Thứ sáu, 29/03/2024 06:49
|
Hà nội 21*C/61%
Thứ tư, 22/06/2022 11:30

Vì sao có hiện tượng gặp ác mộng khi ngủ?

Ác mộng là giấc mơ gồm những hình ảnh hãi hùng, nhưng lại chân thực và sống động đến mức có thể làm gián đoạn giấc ngủ.

Ban đêm được cho là thời gian để thư giãn và nạp năng lượng cho ngày hôm sau và thật khó khăn khi nỗi sợ hãi và lo lắng ập đến với bạn. Một số yếu tố khá phổ biến có thể gây ra ác mộng.

Rượu, thuốc kích thích và chất bổ sung

Một đêm ở quán bar có thể mang lại nhiều niềm vui nhưng sẽ là điều tồi tệ khi bạn cố ngủ sau đó. Theo Phil Lawlor, chuyên gia về giấc ngủ cho biết: “Ban đầu, rượu có thể giúp bạn ngủ sâu nhưng khi nồng độ cồn trong máu giảm xuống, điều ngược lại sẽ xảy ra. Bạn sẽ thức giấc thường xuyên hơn, dẫn đến trạng thái ngủ lơ mơ dễ gây ác mộng”.

Thuốc chống trầm cảm và opioid cũng có thể làm tăng tần suất gặp ác mộng. “Có quá nhiều điều chúng ta chưa hiểu về bộ não, mức độ gia tăng của chất dẫn truyền thần kinh, chẳng hạn dopamine mà chất này cung cấp, tạo thay đổi trong cách chúng ta mơ” - Verena Senn, chuyên gia về giấc ngủ cho biết.

Melatonin, một chất bổ sung có thể giúp bạn đi vào giấc ngủ, cũng có thể gây ra những ác mộng.

ac mong Giadinhonline

Ảnh minh họa.

“Không có bằng chứng thuyết phục nào về việc melatonin ảnh hưởng đến giấc mơ của chúng ta như thế nào. Tuy nhiên, có mối liên hệ với mức độ melatonin cao gây ra ác mộng” - Lawlor giải thích.

Bạn vẫn có thể uống rượu vào ban đêm (nếu điều đó tốt cho sức khỏe của bạn). Theo Lawlor, chỉ cần uống ít nhất bốn giờ trước khi đi ngủ.

Ăn trước khi ngủ dễ gặp ác mộng

Bữa ăn nhẹ trước khi đi ngủ cũng có thể gây hại cho bạn. “Điều này là do cơ thể bạn sẽ làm việc chăm chỉ để phân hủy thức ăn và sẽ gửi tín hiệu đến não của bạn để hoạt động tích cực hơn, dễ gây ra những cơn ác mộng” - Lawlor nói.

Ngoài ra, thức ăn có thể làm gián đoạn giấc ngủ do đổ mồ hôi ban đêm và trào ngược axit. Đồ ăn có đường và thức ăn cay có thể kích hoạt nhiều sóng não hơn, chúng liên quan trực tiếp đến việc gián đoạn giấc ngủ.

Chuyên gia Verena Senn cũng cho rằng ăn trước khi ngủ là thói quen chắc chắn gây rối loạn giấc ngủ và có thể gây ác mộng.

Liên quan đến việc lựa chọn các loại thực phẩm phù hợp, đó là một trò chơi đoán mò - nhưng chỉ một chút thôi. “Không có bằng chứng thuyết phục để chứng minh rằng có những loại thực phẩm cụ thể trực tiếp giúp ngủ. Điều đó nói rằng, có những loại thực phẩm đã được chứng minh là có tác dụng thúc đẩy giấc ngủ và khiến mọi người cảm thấy buồn ngủ” - Lawlor nói.

ac mong Giadinhonline

Ảnh minh họa.

Lo lắng và căng thẳng

Lawlor nói, lo lắng và căng thẳng gây ra đau đớn hoặc lo lắng, dẫn đến ác mộng. Tiềm thức của bạn sẽ biến những suy nghĩ sợ hãi thành giấc mơ đáng sợ và khó chịu.

"Trong khi ngủ, hoạt động limbic (một nhóm các cấu trúc liên kết nằm sâu trong não bộ, có nhiệm vụ kiểm soát cảm xúc và hành vi của con người) tăng cao. ... Hoạt động limbic tăng cao, đặc biệt là ở hạch hạnh nhân (là phần não xử lý cảm xúc) trong giấc ngủ REM, do đó có thể làm trầm trọng thêm cường độ cảm xúc trải qua trong giấc mơ, gây ra ác mộng.

Lawlor khuyên bạn nên ngủ đủ giấc vì thiếu ngủ có thể dẫn đến cả căng thẳng và ác mộng. Không nên đọc cuốn sách, bộ phim hoặc trò chơi đáng sợ trước khi đi ngủ.

Tập thể dục, thiền, viết nhật ký và tìm kiếm sự tư vấn cũng có thể giúp bạn cảm thấy thoải mái hơn vào ban đêm.

Nằm ngửa khi ngủ

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng những người nằm ngửa dễ gặp ác mộng hơn. Nằm ngửa khi ngủ có thể gây khó thở. Khi bạn đang ở giai đoạn REM, việc thiếu không khí có thể gây ra cơn ác mộng, chẳng hạn như bị rượt đuổi, ngạt thở hoặc chết đuối”.

Ngủ nghiêng về bên phải là cách tốt nhất. Bạn có thể thay đổi tư thế ngủ mà không nhận ra trong đêm và điều đó không sao.

-> Chưa đầy 10 phút đã ngủ say, bí quyết nằm ở 7 mẹo này

T. Linh (Theo Huffpost)  
Dấu hiệu ở miệng cảnh báo thận có vấn đề
4 bài tập đơn giản chữa đau ngón tay hiệu quả
Lý do khó ngờ khiến bạn đau đầu sau khi uống vang đỏ
Ngủ khỏa thân giúp giảm tiểu đường, tăng khả năng sinh sản
8 mẹo hay giúp bạn đi vào giấc ngủ dễ dàng hơn
Rộ tin 'bỏ giấy khám sức khỏe khi cấp bằng lái xe': Bộ Y tế nói gì?
8 cách chữa thoái hóa đốt sống lưng hiệu quả tại nhà
Sai lầm khi sử dụng nước súc miệng
Nhịn ăn gián đoạn làm tăng 91% nguy cơ tử vong do tim mạch
Món ăn nhiều người thích nhưng là nguồn lây hàng đầu của cúm A/H5N1
Dịch vụ chăm sóc cao cấp cho người cao tuổi: Tiềm năng còn bỏ ngỏ
Thói quen dân văn phòng gây tổn hại đầu gối gấp 3 lần chạy bộ
Suýt phải cắt bỏ ngón tay do chủ quan khi bị điện giật
Từ ca tử vong do cúm A/H5N1: Bộ Y tế khuyến cáo 5 cách phòng tránh
Cách giúp trẻ tăng đề kháng, giảm ốm vặt khi giao mùa
Cho trẻ vận động bao nhiêu giờ mỗi ngày để tốt cho sức khoẻ?
Dấu hiệu ung thư thực quản nhiều người lầm tưởng viêm họng
Vì sao một số người trở mình liên tục, không thể nằm yên khi ngủ?
Ăn sáng lúc mấy giờ để tốt cho sức khỏe?
Chữa đau bụng giun sán, bất ngờ phát hiện chửa ngoài tử cung
Xem thêm