Thứ ba, 07/05/2024 17:32
|
Hà nội 21*C/61%
Chủ nhật, 08/01/2023 11:11

Vì sao bé trai 10 tuổi có thể lọt xuống trụ bê tông đường kính 25cm?

Liên quan vụ bé trai 10 tuổi nặng gần 22kg rơi xuống ống trụ bê tông đường kính 25cm nhiều người đặt câu hỏi vì sao cháu bé có thể lọt xuống được?

Sau gần 10 ngày xảy ra vụ việc, đến nay, cơ quan chức năng vẫn chưa thể đưa Thái Lý Hạo Nam (10 tuổi) rơi xuống ống cọc bê tông tại dự án cầu Rọc Sen, xã Phú Lợi, huyện Thanh Bình lên được mặt đất. Nhiều người vẫn đặt ra câu hỏi vì sao trụ bê tông có đường kính 25cm lại có thể khiến cháu bé nặng gần 22kg lọt xuống được?

Empty

Kích thước đường kinh trụ bê tông 25cm nơi bé Nam rơi xuống

Hố tử thần ở đâu ra?

Hình ảnh, video ghi lại cảnh cứu bé trai ở thời điểm đầu, lộ rõ mô đất có hố "tử thần", miệng hố khoảng 60-70cm. Đây là nguyên nhân bé trai lọt trụ bê tông cắm sâu xuống đất 35m. Nhưng vì sao có hố "tử thần" này tại công trình?

Theo lời một công nhân tham gia đóng cọc tại công trình, đội thi công của anh thực hiện việc đóng cọc trụ bê tông hai bên mố cầu Kênh Rọc Sen. Phần việc này đội thi công thực hiện từ tháng 11/2022, mỗi mố cầu đóng 18 trụ bê tông dài 35m. Đến ngày 29/12, trụ cuối cùng bên bờ phải Kênh Rọc Sen (phía bờ cháu trai lọt trụ bê tông) đã đóng xong.

Công nhân Đoàn Tuấn Em, 33 tuổi, quê Cà Mau, cho biết, 18 trụ bê tông đóng xong, công nhân đều dùng đất đắp lại. Từ mặt đất đến miệng trụ bê tông dày từ 2-3m. Bởi thế Tuấn Em và nhiều công nhân khác không lý giải được vì sao có hố "tử thần" trên khiến bé Nam lọt xuống.

Empty

Anh Đoàn Tuấn Em - người đầu tiên đến giải cứu bé Nam nhưng bất thành.

Tuy nhiên, anh Tuấn Em và anh Hoàng Anh Việt - công nhân trong đội thi công đóng cọc cho rằng, lớp đất đắp trên mặt trụ bê tông có thể bị lở ra do phương tiện di chuyển qua lại, vì thời gian trước khi xảy ra vụ tai nạn, trời không mưa.

"Khi đóng cọc xong, anh em phải lấp đất lại, vì đơn giản là tự bảo vệ mình khỏi lọt chân. Một trụ bị hở miệng có thể do phương tiện di chuyển qua (mỗi phương tiện nặng trên 60 tấn) tạo rung lắc", Tuấn Em nói.

Anh Việt chia sẻ thêm, khi đội di dời qua bờ sông đối diện để thi công cọc, lúc này công nhân, máy móc đã tập trung bên bờ đối diện. Khi đóng được cọc thứ nhất, thì xảy ra sự việc cháu trai lọt trụ bê tông.

Theo lời những công nhân có mặt tại hiện trường từng tham gia cứu bé Hạo Nam, lúc xảy ra sự vụ, anh em công nhân nghỉ trưa, chuẩn bị ăn cơm. Và trước đó, nhóm trẻ này đã từng được nhắc nhở khi lén vào công trình.

Lời giải thích trên chỉ là một phía từ những người có mặt ở hiện trường. Dư luận vẫn đang chờ câu trả lời của ngành chức năng về trách nhiệm của đơn vị thi công, quản lý dự án và đơn vị giám sát công trình này khi để xảy ra một vụ tai nạn nghiêm trọng.

Nỗ lực cứu hộ bất thành

Anh Đoàn Tuấn Em kể: “Tôi chuẩn bị về ăn cơm thì một bé gái chạy vào kêu 'chú ơi có bé lọt hố rồi'. Nghe vậy, tôi và mọi người chạy ra ống trụ bê tông. Tôi hỏi lớn "cháu ở đâu?", phía dưới bé trai nói: “Cháu ở dưới hố, cứu cháu với, lôi cháu lên với". Lúc đó, tôi rất lúng túng chỉ nói “chờ chú”.

Anh Tuấn Em chạy đi kiếm sợi dây và cùng các công nhân đến kéo bé Nam lên. “Bé Nam bám vào dây một lần, sau đó lại tuột xuống dưới”, anh Tuấn Em kể.

Empty

Đã gần 10 ngày trôi qua nhưng công cuộc tìm kiếm nạn nhân vẫn gặp nhiều khó khăn

Đại úy Nguyễn Phương Hồng và Công an viên Đặng Văn Giang (Công an xã Phú Lợi) cho biết, khi nhận thông tin, chỉ 5 phút sau hai anh đã có mặt tại hiện trường. Lúc này, cả hai không nghe tiếng bé Nam, chỉ thấy mọi người đang cố gắng thả dây ô-xy xuống ống trụ bê tông.

Hơn 30 phút sau, lực lượng cứu hộ đến hiện trường, tiếp tục duy trì thả dây ô-xy, thả dây cứu hộ nhưng không nhận được tín hiệu từ nạn nhân.

Tính đến nay, đã gần 10 ngày trôi qua nhưng công tác tìm kiếm thi thể nạn nhân rơi xuống ống cọc bê tông vẫn gặp nhiều khó khăn. Dù ngành chức năng tỉnh Đồng Tháp huy động nhiều chuyên gia, thiết bị máy móc đến cứu giải cứu nạn nhân. Đặc biệt, từ khi có ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng, nhiều Bộ, ngành của Trung ương đã vào cuộc. Tuy nhiên, mọi nỗ lực cứu hộ không đạt kết quả như mong muốn.

Như đã thông tin, khoảng 11h30 ngày 31/12/2022, Thái Lý Hạo Nam (10 tuổi) cùng 3 người bạn chung xóm vào công trình cầu Rọc Sen nằm trên đường tỉnh 857, xã Phú Lợi, huyện Thanh Bình để nhặt sắt.

Khi cùng nhóm bạn đi qua công trình, Nam lọt trụ bê tông đã đóng sâu xuống đất khoảng 35m. Trụ bê tông rỗng bên trong, đường kính 25 cm.

Thấy vậy, nhóm bạn của Nam kêu cứu. Những người có mặt tại công trình đến ứng cứu nhưng bất thành.

Đến chiều tối ngày 4/1, ông Đoàn Tấn Bửu - Phó chủ tịch UBND tỉnh Đồng Tháp công bố với báo chí, cháu trai lọt trụ bê tông đã tử vong. Hiện lực lượng cứu hộ đang tiếp tục dùng nhiều phương án nhấc trụ bê tông lên mặt đất, bàn giao thi thể nạn nhân cho gia đình lo hậu sự.

-->> Vì sao gần 100 giờ trôi qua vẫn chưa thể tiếp cận bé trai rơi ống cọc bê tông?

Thúy Ngà  
Dùng xe cút kít vận chuyển gần 12.000kg lương thực tiếp tế chiến dịch Điện Biên Phủ
Bỏ chứng khoán đầu tư... đồng hồ Rolex
Những khoảnh khắc đáng nhớ tại Giải Golf Lương Văn Can
'Đêm thương hội' trao giải Giải Golf Lương Văn Can: Nhiều giá trị để lại
Chiêm ngưỡng bức tranh Panorama toàn cảnh Chiến dịch Điện Biên Phủ rộng hơn 3.200m2
Sút cân, nuốt vướng, cụ ông 67 tuổi không ngờ mình mắc bệnh hiểm
Công việc nhàm chán gây mất 37% trí nhớ sau tuổi 70
Chán cảnh nghỉ lễ dài ngày rồi lại làm bù
'Siêu phủi' Racheen Bello dự giải bóng đá 7 người tỉnh Thanh Hóa
Già hóa dân số tại Việt Nam: Phụ nữ cao tuổi chịu nhiều ảnh hưởng nhất
3 bước từ bỏ Google
Học viện cưỡi ngựa Hoàng Gia ghi danh Việt Nam lên bản đồ môn thể thao quý tộc thế giới
Gần 1.500 công trình đề cử tham gia giải thưởng VinFuture 2024
Lên núi Thạch Bàn tận mắt xem nơi tiên đánh cờ
Ngắm bình minh đẹp như tranh vẽ tại bến Ninh Kiều, chợ nổi Cái Răng
'Ngân hàng sữa mẹ” cưu mang sức khỏe đầu đời cho trẻ sơ sinh
Đồng hồ 7 tỷ đồng xem giờ bằng cách… đếm hoa
5 món lẩu chay nghe lạ tai nhưng thơm ngon, thanh lành
Messi, Ronaldo đi giày của hãng nào?
Gửi 50 đơn hàng đồ ăn đến nhà chơi khăm bạn gái cũ
Xem thêm