Tuyển sinh cấp một, hai căng thẳng hơn thi đại học
Theo Sở Giáo dục Hà Nội, năm nay số học sinh vào lớp 6 trên toàn thành phố lên đến 108.700 em, tăng 22.000 so với năm trước. Tỉ lệ chọi vào các trường điểm do đó cũng tăng cao.
Trường chuyên Hà Nội-Amsterdam chỉ lấy 200 học sinh nhưng có tới 4.156 thí sinh đăng ký dự thi; THCS Nguyễn Tất Thành có 2.599 học sinh đăng ký thi (tăng gần 900 thí sinh so với năm trước, đạt kỷ lục của trường về số thí sinh thi vào lớp 6); THCS Cầu Giấy có 2020 em thi vào lớp 6 (tăng 200 thí sinh so với năm trước).
Phụ huynh hồi hộp lo lắng chờ con vào phòng thi |
Trước thực trạng nhiều phụ huynh cho con thi chạy sô vào các trường, chị Hoàng Thu Thảo, mẹ em Nguyễn Thanh Mai không khỏi bức xúc. "Một em mà thi nhiều trường như thế, nếu đỗ hết thì còn đâu cơ hội cho các em khác", chị Thảo nói. Vị phụ huynh này cho biết, chỉ để con thi vào trường Nguyễn Tất Thành. Nếu không đỗ, chị sẽ cho con về học trường cấp 2 theo đúng tuyến.
"Khóa năm nay thi đông, tỷ lệ vào trường này lên tới 1 chọi 11. Con mình dù ở tiểu học Đoàn Thị Điểm toàn đạt loại giỏi nhưng thi vào trường Nguyễn Tất Thành cũng toàn các em top đầu của các trường đỉnh thôi. Không biết con có may mắn đỗ”, chị Lê Thị Chín (Bắc Từ Liêm), phụ huynh bé Nguyễn Thu Hằng nói.
|
Phụ huynh kiểm tra lại đáp án cho con |
Nói về tình trạng phụ huynh cho con thi nhiều trường chất lượng cao để "trượt trường này, còn trường khác", PGS Văn Như Cương cho rằng: "Đó cũng là tâm lý bình thường của các cha mẹ mong con được vào trường có chất lượng đào tạo, dịch vụ phục vụ giáo dục tốt".
Tuy nhiên việc một học sinh thi vào nhiều trường, nếu đỗ tất cả sẽ gây phiền toái trong khâu gọi nhập học. Chưa kể chính học sinh, phụ huynh sẽ phải mệt mỏi chạy thi liên tục mấy ngày. Để đỗ đạt những trường chất lượng cao ấy, thí sinh trước đó cũng vất vả ôn luyện. "Nhiều phụ huynh nói với tôi rằng, cho con thi vào lớp 1, cấp 2 bây giờ còn căng thẳng hơn cả thi đại học, nhất là năm nay tỉ lệ chọi vào các trường tăng cao", PGS Cương nói.
Nguyên nhân dẫn đến thực trạng trên, theo PGS là do sự chênh lệch về chất lượng, dịch vụ phục vụ giáo dục giữa các trường học. Những trường chất lượng cao thường có môi trường học tập, vui chơi, ăn nghỉ tốt hơn trường bình thường. Số lượng học sinh trong một lớp cũng thấp hơn, khoảng 20 – 35 em mỗi lớp (trong khi trường thường có lớp đạt 50 – 65 học sinh).
Để khắc phục tình trạng thi chạy sô, PGS Văn Như Cương cho rằng, việc quan trọng nhất là nâng cao chất lượng trường học và giảm mức chênh lệch giữa trường điểm, trường thường. "Khi đó, các phụ huynh có thể yên tâm rằng con mình dù học ở trường nào cũng không bị thua thiệt về kiến thức, dịch vụ giáo dục so với các bạn khác", PGS nói.
Hà Trang (tổng hợp)