Chủ nhật, 19/05/2024 14:32
|
Hà nội 21*C/61%
Chủ nhật, 21/06/2020 17:00

VĐV marathon bị lũ cuốn tử vong: Lời cảnh tỉnh cho phong trào chạy bộ đang nở rộ

2 vận động viên tham gia giải marathon Ultra trail Dalat 2020 đã bị lũ cuốn khi băng qua một con suối, khiến 1 người tử vong. Vụ việc dấy lên hồi chuông cảnh tỉnh về phong trào chạy bộ đường dài đang nở rộ hiện nay.

Ngày 20/6, vụ việc 1 nạn nhân tử vong trên đường chạy marathon giải Dalat Ultra Trail 2020 đã ngay lập tức khiến nhiều người bàng hoàng lo lắng khi trào lưu marathon đang rất thịnh hành trong nhiều năm trở lại đây.

suoi-2-9312-1592645444-18332090

Mưa lớn, nước suối dâng cao chiều 20/6 trên đường chạy Dalat Ultra Trail 2020.

Cụ thể, nạn nhân là anh Thái Đôn Thành (40 tuổi, ngụ TP HCM), là một trong những vận động viên tham dự giải Dalat Ultra Trail 2020. Nạn nhân xuất phát cự ly 70km cùng hàng trăm vận động viên khác. Khi chạy tới khu vực huyện Lạc Dương, do trên địa bàn có mưa lớn nên bị nước cuốn trôi dẫn đến tử vong. Thi thể nam vận động viên được tìm thấy tại khu vực suối vàng, đoạn đường đi Cổng trời thuộc xã Đạ Sar. Cái chết của nạn nhân khiến chặng đua phải tạm dừng, một phần vì lý do thời tiết. Các thành viên đều rất hoang mang về sự cố đáng tiếc lần này và khuyên nhau, nếu hành trình thực sự nguy hiểm, nên dừng lại hơn là tiếp tục.

Video hiện trường vụ nam vận động viên tử vong trên đường đua marathon tại Đà Lạt ngày 20/6

Trên thực tế, vài năm trở lại đây, phong trào chạy bộ đang nở rộ tại Việt Nam với rất nhiều giải chạy khắp cả nước, từ các thành phố lớn tới các tỉnh miền núi. Các giải chạy này thu hút đông đảo người dân thuộc nhiều lứa tuổi tham gia, đặc biệt là giới trẻ.

Tuy nhiên ngoài vấn đề sức khỏe đảm bảo cho các chặng đua thì việc khảo sát địa hình, khắc phục đối đầu với tình hình thời tiết bất thường vẫn chưa được xem xét cẩn trọng. Chính bởi vậy, với chặng đường 70km qua những địa hình và thời tiết nguy hiểm như trong trường hợp trên đã gây ra những hậu quả nghiêm trọng.

Bên cạnh đó, không ít các runner (người chạy bộ) không tìm hiểu hoặc chủ quan về tình trạng sức khỏe của bản thân trước khi tham gia vào các cuộc thi chạy. Nhiều cuộc thi chạy hiện nay hoàn toàn không có bước kiểm tra y tế để đảm bảo an toàn cho người tham gia.

Nếu người chạy và BTC không cẩn trọng trong vấn đề này thì từ một cuộc thi rèn luyện sức khỏe sẽ xảy ra những vụ việc đáng tiếc. Đặc biệt là khi vấn đề sức khỏe chưa thực sự đảm bảo lại gặp những bất lợi về địa hình, thời tiết như trường hợp nạn nhân tử vong vì lũ cuốn như nói trên.

chay-marathon

Marathon không phải dành cho tất cả mọi người

Việc có nạn nhân thiệt mạng trong những giải marathon không phải là hiếm. Trước đó, vào đầu năm 2019, một nam vận động viên đã tử vong trên đường chạy HCMC Marathon 2019 diễn ra vào ngày hôm 13/1. Nam vận động viên V.V.T (23 tuổi) đăng ký cự ly 42km khi đến km 18 thì có dấu hiệu ngã gục trên đường chạy. Bác sỹ cấp cứu tại hiện trường cho biết, khi tiếp cận, nạn nhân trong tình trạng ngưng tim. Dù các bác sỹ tiến hành hồi sức cấp cứu tuy nhiên bệnh nhân không qua khỏi. Đây chính là hồi chuông cảnh báo cho phong trào chạy bộ đang ngày một phổ biến hiện nay. Marathon không phải dành cho tất cả mọi người. Marathon cũng không phải là một cuộc thi đấu mà bạn có thể xem thường, và nếu đánh giá nó sai lầm sẽ dẫn đến hậu quả nghiêm trọng nhiều khi ảnh hưởng đến tính mạng.

Theo TS.BS Võ Tường Kha, để tránh những sự cố đáng tiếc có thể xảy ra khi chạy bộ, cần phải lưu ý những vấn đề sau:

-Cần phải lựa chọn loại giày chuyên dụng cho chạy bộ và phù hợp với địa hình đường chạy; lựa chọn trang phục chạy phù hợp theo tính chất vận động và theo mùa. Nếu chưa có nhiều kinh nghiệm nên tham khảo tư vấn của những người chạy lâu năm, hoặc tốt nhất là các bác sĩ chuyên về lĩnh vực thể thao.

-Nếu có ý định tham gia các giải chạy đường dài, chạy marathon, tốt nhất cần thăm khám để xem mình có mắc các bệnh lý tiềm tàng hay không, bởi có một số bệnh lý, nhất là bệnh về đường tim mạch sẽ phát sinh khi cơ thể đạt công suất tối đa.

- Xác định được khả năng của bản thân để lựa chọn cự ly phù hợp trong các giải chạy. Bằng cảm quan có thể dựa vào kết quả của những lần chạy trước. Trong trường hợp muốn xác định bằng phương pháp khoa học, để có kết quả đáng tin cậy hơn, bạn có thể tìm đến các cơ sở y tế chuyên về thể thao, để xác định công suất tối đa của cơ thể bằng thiết bị chuyên dụng. Dựa trên cơ sở này, các bác sĩ có thể tư vấn về cường độ chạy, khoảng cách chạy và tốc độ chạy phù hợp với thể chất của bạn.

-Trước khi chạy cần phải khởi động thật kỹ toàn thân, tập trung và những vùng vận động chính là chân, cổ chân, tay, cổ. Chuẩn bị các biện pháp bù năng lượng, nước và điện giải như: bánh snack, nước uống thể thao bù điện giải, viên muối bù điện giải chuyên dụng, nước hoa quả, nước đường muối…

Hồng Hạnh  
Khởi tranh Giải Bóng rổ Festival Trường học TP.HCM – Cúp Nestlé MILO 2024
Đổi rác lấy quà: Giáo dục trẻ bảo vệ môi trường
Phát động đăng ký hiến tặng mô, bộ phận cơ thể người
Giới siêu giàu thuê khách sạn 27.000 USD/đêm xem Olympic mùa hè 2024
4 loại cây được coi như 'máy lọc không khí' trong phòng ngủ
Vì sao tướng quân xưa thường khoác áo choàng sau lưng?
Trao danh hiệu “Ngôi sao thuốc Việt” lần thứ 2
Người dân TP.HCM đi xe buýt chỉ cần… một chạm để thanh toán
Hỗ trợ người yếu thế và các tổ chức cứu trợ vật nuôi
Uống gì để giải nhiệt cuộc sống trước áp lực mùa thi?
Check in hoa bằng lăng Hà Nội '10k'
Sưng đau 'vùng kín', đến bệnh viện phát hiện căn bệnh không ngờ
Cụ ông 82 tuổi suýt hỏng cánh tay do tự tiêm canxi tại nhà
Giả danh giảng viên đại học mở khóa học online lừa đảo hơn 1 tỷ đồng
Mùa vải chín sớm ở Phương Nam
Xuyên rừng Pù Mát xem 'cụ' sa mu dầu hơn 2.000 năm tuổi
Đang khoẻ mạnh bỗng nhập viện nguy kịch do mắc cúm B
Sôi nổi các hoạt động tại Ngày hội thiếu nhi bảo vệ môi trường năm 2024
Ăn uống kém, đi khám phát hiện 'mối họa' trong dạ dày
Vinh danh 68 sản phẩm ‘Ngôi sao thuốc Việt’ lần thứ 2
Xem thêm