện nhờ những bài tập này
5 món đồ hack tuổi mà không 'cưa sừng làm nghé' cho phụ nữ ngoài 30
Xem thêm