Thứ hai, 01/07/2024 21:41
|
Hà nội 21*C/61%
Thứ tư, 11/06/2014 12:46

Tuyển sinh 2014: Trúng tuyển ĐH vẫn phải thực hiện nghĩa vụ quân sự

Thí sinh trúng tuyển vào đại học nhưng có giấy báo nhập ngũ vẫn phải thực hiện nhập ngũ, công dân đã nhập ngũ vào quân đội, nếu có giấy báo nhập học vào các trường thì sẽ được bảo lưu kết quả thi tuyển theo quy định.

Trả lời trên báo Dân trí về Thông tư 13 có hiệu lực thi hành từ ngày 7/3/2013, sửa đổi, bổ sung một số điều về việc tạm hoãn gọi nhập ngũ và miễn gọi nhập ngũ thời bình đối với công dân nam trong độ tuổi gọi nhập ngũ, Đại tá Nguyễn Thiện Minh - Vụ trưởng Vụ Giáo Dục Quốc Phòng - Bộ GD&ĐT cho biết: "Việc gọi nhập ngũ và xét tạm hoãn gọi nhập ngũ đối với công dân đã được Hội đồng nghĩa vũ quân sự các cấp của các địa phương thực hiện theo đúng hướng dẫn của Thông tư liên tịch số 13".

tuyen-sinh-2014-trung-tuyen-dh-van-phai-thuc-hien-nghia-vu-quan-su--giadinhonline.vn 1

Đại tá Nguyễn Thiện Minh - Vụ trưởng Vụ Giáo dục Quốc phòng - Bộ GD&ĐT.

Hiện nay Công an nhân dân cũng là lực lượng vũ trang thực hiện nhiệm vụ giữ gìn an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc như Quân đội nhân dân. Nghị định và các Thông tư nói trên chưa quy định đối với các đối tượng là hạ sĩ quan, binh sỹ phục vụ trong lực lượng Công an nhân dân; học viên là hạ sĩ quan, binh sĩ đang học tập, công dân thi đỗ vào các trường thuộc lực lượng Công an nhân dân.

"Về điểm mới về gọi nhập ngũ và xét tạm hoãn gọi nhập ngũ năm nay, Bộ GD&ĐT nhất trí với Bộ Quốc phòng xét tạm hoãn gọi nhập ngũ đối với các đối tượng thi đỗ vào các trường thuộc lực lượng Công an nhân dân (trừ các đối tượng theo học hệ dân sự)", Đại tá Nguyễn Thiện Minh cho biết.

Theo Thông tư liên tịch số 175, sẽ tạm hoãn cho đối tượng có Giấy gọi nhập học vào các trường trước khi nhập ngũ mang tính chất mở rộng, chưa phù hợp với quy định của Luật Nghĩa vụ quân sự và Nghị định 38/2007/NĐ-CP. Vì vậy khi ban hành Thông tư liên tịch số 13 thì sẽ hạn chế được nhiều công dân sử dụng Giấy báo nhập học để được tạm hoãn gọi nhập ngũ nhằm trốn tránh thực hiện nghĩa vụ quân sự, nhưng thực tế không học.

Hàng năm có 2 đợt tuyển quân, đợt một vào đầu năm, đợt 2 trùng với thời điểm các nhà trường thông báo kết quả thi tuyển và phát hành giấy báo nhập học. Vì thế, theo Đại tá Nguyễn Thiện Minh: "Theo quy định tại Thông tư liên tịch số 13/2013/TTLT thì khi công dân mới nhận được giấy báo nhập học, chưa làm xong thủ tục nhập học thì chưa phải là đang học, do đó công dân phải chấp hành Lệnh gọi nhập ngũ và không thuộc đối tượng được xét tạm hoãn gọi nhập ngũ".

tuyen-sinh-2014-trung-tuyen-dh-van-phai-thuc-hien-nghia-vu-quan-su--giadinhonline.vn 2

Bảo vệ Tổ quốc là nghĩa vụ thiêng liêng và quyền cao quý của công dân

Bên cạnh đó, khi công dân đã nhập ngũ vào quân đội, nếu có Giấy báo nhập học vào các trường thì sẽ được bảo lưu kết quả thi tuyển theo quy định tại Khoản 4 Điều 56 Luật Nghĩa vụ quân sự.

“Hạ sĩ quan, binh sĩ trước lúc nhập ngũ có giấy gọi vào học ở các trường nghề, trung học chuyên nghiệp, cao đẳng hoặc đại học, thì khi xuất ngũ được vào học ở trường đó”, Đại tá Nguyễn Thiện Minh cho biết.

Đối với các trường hợp chấp hàng theo đúng luật nghĩa vụ quân sự và hoàn thành hết thời gian phục vụ sẽ được hưởng các chế độ theo quy định của nhà nước. Bạn có thể tham khảo ngay Chế độ được hưởng sau khi xuất ngũ cho công dân Tại đây.

Hà Trang (tổng hợp)

Tags:
Sản phụ 24 tuổi có hai tử cung
Đột quỵ não khi đang làm việc trong phòng điều hoà
Chuyên gia Đại học Pennsylvania - Mỹ: “VinUni là nguồn cảm hứng của chúng tôi”
Men gan tăng 35 lần sau 3 tháng tự uống thuốc nam không rõ nguồn gốc
Cùng ngư dân thắp sáng đèn trên biển
Nữ tân khoa khóa 1 VinUni và khát khao kể câu chuyện Việt Nam ra thế giới
Nam thanh niên 20 tuổi bị vỡ gan sau tai nạn giao thông
Nỗi khổ của người vợ mất chồng, mắc chứng trầm cảm
Trường Đại học Vinuni công nhận Tốt nghiệp niên khóa đầu tiên
Bụng chướng to bất thường, đi khám phát hiện ung thư buồng trứng
Cụ bà 72 tuổi bị viêm phúc mạc toàn thể do vỡ khối áp xe lách hiếm gặp
Trẻ miền núi, dân tộc thiểu số tử vong cao gấp 2 - 3 lần thành thị
Dị vật rơi vào bụng do thói quen hầu hết người lớn đều mắc
Ngã xe máy vỡ bàng quang sau khi uống bia
Hơn 120 công nhân Nhà máy đóng tàu Sông Cấm ngộ độc thực phẩm: Bộ Y tế yêu cầu làm rõ
Nữ sinh THPT hào hứng lần đầu làm tình nguyện viên kỳ thi tốt nghiệp
Hoa hậu Đại sứ doanh nhân Phạm Thị Cúc khát vọng mở rộng mạng lưới Yoga vì sức khỏe cộng đồng
Những hình ảnh ấn tượng trong ngày đầu thi tốt nghiệp THPT năm 2024
Ngày đầu thi tốt nghiệp THPT tại Thanh Hóa
Hà Nội: Khu tập thể cũ 'gồng mình' gánh nghìn bồn nước
Xem thêm