Thứ tư, 17/04/2024 08:19
|
Hà nội 21*C/61%
Thứ ba, 26/07/2022 20:22

Tự ý mua thuốc chữa cúm A, Tamiflu tăng giá hàng trăm nghìn đồng/vỉ

Ca bệnh cúm A tăng nhanh thời gian qua khiến giá thuốc Tamiflu được các nhà thuốc đẩy lên mức cao giao động từ 77.000 - 100.000 đồng/viên.

Theo báo cáo mới đây nhất của Sở Y tế Hà Nội, đến khoảng giữa tháng 7/2022 thủ đô ghi nhận hơn 2.000 ca mắc cúm. Tình trạng xuất hiện nhiều ca bệnh cúm A khiến người dân lo ngại và tìm đến các cơ sở y tế để mua thuốc điều trị.

Tại một hiệu thuốc nằm trên đường Nguyễn Phong Sắc (quận Cầu Giấy), không khó để chứng kiến cảnh nhiều người đang chen chúc mua thuốc Tamiflu cho người nhà mắc bệnh cúm A.

36b2d02279e4bbbae2f5

Hộp thuốc Tamiflu (10 viên nang) được bán với giá 770.000 đồng

Chị Đoàn Thị Minh Yên cho biết, chồng chị đang mắc bệnh cúm A và được nhiều đồng nghiệp rỉ tai nên tìm thuốc Tamiflu.

"Chồng mình có triệu chứng sổ mũi, sốt, đau mỏi người. Nhiều người khuyên nên dùng thuốc Tamiflu (thuốc chuyên điều trị cúm A) nên mình tìm hỏi mua chứ không có chỉ định của bác sĩ", chị Yên cho biết.

Trong vai một khách hàng có người nhà bị mắc bệnh cúm A, khi hỏi mua thuốc nhân viên cửa hàng tư vấn ngay loại thuốc mang nhãn hiệu Tamiflu được cho là nhập từ Nga.

c5ccbd59149fd6c18f8e

Một hộp thuốc Tamiflu (10 viên nang) có xuất xứ từ Nga được bán với giá khoảng 1 triệu đồng

"Bệnh nhân cúm A thường mua loại này về điều trị. Giá một vỉ 10 viên nang là 1 triệu đồng (100.000 đồng/viên). Loại này là thuốc nhập ngoại của Nga", nhân viên cửa hàng thuốc giới thiệu.

Tại một hiệu thuốc khác nằm trên đường Tây Mỗ (quận Nam Từ Liêm, Hà Nội), Tamiflu cũng có giá 770.000 đồng/1 vỉ 10 viên nang.

Nhân viên tại hiệu thuốc này cho biết, giá loại thuốc này thời gian trước chỉ giao động từ 500.000 - 650.000 đồng. Thế nhưng, khoảng 1 tháng trở lại đây nguồn hàng nhập khan hiếm nên thuốc được đẩy lên với giá cao hơn.

Trước thực trạng thuốc Tamiflu được bán với giá khá cao khi dịch bệnh cúm A đang ngày một có xu hướng gia tăng, Cục Quản lý dược (Bộ Y tế) đã có bảng niêm yết công khai giá trên website.

Cụ thể, thuốc Tamiflu viên nang cứng (75mg), hộp 1 vỉ gồm 10 viên được quy định giá 44.877 đồng/viên, tương đương gần 450.000 đồng/hộp.

Các y bác sĩ và chuyên gia đầu ngành cho biết, chữa bệnh cúm A cần phải có sự thăm khám và chỉ dẫn của bác sĩ, bệnh viện. Người bệnh không nên tùy tiên sử dụng thuốc khi chưa rõ bệnh tình, chưa qua thăm khám và chưa có đơn thuốc.

f894f1fd593b9b65c22a

Người dân đổ xô đi mua thuốc Tamiflu để điều trị bệnh cúm A khi chưa thăm khám và có chỉ định của bác sĩ

Liên quan đến tình trạng nhiều người tự mua thuốc Tamiflu để điều trị bệnh cúm A, TS. BS Nguyễn Thành Nam - Giám đốc Trung tâm Nhi khoa, Bệnh viện Bạch Mai đã đưa ra khuyến cáo: Đối với những trường hợp nghi ngờ bị nhiễm vi rút, mắc bệnh cúm A thì cần phải đến các cơ sở y tế để thăm khám.

"Bệnh nhân mắc bệnh cúm A có bệnh nền tiểu đường hoặc viêm phổi siêu vi cấp tính thì nên cân nhắc khi sử dụng thuốc Tamiflu vì dùng loại thuốc này có khả năng diễn biến bệnh nặng hơn. Bệnh nhân mắc cúm đa số tự khỏi khi không phải dùng thuốc", BS. Nam nhấn mạnh.

Theo Cục Y tế dự phòng, tác nhân gây bệnh cúm mùa chủ yếu do các chủng virus cúm A/H3N2, cúm A/H1N1, cúm B và cúm C. Bệnh cúm mùa có những biểu hiện như sốt, đau đầu, đau cơ, mệt mỏi, sổ mũi, đau họng và ho... và có thể khỏi trong vòng khoảng 1 tuần.

PV  
Chất lượng giấc ngủ kém làm tăng nguy cơ mắc bệnh tiểu đường loại 2
Người cao và người thấp, ai sống thọ hơn?
Đầu tư 100 triệu USD phát triển thuốc điều trị trầm cảm, bệnh thần kinh
Nước lọc sử dụng được trong bao lâu?
Phòng ngừa mắc u phổi hiệu quả từ thảo dược thiên nhiên
Bữa ăn thực dưỡng đánh bay mỡ máu cao
Cụ bà 74 tuổi có 2 bàng quang
Chú rể nhập viện cấp cứu ngay trong ngày cưới
Người ăn nhanh và ăn chậm, ai khỏe hơn?
Tin lời 'ngậm vòng chữa viêm họng”, người phụ nữ nuốt luôn chiếc vòng đá
Cảnh báo bệnh về da thường gặp trong mùa hè và cách phòng tránh
Dễ tức giận là dấu hiệu của bệnh gì?
Chồng như 'hổ đói' bất ngờ biến thành 'mèo ngoan' sau cánh cửa phòng ngủ
Mất thị lực, tổn thương não sau 2 tuần uống detox giảm cân siêu tốc
Chó hàng xóm nặng 20kg cắn phải khâu gần 70 mũi
Bà ngoại hiến gan cứu sống cháu gái 2 tuổi
Giải pháp đối phó viêm thanh quản mạn tính từ thảo dược
Ngủ trưa 6 phút hay 60 phút?
Trẻ sơ sinh ngủ ngáy có phải dấu hiệu bệnh nguy hiểm?
Cứu 'của quý' cho thợ nhôm bị máy cưa cắt gần đứt lìa
Xem thêm