Thứ ba, 14/05/2024 12:22
|
Hà nội 21*C/61%
Thứ bảy, 17/02/2018 08:20

Về quê ăn tết - Bài học yêu thương và tự nguyện

Chắc hẳn ai đó cũng đã từng nhìn thấy cảnh, ông chồng về quê vợ 3 ngày tết chỉ nằm ôm cái điện thoại cố cho qua ngày tết cho hết trách nhiệm.

Còn những bà vợ thì sợ hãi về quê chồng ăn tết vì quá nhiều việc phải làm, quá nhiều lễ nghĩa cần tuân thủ, chỉ đếm từng giờ cho qua cái tết. Đó là với người lớn, còn trẻ con thì sao? Đừng bắt chúng về quê với trách nhiệm, đừng tước mất kỳ nghỉ của chúng, hãy làm cho con thấy được niềm vui khi về quê ăn tết để kỳ nghỉ của chúng được trọn vẹn hơn. Từ niềm vui trọn vẹn ấy, chúng sẽ cảm thấy yêu không khí gia đình, yêu quê hương cội nguồn và “tự nguyện” về quê ăn tết.

Empty

Năm bọn trẻ nhà tôi lên 9 lên 10, chúng tôi sống ở một khu đô thị cách nhà bà nội chúng hơn 10km. Mỗi tuần tôi đều bảo các con: “Cuối tuần này về quê thôi”, ý muốn nói là lên nhà bà nội, nơi tôi sinh ra chúng, ở ngay quận Ba Đình. Bọn trẻ luôn có thái độ dửng dưng với việc đó, bởi chúng thấy chẳng có gì là lạ, như là trở về nhà cũ của chúng thôi. Không như mỗi lần tôi cho chúng đi tận Lào Cai về quê ngoại, chúng vui mừng trước cả tuần.

Bây giờ, khi mỗi cuối tuần tôi bảo các con chuẩn bị “về quê”, đứa bé giãy nảy lên: “Con không lên bà nội đâu, con không thích lên đâu”. Tuy nhiên, dù thích hay không tôi cũng vẫn đưa bọn trẻ lên chơi với bà nội và con bé mặt xẩm xì cho đến lúc lên taxi.

-> Những điều ý nghĩa nhất định nên làm cùng gia đình trong dịp Tết

Nhà bà nội ở một xóm ven sông thuộc phường Phúc Xá, ngày xưa gọi là “xóm bãi”. Ngôi nhà của bà mà bọn trẻ sinh sống từ tấm bé nằm trong một ngách nhỏ. Con đường dẫn vào nhà nồng nặc mùi tương ớt, mùi cám lợn do một số hộ dân vẫn làm nghề tương ớt và chăn nuôi. Cái mùi nồng nồng ấy đối với tôi rất quen thuộc và mỗi khi trở về luôn có những cảm xúc đặc biệt, vui buồn lẫn lộn, nhiều kỷ niệm. Những chị hàng xóm vẫn túm tụm nhau ngoài cổng để buôn chuyện mỗi chiều về. Bọn trẻ con thì chạy nhảy hò hét khắp xóm. Đối với tôi, khung cảnh ở đây giống như ở một vùng quê yên tĩnh.

Bọn trẻ nhà tôi khi về đây chúng cũng rất thích thú chơi với những đứa trẻ cùng lứa ngày xưa, nhưng mỗi lần chuẩn bị lên nhà nội là chúng không thích. Có lần tôi hỏi con tôi: “vì sao con không thích lên ông bà nội?”, nó trả lời rằng, vì ông bà không lắp… internet. Thế tại sao con lại thích lên ông bà ngoại: “Vì được đi tầu và ở nhà ông bà ngoại có internet”. Trẻ con chỉ đơn giản có thế thôi, vậy mà tôi cứ băn khoăn mãi câu hỏi tại sao.

Empty

Công nghệ càng phát triển, trẻ càng có xu hướng gắn bó với trò chơi công nghệ hơn là những trò chơi dân gian. Cả cha mẹ cũng thế, lúc nào cũng lăm lăm điện thoại thì ai sẽ bày cho trẻ cách chơi? Hay chăng khi trẻ mè nheo đòi cha mẹ chơi cùng thì còn bị ăn mắng. Thích về quê hay không thích về quê? Chẳng phải vì trẻ không có lòng hướng về quê hương, mà bởi tâm lý trẻ rất đơn giản, ở đâu đáp ứng được niềm vui của chúng thì chúng thích.

Thế nhưng nếu mỗi chúng ta không giảng giải cho con giá trị của việc về quê với ông bà, các anh chị em họ, thì chúng chỉ nghĩ đến việc “chơi ở đâu thích hơn, chơi ở đâu có công nghệ hiện đại hơn” mà quên mất niềm vui khi được ở bên ông bà và anh chị em.

Video Xuân Mạnh U23 lặng người vì món quà 10.000đ của mẹ ở sân bay

Tôi nhớ, mỗi lần cho các con về Lào Cai, chúng cùng những đứa trẻ khác có thể nô nghịch ngày này qua ngày khác, kể cả khi dùng công nghệ, máy tính, ipad chúng cũng túm năm tụm ba vào để chơi. Khi xem một chương trình trẻ con chúng cũng tíu tít bình luận… Về quê là điều mà cha mẹ luôn nhắc nhở con nên làm, nhưng về quê mà gắn liền với những niềm vui và kỷ niệm của trẻ nữa thì tuyệt vời biết bao.

Cha mẹ không thể cứ bắt con về quê ăn tết vì “ông bà nhớ cháu, nhiệm vụ phải về”, mà bên cạnh đó hãy tạo cho chúng niềm vui, kỷ niệm đẹp khi về quê để chúng thấy hạnh phúc, vui vẻ, và mỗi năm chúng sẽ háo hức được về quê. Dù quê gần hay quê xa, quê ở thành thị hay nông thôn, đều phải tạo cho con sự thoải mái, gần gũi và cùng con khám phá những điều kỳ diệu. Từ niềm vui trọn vẹn ấy, chúng sẽ cảm thấy yêu không khí gia đình, yêu quê hương cội nguồn và “tự nguyện” về quê ăn tết.

Diệp Bảo Anh  
'Kỳ phùng địch thủ' trên sân nhưng Messi và Ronaldo lại chung cách dạy con
'Chết sững” khi đọc mẩu giấy vụn trong phòng con trai
Nhiều người cấm con đọc truyện tranh nhưng không hay biết 9 điều đặc biệt
Vì sao nhà giàu thích chơi tranh?
8 sai lầm trong giao tiếp 'hủy hoại' một mối quan hệ
4 thứ tưởng vô hại nhưng tiềm ẩn rủi ro cho trẻ nhỏ
Quay 'cảnh nóng' làm kỷ niệm: 'Quả bom nổ chậm' cho thiên hạ mỉa mai
Cặp đôi Việt - Nhật chia sẻ bí quyết tương hợp
10 đặc điểm tính cách hiếm có của những đứa trẻ sinh tháng 5
Đánh ghen, quay clip tung lên mạng: Phút bốc đồng biến mình thành 'kẻ khờ'
Cho trẻ học bơi ở độ tuổi nào?
'Nỗi khổ' vợ xinh đẹp, giỏi kiếm tiền
7 nguyên tắc 'vàng' giúp cuộc hôn nhân trở nên viên mãn
8 dấu hiệu lừa dối trong một mối quan hệ
“Chữa lành” sau cú sốc chồng đòi ly hôn, hai con không muốn ở với mẹ
5 lý do đàn ông ngoại tình không ly hôn để cưới “tiểu tam”
Bí mật kinh hoàng trong phòng ngủ của con gái 17 tuổi
8 quy tắc “vàng” giữ gìn hôn nhân hạnh phúc
Cha mẹ làm gì khi anh chị em trong nhà xung đột?
5 lời khuyên hữu ích khi hẹn hò
Xem thêm