Thứ bảy, 04/05/2024 02:55
|
Hà nội 21*C/61%
Thứ năm, 28/12/2023 06:00

Vì sao "chuyện ấy" thường giảm nhiệt khi vào đông?

Thời tiết lạnh dễ ảnh hưởng đến sức khỏe nhưng không phải ai cũng biết trời lạnh còn ảnh hưởng đến ham muốn tình dục.

Sau nhiều nghiên cứu, y khoa đã đưa ra kết luận rằng thời tiết ảnh hưởng đến nhu cầu tình dục ví dụ như suy giảm tình dục trong mùa đông.

Nhiệt độ bình thường của một người là khoảng 37 độ C và bất kì nhiệt độ nào trên 27 độ C cũng có thể gây đổ mồ hôi làm ẩm ảnh hưởng đến tâm trạng quan hệ tình dục. Tương tự như vậy, khi nhiệt độ khoảng 8 độ C hoặc thấp hơn có thể khiến cơ thể thấy quá lạnh và không muốn nghĩ đến việc quan hệ tình dục.

Theo tiến sĩ, bác sĩ Babak Ashrafi, làm việc tại Superdrug Online Doctor (Anh), có nhiều nguyên nhân làm ảnh hưởng đến đời sống tình dục mùa đông.

chong-khong-muon-gan-gui-voi-vo-3

Ảnh minh họa.

Khô âm đạo

Theo bác sĩ Ashrafi: "Nhiệt độ giảm có thể khiến da và tóc trở nên khô và mất nước nhưng không nhiều người biết rằng sự thay đổi nhiệt độ cũng có thể ảnh hưởng đến âm đạo theo cách tương tự".

Thời tiết lạnh, hệ thống mao mạch dưới của phụ nữ bị tắc nghẽn, cản trở quá trình tiết dịch nhờn ở âm đạo. Điều này khiến âm đạo và khu vực xung quanh có thể trở nên khô, ngứa và kích ứng, dẫn đến quan hệ tình dục không thoải mái. Hơn nữa, vào mùa đông phụ nữ thường bị lạnh chân nên thường khó đạt cực khoái.

Có nhiều cách để giải quyết vấn đề này. Một số chất bôi trơn có thể có tác dụng giúp cuộc “yêu” thoải mái hơn. Tuy nhiên, nếu tình trạng này vẫn tiếp diễn, các cặp đôi nên gặp chuyên gia chăm sóc sức khỏe sinh sản để nhận lời khuyên.

lonelysadwoman

Ảnh minh họa.

Tương tự như nữ giới, nam giới cũng có thể gặp một số vấn đề về đời sống tình dục mùa đông. Theo đó, khi cơ thể cảm thấy lạnh, mạch máu co lại, làm hạn chế lưu lượng máu đến dương vật và làm giảm kích thước. "Cậu nhỏ" có thể co rút lại khoảng 50% chiều dài và 20 - 30% chu vi khi ở nhiệt độ quá lạnh. Điều này tuy không ảnh hưởng nghiêm trọng đến “chuyện ấy” nhưng có thể khiến nhiều người cảm thấy không thoải mái và tự tin.

Căng thẳng mùa lễ tết

Căng thẳng có thể xuất hiện bất cứ lúc nào trong năm nhưng có thể gia tăng trong thời điểm lễ tết đến gần.

Tiến sĩ Ashrafi giải thích: "Thời gian Giáng sinh có thể rất choáng ngợp và mệt mỏi, trong đó, tuần trước các dịp lễ tết là một trong những thời điểm căng thẳng nhất trong năm khi việc chuẩn bị cho ngày trọng đại đang diễn ra”.

Trên thực tế, căng thẳng và lo lắng có thể ảnh hưởng đến ham muốn tình dục cũng như các lĩnh vực khác trong cuộc sống. Chuyên gia cho rằng, điều quan trọng nhất với các cặp đôi là phải cải thiện cách quản lý căng thẳng.

met-moi-17030585011061981577372

Theo tiến sĩ Bee Lim, chuyên gia tại Mind Health Collective, việc xây dựng kế hoạch năm mới có thể giúp giảm thiểu sự chán nản. Bên cạnh đó, chăm sóc bản thân nhiều hơn giúp tâm trạng trở nên tốt đẹp.

Các cặp đôi có thể tắm thư giãn, tự trị liệu bằng spa, đọc một cuốn sách hay, xem phim hoặc thử làm những điều mới mẻ. Dành thời gian làm việc giúp tăng sự tự tin của bản thân, khiến tâm trí xao nhãng khỏi cảm giác căng thẳng, giúp “chuyện chăn gối” thăng hoa hơn.

Rối loạn cảm xúc theo mùa

Trong mùa đông, ngày rút ngắn và đêm kéo dài hơn có thể khiến chúng ta kém hoạt bát hơn bình thường.

Tiến sĩ Ashrafi cho biết: "Thiếu ánh sáng ban ngày và ngày ngắn hơn có thể dẫn đến tâm trạng chán nản và rối loạn cảm xúc theo mùa đối với một số người, nhưng nó cũng ảnh hưởng đến ham muốn tình dục".

Cường độ ánh sáng mặt trời yếu vào mùa đông dẫn đến việc ít sản xuất serotonin - yếu tố tạo cảm giác tốt đẹp và hứng thú, có tác dụng như một nhiên liệu cho ham muốn tình dục của nằm ở mức thấp nhất trong mùa đông. Nó được thay thế bằng melatonin, hoạt động đối lập với nó. Môi trường tối trong mùa đông là “khắc tinh” của quan hệ tình dục vì melatonin được sản xuất với số lượng lớn thay vì sản sinh ra serotonin. Đây cũng là yếu tố cản trở tình dục.

cap-doi-19-16148284717391511933351

Ảnh minh họa.

Các triệu chứng của rối loạn cảm xúc theo mùa, còn được gọi là “trầm cảm mùa đông”, bao gồm: tâm trạng chán chường kéo dài, mất niềm vui hoặc hứng thú với các hoạt động bình thường hàng ngày, dễ cáu gắt, cảm thấy thờ ơ và buồn ngủ vào ban ngày, ngủ lâu hơn bình thường và khó thức dậy vào buổi sáng, thèm carbohydrate và tăng cân, khó tập trung, giảm ham muốn tình dục.

Dịch vụ Y tế Quốc gia Anh (NHS) khuyên các cặp đôi nên cân nhắc việc gặp bác sĩ nếu đang vật lộn để đối phó với những triệu chứng này. Ngoài ra, để cải thiện vấn đề này, mỗi người nên tận dụng ánh sáng mặt trời tự nhiên có thể giúp kiểm soát tâm trạng. Tập thể dục, nói chuyện với chuyên gia hoặc người bạn đáng tin cậy cũng có thể giúp ích.

Mệt mỏi

Tiến sĩ Ashrafi nói thêm: "Ít tiếp xúc với ánh nắng mặt trời và dành nhiều thời gian trong nhà cũng dẫn đến thiếu hụt vitamin, có thể khiến bạn cảm thấy mệt mỏi hơn trong những tháng mùa đông". Ngoài ra, con người cũng có thể cảm thấy kiệt sức và cần một khoảng thời gian nghỉ ngơi phù hợp khi sắp kết thúc năm.

Dù nguyên nhân là gì, mức năng lượng của cơ thể có thể thấp hơn do mệt mỏi, điều này chắc chắn sẽ không mang lại lợi ích cho đời sống tình dục mùa đông.

Phương Anh (Theo The Sun)  
Vỡ thai ngoài tử cung do chủ quan: Bác sĩ chuyên khoa nói gì?
Cảnh báo “dọn” bikini quá thường xuyên làm tăng nguy cơ nhiễm trùng khó chịu tái phát
Thói quen khi tắm khiến phụ nữ mắc bệnh phụ khoa
Quyết sang trời Tây học tập, nữ tiến sĩ hối hận khi ngày trở về không thể sinh con
Căng thẳng làm giảm khả năng mang thai của phụ nữ?
Chuyện 'yêu' ở người cao tuổi: Bao nhiêu là đủ?
Ngân hàng tinh trùng: Giúp nam giới đảm bảo khả năng sinh sản trong tương lai
Vì sao các cặp đôi sắp sinh con đều thích ăn dâu tây?
Nam giới có con ở độ tuổi nào là tốt nhất?
Phát bệnh vì kiêng cữ sau sinh theo tục lệ dân gian
Uống thuốc tránh thai lùi ngày 'đèn đỏ' được không?
Mất hứng “chuyện ấy” sau sinh con
'Kiêng' để dự trữ tinh trùng: Nên không?
Dùng thuốc tiêm tránh thai làm tăng nguy cơ u não gấp 5 lần
Chuyên gia cảnh báo polyp buồng tử cung: Bệnh thường gặp, biến chứng nguy hiểm
Vì sao phụ nữ dễ ốm hơn trong ngày 'đèn đỏ'?
Thói quen ăn uống tưởng chừng vô hại lại gây vô sinh ở phụ nữ
'Chuyện ấy' giảm nhiệt vì... nước hoa
Độ tuổi nào hết ham muốn tình dục?
Tiền sản giật khi mang thai nguy hiểm thế nào, điều trị ra sao?
Xem thêm