Thứ hai, 24/06/2024 02:24
|
Hà nội 21*C/61%
Thứ sáu, 07/06/2024 14:29

Ung thử cổ tử cung có chữa được không?

Ung thư cổ tử cung được điều trị theo nhiều cách, phụ thuộc vào kích thước của khối u, số lượng các mô và cơ quan bị ảnh hưởng... Vì vậy, nên phát hiện sớm và điều trị kịp thời.

Hiệp hội Ung thư Hoa Kỳ ước tính có 14.100 trường hợp ung thư cổ tử cung xâm lấn mới sẽ được chẩn đoán trong năm 2022. Ung thư cổ tử cung xâm lấn là ung thư đã lan từ bề mặt cổ tử cung sâu hơn vào các mô cổ tử cung hoặc các bộ phận khác của cơ thể.

Số lượng ung thư ở cổ tử cung và mức độ lây lan là những yếu tố quyết định quan trọng đến tỷ lệ sống sót. Các yếu tố khác ảnh hưởng đến tiên lượng bao gồm đáp ứng với điều trị và sức khỏe tổng thể.

Tỷ lệ sống sót tương đối sau 5 năm đối với bệnh ung thư cổ tử cung được chia thành ba nhóm sau:

+ Khu trú: 92% (ung thư chưa lan ra ngoài cổ tử cung hoặc tử cung)

+ Khu vực: 58% (ung thư đã lan đến các hạch bạch huyết gần đó)

+ Xa: 17% (ung thư đã lan đến các cơ quan lân cận hoặc các bộ phận ở xa của cơ thể)

Dữ liệu này được theo dõi bởi cơ sở dữ liệu Giám sát, Dịch tễ học và kết quả cuối cùng (SEER). Tỷ lệ sống tương đối là ước tính. Chúng dựa trên kinh nghiệm của những bệnh nhân ung thư cổ tử cung được chẩn đoán cách đây hơn 5 năm. Các con số về tỷ lệ sống sót tương đối không tính đến các phương pháp điều trị mới, cải tiến hoặc các yếu tố riêng lẻ. Chúng không cố định và không cho biết điều gì sẽ xảy ra trong trường hợp của bạn.

Empty

Ảnh minh họa

Loại ung thư cổ tử cung

Cổ tử cung được tạo thành từ hai phần. Mỗi phần được bao phủ bởi một loại tế bào khác nhau. Loại tế bào cổ tử cung trở thành ác tính (ung thư) có thể ảnh hưởng đến tiên lượng.

Hai phần của cổ tử cung là:

+ Nội tiết: Nội tiết là một phần của cổ tử cung dẫn vào tử cung. Nó được bao phủ bởi các tế bào tuyến. Ung thư cổ tử cung phát triển từ các tế bào tuyến được gọi là ung thư biểu mô tuyến.

+ Ectocervix: Phần này của cổ tử cung còn được gọi là exocervix. Nó là phần bên ngoài của cổ tử cung. Cổ tử cung được bao phủ bởi các tế bào vảy, 9 trong số 10 bệnh ung thư cổ tử cung là ung thư biểu mô tế bào vảy bắt đầu ở cổ tử cung.

Ung thư biểu mô tế bào vảy và ung thư biểu mô tuyến là những loại ung thư cổ tử cung phổ biến nhất. Một số khối u có thể chứa cả hai loại tế bào, mặc dù điều này ít phổ biến hơn. Các khối u có cả hai loại tế bào được gọi là ung thư biểu mô hỗn hợp hoặc ung thư biểu mô tuyến vảy.

Một số dữ liệu chỉ ra rằng ung thư biểu mô tuyến khó điều trị hơn và gây ra kết quả tồi tệ hơn ung thư biểu mô tế bào vảy. Một nghiên cứu lưu ý sự khác biệt về tỷ lệ sống sót giữa hai bệnh chỉ được ghi nhận khi có sự lây lan theo vùng, không phải sự lây lan cục bộ hoặc lan rộng.

Cách điều trị ung thư cổ tử cung

Điều trị ung thư cổ tử cung được xác định phần lớn theo giai đoạn và mức độ lây lan. Tuổi tác và sức khỏe tổng thể cũng sẽ là yếu tố quyết định. Dựa trên phản ứng của bạn với việc điều trị, có thể có một hoặc nhiều loại điều trị.

Phẫu thuật

Phẫu thuật có thể được thực hiện để chẩn đoán hoặc điều trị ung thư cổ tử cung. Có một số thủ tục phẫu thuật có thể được sử dụng bao gồm:

Sinh thiết hình nón

Sinh thiết hình nón là một loại phẫu thuật cắt bỏ (loại bỏ mô bằng dụng cụ cắt) được sử dụng để chẩn đoán hoặc điều trị tiền ung thư và ung thư. Chúng được thực hiện ở những người có những thay đổi tiền ung thư ở cổ tử cung và ở những người mắc bệnh ung thư cổ tử cung giai đoạn I muốn duy trì khả năng sinh sản.

Empty

Ảnh minh họa

Sinh thiết hình nón là thủ tục ngoại trú. Một phần mô hình nón được lấy ra khỏi khu vực cổ tử cung, nơi có nhiều khả năng phát hiện ung thư nhất. Nếu các cạnh của hình nón có viền âm (không bị ung thư) thì không cần điều trị thêm. Nếu các cạnh của sinh thiết hình nón có bờ dương tính (đã tìm thấy tế bào ung thư), cần phải điều trị bổ sung.

Cắt bỏ cổ tử cung triệt đ

Đây là một thủ thuật bảo tồn khả năng sinh sản khác. Cổ tử cung và phần trên của âm đạo được cắt bỏ, thường bằng phương pháp nội soi (phẫu thuật được thực hiện bằng dụng cụ đưa vào qua các vết mổ nhỏ với sự hỗ trợ của máy ảnh). Các hạch bạch huyết gần đó cũng sẽ được loại bỏ để kiểm tra sự lây lan.

Cắt tử cung đơn giản

Ung thư cổ tử cung xâm lấn nhiều hơn có thể được điều trị bằng phẫu thuật cắt tử cung đơn giản. Cổ tử cung và tử cung được cắt bỏ trong thủ thuật này, nhưng các cấu trúc bên cạnh tử cung (dây chằng tử cung và tử cung) vẫn còn nguyên vẹn.

Cắt tử cung triệt để

Ung thư đã lan ra ngoài cổ tử cung và tử cung có thể được điều trị bằng phẫu thuật cắt tử cung triệt để. Ngoài cổ tử cung và tử cung, dây chằng chu cung và tử cung cùng sẽ bị cắt bỏ. Phần trên của âm đạo, nằm cạnh cổ tử cung, cũng sẽ bị cắt bỏ. Các hạch bạch huyết cũng sẽ được cắt bỏ để kiểm tra sự lây lan của ung thư.

Phẫu thuật cắt bỏ vùng chậu

Thủ tục phẫu thuật rộng rãi này có thể được thực hiện ở những người bị ung thư cổ tử cung đã quay trở lại sau khi điều trị. Bác sĩ phẫu thuật sẽ loại bỏ tất cả các mô được lấy ra trong quá trình cắt bỏ tử cung triệt để. Bàng quang, âm đạo, trực tràng và một phần đại tràng cũng sẽ bị cắt bỏ.

Loại bỏ hạch bạch huyết

Một số thủ tục có thể được đề xuất để loại bỏ các hạch bạch huyết gần đó. Các thủ tục này thường được thực hiện trong các ca phẫu thuật như cắt tử cung. Các thủ tục cắt bỏ hạch bạch huyết bao gồm bóc tách hạch vùng chậu và lấy mẫu hạch bạch huyết cạnh động mạch chủ (loại bỏ và kiểm tra các hạch bạch huyết xung quanh động mạch chủ).

Hóa trị

Hóa trị sử dụng thuốc chống ung thư để tiêu diệt tế bào ung thư trên khắp cơ thể. Nếu bạn bị ung thư cổ tử cung tiến triển đã lan đến các cơ quan hoặc mô ở xa, phương pháp điều trị này có thể được sử dụng. Hóa trị cũng được sử dụng khi ung thư cổ tử cung tái phát.

Empty

Thuốc hóa trị có thể được dùng qua đường truyền tĩnh mạch hoặc đường uống và có thể được cho một hoặc nhiều loại thuốc. Hóa trị có thể được sử dụng một mình hoặc kết hợp với xạ trị. Phương pháp điều trị này được gọi là hóa trị đồng thời.

Xạ trị

Bức xạ có thể được sử dụng để điều trị ung thư cổ tử cung ở các giai đoạn khác nhau. Trong một số trường hợp, nó có thể được sử dụng như một phương pháp điều trị duy nhất. Nó cũng có thể được thực hiện trước hoặc sau phẫu thuật hoặc kết hợp với hóa trị.

Nếu bị ung thư cổ tử cung giai đoạn muộn, xạ trị có thể được sử dụng như một phương pháp điều trị giảm nhẹ.

Ở giai đoạn I, có thể sử dụng tia xạ ngoài tới xương chậu cộng với xạ trị áp sát (bức xạ ứng dụng bên trong) nếu bạn không muốn duy trì khả năng sinh sản của mình.

Ung thư cổ tử cung có thể điều trị và chữa khỏi nếu được phát hiện sớm. Ung thư cổ tử cung được xác định theo các giai đoạn, từ I đến IV. Giai đoạn ung thư của bạn khi bạn được chẩn đoán lần đầu có thể ảnh hưởng đến tiên lượng của bạn. Giai đoạn càng cao thì sự lây lan càng xảy ra nhiều hơn.

Có phương pháp điều trị ung thư cổ tử cung ở mọi giai đoạn. Ung thư cổ tử cung giai đoạn IV thường không thể chữa được. Tuy nhiên, hy vọng luôn luôn có thể xảy ra.

-> Các triệu chứng giúp phát hiện sớm ung thư cổ tử cung

Hoàng Ly  
Đau lưng ở dân văn phòng cảnh báo bệnh nguy hiểm, có thể là ung thư
Nguy cơ cháy nổ trong gia đình do 3 sai lầm khi dùng giấy bạc
Nhầm tưởng bụng to do tăng cân, nữ sinh 'chết lặng' khi nghe tin từ bác sĩ
Thói quen của nhiều người sau khi đánh răng gây hàng loạt bệnh tật
Đo huyết áp miễn phí Ngày Thế giới phòng chống Tăng huyết áp
Vì sao ở trong nhà vẫn bị sét đánh?
Mẹo hết đau lưng do thoát vị đĩa đệm
Khám rụng tóc, trai trẻ tá hỏa phát hiện bệnh khó nói sau tình một đêm
Trẻ ăn kem có tốt không, nên cho ăn ở độ tuổi nào?
Làm gì để bảo vệ sức khỏe khi thức đêm xem Euro?
Vụ bé trai 7 tuổi tử vong sau khi bị chó cắn: Bác sĩ khuyến cáo gì?
Động kinh có liên quan đến tăng đường huyết?
Uống trà hay cà phê để tỉnh táo hơn?
Thói quen khi rửa bát làm vi khuẩn gia tăng 70 lần
Trẻ thấp còi: Nguyên nhân và giải pháp cải thiện chiều cao
5 chất không nên bổ sung nếu mắc hội chứng chuyển hóa
Thói quen 'sướng trước, khổ sau' gây hại sức khỏe nghiêm trọng
Bé gái bị bỏng khi nướng mực: Bác sĩ cảnh báo sai lầm nhiều nhà mắc phải trong mùa Euro
Những điều cần biết về ung thư ở người cao tuổi
Làm gì khi lượng đường trong máu tăng cao vào ban đêm?
Xem thêm