Thứ bảy, 18/05/2024 19:05
|
Hà nội 21*C/61%
Thứ hai, 10/04/2017 14:28

UBND huyện Vân Đồn phản hồi về việc di dời thuyền bè ở cảng Cái Rồng

Liên quan đến quyết định di dời toàn bộ khu vực thuyền bè của các hộ dân trong phạm vi vùng nước thuộc ranh giới quản lý Cảng Cái Rồng, mới đây UBND huyện Vân Đồn (Quảng Ninh) đã có công văn phản hồi gửi báo Gia đình Việt Nam.

Trước đó báo Gia đình Việt Nam có bài viết:“Di dời thuyền bè ở Quảng Ninh: Cần có tiếng nói chung giữa chính quyền và dân”, đề cập tới việc các hộ dân sinh sống trên các thuyền bè khu vực Cảng Cái Rồng không đồng thuận với quyết định di dời của UBND huyện Vân Đồn. Các hộ dân mưu sinh trên các thuyền bè đều cho biết, việc di dời ảnh hưởng tới cuộc sống mưu sinh của bà con, việc học hành đi lại của trẻ nhỏ, đặc biệt là việc đảm bảo an toàn tính mạng, tài sản cho bà con.

Sau bài báo trên, ngày 20/3/2017, ông Châu Thành Hưng, Phó Chủ tịch UBND huyện Vân Đồn đã có văn bản số 463/UBND gửi báo Gia đình Việt Nam về việc trả lời bài báo đăng tải.

Theo đó, UBND huyện Vân Đồn xin hoan nghênh và tiếp thu các ý kiến của Ban biên tập báo Gia đình Việt Nam.

ubnd-huyen-van-don-phan-hoi-ve-viec-di-doi-thuyen-be-o-cang-cai-rong-giadinhonline.vn 1

Văn bản UBND huyện Vân Đồn phản hồi vấn đề báo Gia đình Việt Nam nêu

UBND huyện Vân Đồn cho biết thêm, Cảng Cái Rồng được xây dựng từ năm 1992, đưa vào sử dụng từ năm 1993 Cảng có đường dẫn dài 108m, rộng 6m hình chữ T. Diện tích mặt nước được giao quản lý, khai thác sử dụng là 20ha cho việc neo đậu và luồng ra vào cảng cho các phương tiện. Cảng là đầu mối giao thông đường thủy của huyện Vân Đồn đi 5 xã đảo và huyện đảo Cô Tô với tính chất là Cảng tổng hợp.

Qua quá trình sử dụng các công trình cầu Cảng đã xuống cấp và mực nước Cảng bị bồi lắng, các nhà bè tự phát, các phương tiện vận tải hư hỏng và các cơ sở sửa chữa tàu thuyền ngày càng phát sinh tăng đã làm thu hẹp vùng nước Cảng, lấn chiếm luồng ra vào Cảng gây khó khăn cho việc lưu thông cho các phương tiện, không đáp ứng nhu cầu trung chuyển hành khách, hàng hóa qua cảng và neo đậu cho các phương tiện. Năm 2016 UBND huyện Vân Đồn đã hoàn thành xây dựng Cảng mới dành cho các tàu du lịch, tàu chở khách đáp ứng nhu cầu vận chuyển khách du lịch quan Cảng…

Liên quan tới công tác quản lý Cảng Cái Rồng, UBND huyện Vân Đồn cho biết, năm 2008 UBND huyện Vân Đồn có đồng ý cho một số nhà bè nuôi trồng và dịch vụ trong khu vực Cảng với thời hạn là 5 năm, đến nay đã hết hạn cấp phép phải di dời. Đồng thời trong khu vự Cảng đã phát sinh thêm các bè tự phát để nuôi trồng thủy sản, cơ sở sửa chữa tàu thuyền, các tàu cũ hư hỏng và gia tăng các phương tiện vận tải, nhất là các tàu vận chuyển khách du lịch.

Tháng 10/2014, UBND tỉnh Quảng Ninh đã chỉ đạo giao công tác quản lý Cảng Cái Rồng cho Công ty TNHH MTV bến tàu bến xe thuộc sở GTVT Quảng Ninh, đến tháng 10/2016 công tác quản lý khai thác được chuyển giao cho Công ty NTHH Vận tải KaLong.

Thực hiện văn bản số 5934/UBND – GT2 ngày 22/9/2016 của UBND tỉnh Quảng Ninh “Về việc quản trị, khai thác tạm thời các cảng, bến khách trên địa bàn huyện Vân Đồn, Cô Tô”, Cảng Cái Rồng và các cảng bến tàu khách trên địa bàn huyện Vân Đồn được bàn giao cho Công ty TNHH Vận tải Ka Long tiếp nhận và quản trị, khai thác. Đồng thời giao cho UBND huyện Vân Đồn tổ chức giải tỏa di dời những nhà bè, cơ sở nuôi trồng thủy sản, tàu quá hạn đăng kiểm ra khỏi vùng nước của Cảng đang quản lý để sắp xếp lại các phương tiện neo đậu và luồng ra vào Cảng cho an toàn.

Để lập lại trật tự neo đậu, bố trí luồng ra vào Cảng an toàn, ngày 26/10/2016, UBND huyện Vân Đồn thành lập tổ công tác theo Quyết định số 4178/QĐ – UBND và ban hành Kế hoạch số 1736/KH – UBND thực hiện di dời các nhà bè, cơ sở sửa chữa tàu thuyền, các phương tiện vận tải biển cũ nát quá hạn đăng kiểm trong vùng nước thuộc ranh giới quản lý Cảng Cái Rồng huyện Vân Đồn.

Ngày 16/11/2016, UBND huyện giao các cơ quan tiến hành họp các hộ dân có nhà bè di dời, thông báo lại chủ trương chỉ đạo di dời của tỉnh, huyện và kế hoạch di dời cho nhân dân được biết.

Tại cuộc họp nhân dân chưa nhất trí với chủ trương thực hiện của chính quyền vì các hộ có bè cho rằng các vị trí bè không ảnh hưởng đến giao thông, môi trường an ninh trật tự của Cảng, việc di dời đến nơi neo đậu mới không đảm bảo do sóng gió, ảnh hưởng đến việc học hành các cháu nhỏ.

Thông tin cụ thể về việc buổi đối thoại gần đây nhất giữa chính quyền và người dân, UBND huyện Vân Đồn thông tin, tại buổi đối thoại ngày 16/2/2017 các hộ dân đã trình bày ý nghị, vị trí di dời đến có phù hợp với nuôi trồng các loại thủy sản không? về mùa mưa bão có chịu được sóng gió?. Đề nghị UBND huyện giao mặt nước cụ thể thời gian lâu dài để các hộ dân yên tâm di dời đến. Đề nghị UBND huyện xem xét kiểm tra lại vị trí di dời đến vì khu vực này hiện nay các hộ dân đã nuôi trồng thủy sản, không có mặt bằng sạch, đảm bảo được nuôi trồng thủy sản.
Đề nghị cơ quan chính quyền, Công ty TNHH Vận tải Ka Long sắp xếp lại chỗ neo đậu các phương tiện trong vùng nước Cảng vì các hộ dân cho rằng các bè đã neo đậu sát núi không ảnh hưởng đến luồng lạch ra vào của các phương tiện ra vào Cảng, đề nghị được ở lại.

UBND huyện Vân Đồn đã giao các cơ quan trả lời làm rõ các nội dung kiến nghị của các hộ dân.

Về vị trí di dời đến, bố trí phân tán tại khu vực hòn Thằng Người (xã Đông Xá), Hòn Béo Cò (Thị Trấn Cái Rồng), vị trí này phù hợp với quy hoạch nuôi trồng thủy sản đã được UBND tỉnh phê duyệt tại Quyế định số 1234/QĐ – UBND ngày 25/4/2011. Huyện giao cho các cơ quan chức năng kiểm tra cụ thể thấy vị trí diện tích trên đã có các hộ nuôi trồng thủy sản nhưng còn đỉ để bố trí các hộ. UBND huyện tiếp tục giao cho các cơ quan rà soát lại các vị trí có điều kiện nuôi trồng thủy sản, đề nghị UBND tỉnh cho ý kiến chỉ đạo để UBND huyện lập điều chỉnh bổ sung quy hoạch nuôi trồng thủy sản làm cơ sở giao cho các hộ.

Về giao mặt nước lâu dài, căn cứ vào quy hoạch, vị trí, diện tích cụ thể UBND huyện sẽ tiến hành giao, cho thuê mặt nước nuôi trồng thủy sản đảm bảo quy định của pháp luật.

Giao cho Công ty TNHH Vận tải Ka Long xây dựng phương án sắp xếp các vị trí neo đậu các phương tiện tại vùng nước Ban quản lý Cảng quản lý cho an toàn tiết kiệm diện tích.

Quan điểm của UBND huyện Vân Đồn, trên cơ sở các ý kiến chỉ đạo của UBND tỉnh tại các văn bản số 3302/UBND – GT2 ngày 13/7/2012 Về việc quản lý cảng, vùng nước, các phương tiện phục vụ chở khách ra vào các tuyến đảo và đầu tư Cảng Cái Rồng; Văn bản số 4930/UBND – VXI ngày 15/8/2016 Về việc nhà bè hoạt động trái phép; Văn bản 5934/UBND – GT2 ngày 22/9/2016 của UBND tỉnh Quảng Ninh về việc quản trị, khai thác tạm thời các cảng, bến khách trên địa bàn huyện Vân Đồn, Cô Tô… Xét thấy việc tổ chức thực hiện di dời các nhà bè, cơ sở sửa chữa tàu thuyền, các phương tiện vận tải biển cũ nát, quá hạn đăng kiểm trong vùng nước thuộc ranh giới quản lý Cảng Cái Rồng là chủ trương đúng đắn cần thiết.

UBND huyện Vân Đồn sẽ tiếp tục hoàn thiện kế hoạc tổ chức vận động, tuyên truyền để các hộ dân nâng cao nhận thức chấp hành chủ trương kế hoạch di dời của huyện.

Tuy nhiên việc đảm bảo an toàn tính mạng, tài sản cho bà controng mùa mưa bão ở khu vực mới và khu vực chuyển đến có thuận tiện cho việc đi lại, học hành cho con em các hộ trên thuyền bè cũng cần được UBND huyện Vân Đồn chú trọng quan tâm.

Văn Hùng

Bạn đọc có thông tin, đơn thư phản ánh, kiến nghị, khiếu nại tố cáo xin vui lòng gọi qua số ĐT: 0916 950 168 hoặc Email [email protected]om
Tags:
  • Tin liên quan
Xem thêm