Thứ tư, 15/05/2024 09:25
|
Hà nội 21*C/61%
Thứ hai, 20/02/2023 05:30

Tuổi 50 cần kiểm tra các chỉ số y tế nào, chuẩn bị gì trước khi khám?

Sau tuổi 50, bạn có thể cảm thấy cơ thể mình rõ ràng kém hơn trước, để phòng ngừa phát sinh bệnh hiểm nghèo, tốt nhất mỗi năm nên đi khám sức khỏe định kỳ để phát hiện và phòng ngừa sớm.

Với ý thức chăm sóc sức khỏe của người dân được nâng cao, nhiều người đã quan tâm hơn đến thể trạng của mình và lựa chọn nhiều hình thức khám sức khỏe khác nhau, tuy nhiên khi lựa chọn khám sức khỏe, nhiều người còn mù mờ, không biết lựa chọn như thế nào. Đối với người sau 50 tuổi, không nhất thiết phải khám toàn thân nhưng phải thực hiện tốt các cuộc khám này.

Siêu âm tim

Càng lớn tuổi, tim mạch của người già càng dễ mắc bệnh, hệ thống tim mạch cũng quan trọng như động cơ, chức năng tim của người già dần suy giảm, khả năng bơm máu của tim giảm sút, người già có thể hiểu được nhịp tim của chính mình thông qua siêu âm Doppler màu tim để ngăn ngừa sự phát sinh và biến đổi bệnh lý tim mạch.

kham suc khoe Giadinhonline (2)

Ảnh minh họa.

Siêu âm ổ bụng

Siêu âm Doppler màu bụng rất hữu ích để biết có tổn thương ở vùng bụng trên và vùng bụng dưới hay không, đồng thời phát hiện đường tiêu hóa, gan, chức năng thận, gan và các cơ quan khác có tổn thương thực sự hay không, có thể thông qua hình ảnh để phân biệt.

Sỏi tiết niệu trong thận, túi mật có bình thường hay không, có tắc nghẽn hay không, có khối u hay không,… đều có thể nhận thấy qua siêu âm bụng.

Xét nghiệm máu định kỳ

Xét nghiệm máu rất cần thiết bao gồm công thức máu, bạch cầu, nồng độ huyết sắc tố. Sau 50 tuổi, xét nghiệm máu có thể giúp chúng ta hiểu rõ các triệu chứng của bản thân, từ đó ngăn ngừa sớm một số bệnh.

Kiểm tra huyết áp

Bạn nên kiểm tra huyết áp ít nhất 2 năm/lần. Nếu huyết áp tâm thu từ 120 - 139 mmHg, huyết áp tâm trương từ 80 - 89 mmHg thì bạn nên đi kiểm tra hằng năm. Nếu huyết áp tâm thu là 130 mmHg trở lên, huyết áp tâm trương từ 80 mmHg trở lên thì bạn nên gặp bác sĩ để tìm cách giảm huyết áp.

Nếu bạn bị tiểu đường, bệnh tim, vấn đề về thận hoặc một số bệnh lý khác, bạn cần phải kiểm tra huyết áp thường xuyên hơn, ít nhất 1 lần/năm.

kham suc khoe Giadinhonline (1)

Ảnh minh họa.

Kiểm tra mật độ xương

Sau khi thiếu canxi trầm trọng, bạn sẽ bị loãng xương , đau thắt lưng và các chứng khó chịu khác, nếu bạn bị gãy xương, đó sẽ là một gánh nặng lớn cho gia đình và bệnh nhân. Làm tốt công việc bổ sung canxi và kẽm khác nhau để ngăn ngừa các vấn đề trước khi chúng xảy ra.

Kiểm tra ba cao

Trong các hạng mục kiểm tra đối với người trên 50 tuổi, việc kiểm tra huyết áp, theo dõi đường huyết định kỳ là không thể thiếu, ngoài ra, hai hạng mục mới này có một điểm chung là không thể định tính dựa trên kết quả của một lần kiểm tra. Chẩn đoán yêu cầu phát hiện lâu dài và kiểm tra thường xuyên.

Cuối cùng là đo lượng đường trong máu, chủ yếu là để xem trong cơ thể có bất kỳ bất thường nào về chất béo trung tính, carbohydrate và tỷ lệ phần trăm của chúng hay không, nếu hai chất hóa học này không bình thường, rất dễ chỉ ra rằng có xơ cứng động mạch trong huyết tương. Xơ cứng động mạch gây nguy cơ tắc mạch rất cao và thường gây ra các bệnh hiểm nghèo như nhồi máu não nên việc kiểm tra ba cao sau 50 tuổi là điều tất nhiên.

Một ngày trước khi kiểm tra sức khỏe cần làm gì?

Chế độ ăn uống

Một ngày trước khi khám sức khỏe nên ăn uống thanh đạm, giảm ăn thực phẩm nhiều chất béo và nhiều calo, không uống rượu, tránh các sản phẩm từ máu và thực phẩm giàu chất sắt như tiết lợn, tiết canh, máu ngỗng, tảo bẹ,… để ngăn ngừa những bất thường trong xét nghiệm phân.

Đời sống

Nghỉ ngơi điều độ, không thức khuya nhiều, đảm bảo ngủ đủ giấc, đồng thời chú ý nghỉ ngơi nhiều hơn, không vận động quá sức, giữ tâm trạng thoải mái, không căng thẳng lo âu, không để rối loạn nội tiết gây nguy hiểm cho cơ thể.

Ngoài ra, trang phục khi khám sức khỏe định kỳ phải thoải mái, dễ chịu, tránh mặc quần áo bó sát, dễ cởi ra để không gây khó chịu cho quá trình khám.

Thuốc

Bệnh nhân mắc bệnh mãn tính có thể uống thuốc bình thường từ ngày trước khi khám sức khỏe như bệnh nhân tiểu đường, cao huyết áp, tim mạch, hen suyễn…

Thuốc hạ huyết áp không ảnh hưởng đến các chỉ số xét nghiệm, sau khi uống thuốc hạ huyết áp vào buổi sáng, cũng có thể tiến hành khám sức khỏe định kỳ, để bác sĩ có thể quan sát tác dụng hạ huyết áp thực sự của bệnh nhân.

Bệnh nhân tiểu đường không thích hợp uống thuốc hạ đường huyết hoặc uống insulin khi bụng đói, sau khi xét nghiệm máu và kiểm tra bụng đói hoàn tất, họ cần kịp thời ăn uống và uống thuốc để phòng ngừa hạ đường huyết do khám sức khỏe định kỳ.

Có cần nhịn ăn để kiểm tra thể chất?

Khám sức khỏe yêu cầu bụng đói. Ngoài ra, chức năng gan và thận, lượng đường trong máu, Lipid máu và các xét nghiệm lấy mẫu máu khác, các xét nghiệm này cũng cần được thực hiện khi bụng đói, sau khi ăn, lượng đường trong máu sẽ tăng lên.

Nói chung, sau 10 giờ đêm trước ngày khám sức khỏe không được phép ăn thức ăn, nước uống, sữa và các loại khác đồ uống.

-> Sau 50 tuổi dậy sớm không làm 3 điều, đi ngủ tránh làm 3 việc

T. Linh  
Cẩn trọng đột quỵ - căn bệnh nguy hiểm ai cũng dễ mắc
Những rủi ro “khôn lường” khi ăn hàu sống
Công dụng chữa “bách bệnh” của rau diếp cá
Điều gì xảy ra với cơ thể khi bổ sung quá nhiều chất xơ mỗi ngày?
Bị lạc nội mạc tử cung nên và không nên ăn gì?
5 đồ uống buổi sáng giúp kiểm soát huyết áp mà không cần thuốc
Nhiều người ngáy to nhưng tỉnh dậy vẫn một mực phủ nhận, vì sao vậy?
Nhầm lẫn tai hại trong tiệm spa
9 bước cần thực hiện để xây dựng một lối sống lành mạnh
Biết 5 tác dụng này sẽ hiểu vì sao nhiều người uống nước dừa mỗi ngày
Bé 5 tháng tuổi mặt sưng nề do thói quen tai hại từ người lớn
Ung thư đại trực tràng ở Mỹ tăng 500%, ngày càng trẻ hoá độ tuổi
Giải pháp cải thiện ù tai, nghe kém ở người cao tuổi từ thảo dược
Người Việt thích thưởng trà nhưng đa số mắc 3 sai lầm tai hại
Mùa hè nóng nực ăn kem mỗi ngày có tốt không?
Không còn khàn tiếng, u xơ dây thanh quản nhờ bí quyết thảo dược
7 triệu chứng cholesterol cao thường bị bỏ qua ở phụ nữ tuổi 40
1 người chết, 18 người nhập viện sau khi ăn cỗ ở Thái Bình: Bác sĩ chỉ món khoái khẩu mang ổ bệnh
Không một giọt rượu bia vẫn 'dính' nồng độ cồn do hội chứng kỳ lạ hiếm người gặp
8 lợi ích bất ngờ từ việc ôm đối phương
Xem thêm