Thứ tư, 15/05/2024 10:38
|
Hà nội 21*C/61%
Thứ ba, 19/12/2023 05:00

Về già muốn yên ổn không làm 3 việc này khi sống cùng con trai

Theo quan điểm của thế hệ cũ, họ đã bận rộn cả đời và nuôi dạy con cái thì con trai họ phải chịu trách nhiệm về cuộc sống của họ trong những năm cuối đời.

Giai đoạn đầu người cao tuổi có thể tự chăm lo cơm nước cho bản thân, sau khi không thể sống một mình được nữa, phần lớn họ sẽ chọn sống cùng con cái để được chăm sóc tốt hơn.

Tuy nhiên, đúng ra mà nói, hai thế hệ sống cùng nhau dễ nảy sinh xích mích, xung đột trong sinh hoạt hàng ngày bởi quan niệm sống khác nhau. Lời nói và hành động không phù hợp sẽ gây rắc rối cho cả hai bên, thậm chí có thể làm tổn thương tình cảm của cả hai, gây ra cãi vã liên miên.

2

Ảnh minh họa.

Vì vậy, những năm sau này, nếu người già thực sự muốn sống cùng con trai không nên làm 3 điều này.

Không can thiệp vào mối quan hệ vợ chồng

Dù con có bao nhiêu tuổi thì trong tiềm thức cha mẹ vẫn luôn cảm thấy con mình như đứa trẻ, đặc biệt là con trai. Họ luôn quan tâm đến con trai và mong con dâu có thể quan tâm, chăm sóc tốt nhất cho con của họ.

Nhưng trong xã hội hiện đại, cách các cặp đôi hòa hợp với nhau đã khác xưa, họ chú trọng đến sự bình đẳng giữa nam và nữ và quan tâm chăm sóc lẫn nhau. Ban ngày bận rộn làm việc, ban đêm họ cùng nhau chia sẻ việc nhà, tất cả vì sự phát triển của gia đình nhỏ.

Nhưng những bậc cha mẹ có quan niệm cũ không thể hiểu được điều này, nhất là khi thấy con trai phải làm việc nhà, thậm chí phải chăm sóc con dâu, họ thường tức giận. Họ không hiểu tại sao đứa con trai mà họ đã dày công dạy dỗ và được cưng chiều từ nhỏ lại phải chịu sự bất công này.

Về mặt tình cảm, họ sẽ chỉ trích kiểu quan hệ này sẽ dẫn đến mối quan hệ không tốt với con dâu, thậm chí ảnh hưởng đến quan hệ vợ chồng trẻ.

Mối quan hệ giữa con cái và cha mẹ cũng trở nên căng thẳng do bị kiểm soát nhiều lần.

Không can thiệp vào việc học của các cháu

Có một sự khác biệt nhất định giữa chăm sóc và giáo dục. Sự che chở không đáy của người già sẽ chỉ khiến cháu chắt thêm bạo dạn và làm ngơ trước sự giáo dục của cha mẹ, bởi trong suy nghĩ của chúng, dù chúng có làm gì thì ông bà cũng sẽ chăm lo cho chúng.

Hãy tưởng tượng, bạn đang trừng phạt nghiêm khắc con mình vì một số hành vi không đúng, nhưng ông bà lại cố gắng hết sức để bảo vệ cháu. Những đứa trẻ không phân biệt được đúng sai sẽ vô thức cảm thấy ông bà là người tốt với chúng, chúng sẽ ỷ lại ông bà và giận hờn bố mẹ mình.

Điều này hoàn toàn không có lợi cho sự phát triển lành mạnh của trẻ, có thể dễ dẫn đến hiểu lầm. Vì vậy, nếu người già thực sự muốn làm điều tốt cho con cái thì tốt nhất không nên can thiệp vào vấn đề giáo dục.

1

Ảnh minh họa.

Không can thiệp vào thói quen hàng ngày

Người lớn tuổi sẽ luôn giáo dục bạn bằng nhận thức của chính họ nên trong quá trình hòa hợp với con cái rất dễ gây ra mâu thuẫn do nhận thức khác nhau trong thói quen sinh hoạt.

Do sống ở các thời đại khác nhau, người già có thể giữ lại một số hành vi có vẻ hơi phong kiến đối với người trẻ, họ có thể không chú ý đến chúng trong những tình huống thông thường, nhưng người già lại rất coi trọng chúng và sẽ yêu cầu con cái họ thực hiện.

Một số hành vi có thể bị trẻ em coi là không lành mạnh và do đó chúng không sẵn sàng thực hiện chúng. Lúc này, mâu thuẫn giữa hai bên sắp nổ ra.

Nhưng thực tế, người già có lối sống riêng, con cái cũng có lối sống riêng, cách sống hòa bình duy nhất là tôn trọng và thấu hiểu.

Đặc biệt ở tuổi già, khi con cái đã lớn và có nhịp sống riêng, người già không cần kỷ luật thêm nữa, kiểm soát quá mức sẽ chỉ làm tăng thêm lo lắng.

Con người sau khi về già chỉ cần quan tâm đến cuộc sống của chính mình, quan trọng nhất là sống một cuộc sống thoải mái, vui vẻ. Mối quan hệ dù thân thiết đến đâu cũng phải được duy trì cẩn thận, chỉ có sự hiểu biết và tôn trọng lẫn nhau thì đại gia đình mới trở nên gắn bó.

Việc kiểm soát không kịp thời sẽ chỉ khiến mối quan hệ giữa cha mẹ và con cái đến điểm đóng băng, nếu cứ tiếp tục như vậy thì hai thế hệ sẽ ngày càng xa cách nhau.

Nếu thực sự muốn trải qua tuổi già một cách yên bình, bạn cũng có thể học cách “đứng ngoài hoàn cảnh” và đối xử với con cháu mình bằng thái độ rằng chúng sẽ có phúc riêng, không can thiệp hay quan tâm đến chúng.

-> Tuổi già đi họp lớp nhận ra 2 kiểu bạn không nên kết giao khi về hưu

Thùy Linh  
Vì sao nhà giàu thích chơi tranh?
Thiết kế cửa sổ đại kỵ tránh 10 điều làm tiêu tán tài lộc
Tuổi già keo kiệt chi 5 thứ này phúc khí dễ bay mất
Quanh nhà xuất hiện 3 điều báo hiệu may mắn sắp đến
Vì sao ngày càng nhiều bà nội không muốn chăm cháu?
Hối hận sau 5 năm bán nhà ở quê chuyển về sống gần con trai
Vì sao nói 'phần mộ sụp con cháu ít, trên mộ không có cỏ tài sản cạn kiệt'?
3 tài sản cha mẹ dễ gây bất hòa con cái
Làm gì để sống một mình không cô độc?
Chăm cháu khi về già có 4 điều cấm kỵ không nên nói
Cùng làm một việc, ở một nơi nhưng kẻ giàu, người nghèo
Không có gỗ không đỡ được nhà, không xóm giềng không thể sống tốt
Lời 'dặn dò' con gái trong đám cưới gây sốt MXH, chuyên gia khuyên 'không nên': Vì sao?
Tuổi 70 vợ chồng thỏa thuận 4 điều để an tâm dưỡng già
Con cái trưởng thành thường trốn tránh cha mẹ
34 năm gia đình hạnh phúc nhờ sẻ chia việc nhà
Nữ sinh lớp 8 tự làm hại bản thân do nguyên nhân thường thấy trong các gia đình
3 kiểu gia đình không thay đổi sớm muộn cũng bị đào thải
Phụ nữ hiện đại phải cân bằng gia đình và công việc
Lạnh lùng với người nhà, thân thiện với người ngoài có phải bất hiếu?
Xem thêm