Thứ hai, 01/09/2025 20:06     |   Tiêu dùng     |   Nhịp sống miền Tây     |   Phụ nữ Sức khoẻ
|
Hà nội 21*C/61%
Chủ nhật, 21/07/2024 06:30

Vì sao đi bộ trên thang cuốn dễ xảy ra tai nạn?

Nhà sản xuất thang cuốn lớn của Nhật Bản khuyến cáo người dân không đi bộ trên thang cuốn nhằm ngăn ngừa nguy cơ xảy ra tai nạn trong lúc sử dụng thang nơi công cộng.

Ở Nhật Bản, người dùng thang cuốn thường đứng sang một bên để nhường lối đi cho những người muốn di chuyển nhanh. Một số người trên mạng xã hội thậm chí còn khẳng định họ có "quyền được đi bộ" trên thang cuốn.

Vào tháng 5, Hitachi Building Systems Co., nhà sản xuất thang cuốn và cung cấp dịch vụ bảo trì có trụ sở tại Tokyo, đã công bố những rủi ro khi đi trên thang cuốn, đồng thời lưu ý rằng ngay từ đầu, thang cuốn không được thiết kế để đi bộ.

Sự khác biệt về chiều cao các bậc cầu thang cuốn, người đi bộ có thể bị vấp ngã hoặc bước nhầm.

Công ty đã cảnh báo khách hàng từ lâu về những mối nguy hiểm này. Kaichiro Koizumi, một viên chức quan hệ công chúng cho biết: "Cần phải thông báo cho người dân về sự thật cơ bản rằng thang cuốn không phải là cầu thang”.

Ảnh minh họa

Nhà sản xuất cũng cảnh báo về nguy cơ ngã hoặc gây thương tích cho người khác khi đi trên thang cuốn. Đã có nhiều vụ tai nạn liên quan đến những người đi thang cuốn không tuân thủ luật lệ.

Theo một cuộc khảo sát của Hiệp hội thang máy Nhật Bản có trụ sở tại Tokyo, trong số 1.550 vụ tai nạn xảy ra trên thang cuốn từ năm 2018 đến năm 2019, 805 vụ là do sử dụng không đúng cách, chẳng hạn như đi bộ hoặc không bám vào tay vịn.

Nhà điều hành đường sắt cũng yêu cầu mọi người đứng yên trên thang cuốn và bỏ thói quen để trống một bên cho người đi bộ. Họ cũng khởi động chiến dịch Đứng yên trên thang cuốn ở ga tàu và sân bay, nơi số lượng người di động rất cao.

Tháng 10/2021, tỉnh Saitama trở thành địa phương đầu tiên ở Nhật ra quy định đứng yên trên thang cuốn, tiếp sau là TP Nagoya và lan ra cả nước. Đại diện Hitachi Building Systems cũng cho rằng trên thực tế, việc mọi người đứng yên hai hàng trên thang cuốn sẽ mang lại hiệu suất vận chuyển cao hơn.

Hệ thống Đường sắt London đã tiến hành khảo sát các ga có thang cuốn cao hơn 18,5 m cho thấy phần lớn phía bên trái không được sử dụng, gây ra tắc nghẽn và xếp hàng ở phía dưới. Đồng thời, một thí nghiệm vào năm 2015 cũng cho thấy việc đứng cả hai bên thang cuốn giảm tắc nghẽn khoảng 30%.

Lưu ý khi sử dụng thang cuốn

Giữ tư thế đứng thẳng và nhìn thẳng về phía trước

Tư thế an toàn nhất khi đi thang cuốn là thẳng người, đứng về phía bên phải thang máy, mắt nhìn phía trước. Hạn chế các hoạt động cúi người, trêu đùa xô đẩy nhau,… đồng thời khi mắt nhìn về phía trước thì bạn cũng có thể chủ động phát hiện ra sự cố để xử lý kịp thời.

Ảnh minh họa

Không đứng ở rìa bậc thang

Trên các thanh cuốn luôn có những vạch vàng an toàn, hãy đứng giữa những vạch vàng đó thay vì đứng quá gần rìa bậc thang vì đó là nơi dễ gây tai nạn nhất, và bạn cũng nên đứng phía tay phải của thang cuốn hoặc bên trái tại một số quốc gia như Nhật Bản để nhường đường cho những người cần vượt lên trên.

Không đứng quá gần tay vịn

Luôn giữ tay vịn là cách tốt để bạn giữ thăng bằng khi đi thang cuốn. Tuy nhiên, đừng đứng quá gần tay vịn, tránh để ngón tay hoặc quần áo của bạn bị kẹt vào khoảng hở của tay vịn.

Chú ý những khe hở trên thang máy, nhớ các nơi dễ xảy ra sự cố nhất là lối bước vào thang, phần tay vịn, khoảng trống giữa các bậc thang. Những khoảng hở này dù rất nhỏ nhưng lại có thể vướng mắc hoặc kẹt bộ phận cơ thể như chân, tay.

Biết rõ vị trí của nút Dừng khẩn cấp

Một khảo sát trên mạng cho thấy, có đến 61% bạn trẻ được hỏi cho biết mình không rõ vị trí của nút Dừng khẩn cấp trên thang cuốn ở đâu, hay thậm chí không biết đến sự tồn tại của chúng.

Thông thường, nút Dừng khẩn cấp được đặt vị trí ở đầu và cuối thang cuốn, ở bên phải tay vịn. Nếu phát hiện có sự cố xảy ra, mau chóng nhấn nút này để hỗ trợ công tác cứu hộ.

Hạn chế xách theo nhiều đồ hoặc mặc quần áo quá nhiều phụ kiện

Việc mang nhiều đồ hay mặc trang phục nhiều phụ kiện sẽ gia tăng khả năng bị kẹt đồ vào thang cuốn hoặc khó xử lý tình huống khi có sự cố.

T. Linh (Theo Mainichi)  
Chủ tịch HĐTV EVNNPT kiểm tra tiến độ Dự án đường dây 500kV Hải Phòng – Thái Bình
Hệ thống truyền tải điện quốc gia được đảm bảo an toàn sau bão số 5
Bão số 5 càn quét, làng đào phai Xuân Sơn – Cổ Đạm thiệt hại nặng nề
2 đoàn công tác của EVNNPT đang trực tiếp chỉ huy tại vùng tâm bão số 5
Các đơn vị thuộc EVNNPT chủ động ứng phó bão số 5, đảm bảo vận hành an toàn lưới điện truyền tải
Tập trung nguồn lực để sớm hoàn thành Dự án Trạm biến áp 220kV Vũng Áng và đấu nối
Hiện thực hóa chuyển đổi số tại EVNNPT
EVNNPT chủ động xây dựng phương án đảm bảo cấp điện an toàn, liên tục, ổn định phục vụ Quốc khánh 2/9
Tập đoàn Điện lực Việt Nam và Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia đón nhận Huân chương Lao động hạng Ba
Khánh thành Công trình Trạm biến áp 500kV Vĩnh Yên và đường dây đấu nối chào mừng 80 năm Quốc khánh nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam
Khởi công Dự án đường dây 500kV Hải Phòng – Thái Bình, chào mừng 80 năm Cách mạng tháng Tám và Quốc khánh 2/9
Ninh Bình tập trung nguồn lực để sớm tháo gỡ mặt bằng Dự án đường dây 500/220kV Nho Quan - Phủ Lý
Tăng cường giám sát đảm bảo an toàn công trình tại các vị trí giao chéo đường dây truyền tải và đường cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu
EVNNPT tăng cường lực lượng, tiếp sức cho Dự án cấp điện ra Côn Đảo
Thủ tướng Phạm Minh Chính động viên kỹ sư, công nhân EVNNPT tham gia hỗ trợ thi công Dự án đường dây 500kV Lào Cai – Vĩnh Yên
Không có gì là không thể khi tinh thần mạch 3 còn cháy trong tim người lính truyền tải
Tổng giám đốc EVNNPT kiểm tra công trường và họp điều độ Dự án đường dây 500/220kV Nho Quan – Phủ Lý – Thường Tín
Công ty Truyền tải điện 4 khởi công di dời đường dây 220kV phục vụ cao tốc Châu Đốc – Cần Thơ – Sóc Trăng
Hệ thống điện quốc gia lập kỷ lục, tại Trạm biến áp 500kV Thường Tín đo được nền nhiệt độ hơn 56 độ C
Đóng điện thành công Dự án nâng công suất Trạm biến áp 500kV Việt Trì
Xem thêm