Thứ năm, 28/03/2024 12:53
|
Hà nội 21*C/61%
Thứ sáu, 19/05/2023 05:30

Vì sao mùa hè nóng bức vẫn bị cảm lạnh?

Khi thời tiết chuyển lạnh, nhiệt độ giảm xuống rất dễ bị cảm lạnh do nhiễm lạnh. Tuy nhiên, nhiều người vẫn bị cảm lạnh vào mùa hè nóng nực, vì sao?

Để nhiệt độ điều hòa quá thấp

Khí hậu mùa hè rất nóng, nhiệt độ ngoài trời và trong nhà đều rất cao nên nhiều người điều chỉnh nhiệt độ trong nhà xuống rất thấp, chẳng hạn như dưới 25 độ để hạ nhiệt.

Khi nhiệt độ cao, các mạch máu của cơ thể con người sẽ mở rộng, lỗ chân lông mở ra, mồ hôi sẽ tiết ra rất nhiều. Nếu bạn đột ngột bước vào phòng lạnh sẽ khiến các mạch máu trong cơ thể con người co lại nhanh chóng.

Hơn nữa, trong quá trình mạch máu giãn ra và co lại đột ngột sẽ gây ra một loại viêm niêm mạc ở vùng mũi họng. Loại viêm màng nhầy này một khi xuất hiện sẽ không thể chống lại sự xâm nhập của một số loại virus và vi khuẩn, sau đó sẽ bị cảm lạnh do cơ thể con người bị lạnh đột ngột.

cam lanh vao mua he Giadinhonline (3)

Ảnh minh họa.

Tiêu hao năng lượng quá mức

Vào mùa hè, nhiều người chán ăn nên sẽ ăn một số thức ăn nhạt, cảm giác thèm ăn sẽ giảm đi rất nhiều.

Tuy nhiên, cơ thể con người đổ mồ hôi nhiều hơn vào mùa hè, khi đổ mồ hôi sẽ tiêu hao rất nhiều năng lượng trong cơ thể. Trong trường hợp này, khả năng miễn dịch của cơ thể sẽ suy giảm nhanh chóng, rất dễ bị cảm lạnh do bị kích thích bởi một yếu tố nhỏ.

Sử dụng quạt quá nhiều, bật công suất lớn

Quạt là một trong những vật dụng thường không thể thiếu trong mùa hè. Để giảm bớt nắng nóng, nhiều người thường bật quạt ở mức cao để tạo ra gió mạnh làm mát. Tuy nhiên, ngồi trước quạt công suất lớn dễ khiến cơ thể dần mất nước, gây cảm giác mệt mỏi, uể oải... Đây cũng là cơ hội để virus gây bệnh.

Độ ẩm cao

Đặc biệt vào mùa hè nóng bức, nhiều người thích tắm nước lạnh, hoặc thường xuyên lau người, mặt bằng nước lạnh. Những hành vi này sẽ dẫn đến cơ thể con người ẩm ướt quá mức, gây ra cảm lạnh, một loạt các triệu chứng như tỳ vị bất hòa và rối loạn chức năng tiêu hóa.

cam lanh vao mua he Giadinhonline (1)

Ảnh minh họa.

Chế độ ăn uống không hợp lý

Nhiệt độ cao vào mùa hè dễ ảnh hưởng đến khẩu vị của mọi người, vì vậy hầu hết mọi người sẽ ăn quá nhiều đồ lạnh, sống hoặc đồ cay và kích thích vào mùa hè để cải thiện cảm giác thèm ăn.

Ở trạng thái này, chức năng của lá lách, dạ dày và đường ruột sẽ bị rối loạn, ảnh hưởng đến việc cơ thể con người hấp thụ một số chất đạm, vitamin và các nguyên tố khác. Một khi thiếu các nguyên tố này, khả năng chống lại virus của cơ thể sẽ giảm sút nhanh chóng, từ đó dễ bị virus hoặc một số vi khuẩn xâm nhập và bị cảm lạnh.

cam lanh vao mua he Giadinhonline (2)

Ảnh minh họa.

Thiếu ngủ

Vào mùa hè, ngày dài hơn và đêm ngắn hơn, cuộc sống về đêm phong phú hơn. Cùng với thời tiết oi bức, nhiều người sẽ bị thiếu ngủ trầm trọng.

Một khi thiếu ngủ trong thời gian dài rất dễ khiến khả năng miễn dịch của con người suy giảm nhanh chóng. Lúc này nếu chịu một chút lạnh hoặc hơi ẩm sẽ rất dễ bị cảm lạnh.

Vì vậy, sau khi bước vào mùa hè, bạn phải điều chỉnh thói quen ăn uống, làm việc và nghỉ ngơi, tích cực tập thể dục hàng ngày có vai trò rất quan trọng trong việc nâng cao khả năng miễn dịch của cơ thể, phòng chống cảm lạnh mùa hè.

Cách điều trị cảm lạnh vào mùa nóng cũng khá giống với mùa lạnh. Ngoài uống thuốc, người bệnh cần uống nhiều nước, súc bằng nước muối khi bị đau họng, dùng nước muối hoặc thuốc xịt để làm giảm nghẹt mũi.

-> Cách bảo vệ da và chữa cháy nắng hiệu quả trong mùa hè

T. Linh  
Ngủ khỏa thân giúp giảm tiểu đường, tăng khả năng sinh sản
8 mẹo hay giúp bạn đi vào giấc ngủ dễ dàng hơn
Rộ tin 'bỏ giấy khám sức khỏe khi cấp bằng lái xe': Bộ Y tế nói gì?
8 cách chữa thoái hóa đốt sống lưng hiệu quả tại nhà
Sai lầm khi sử dụng nước súc miệng
Nhịn ăn gián đoạn làm tăng 91% nguy cơ tử vong do tim mạch
Món ăn nhiều người thích nhưng là nguồn lây hàng đầu của cúm A/H5N1
Dịch vụ chăm sóc cao cấp cho người cao tuổi: Tiềm năng còn bỏ ngỏ
Thói quen dân văn phòng gây tổn hại đầu gối gấp 3 lần chạy bộ
Suýt phải cắt bỏ ngón tay do chủ quan khi bị điện giật
Từ ca tử vong do cúm A/H5N1: Bộ Y tế khuyến cáo 5 cách phòng tránh
Cách giúp trẻ tăng đề kháng, giảm ốm vặt khi giao mùa
Cho trẻ vận động bao nhiêu giờ mỗi ngày để tốt cho sức khoẻ?
Dấu hiệu ung thư thực quản nhiều người lầm tưởng viêm họng
Vì sao một số người trở mình liên tục, không thể nằm yên khi ngủ?
Ăn sáng lúc mấy giờ để tốt cho sức khỏe?
Chữa đau bụng giun sán, bất ngờ phát hiện chửa ngoài tử cung
Nguyên nhân gây ù tai phải và cách cải thiện tại nhà
Bé 2 tháng tuổi tổn thương thần kinh do thói quen bố mẹ thường làm khi trẻ khóc
Sáng khỏe mạnh, chiều đổ bệnh vì nồm ẩm
Xem thêm