Thứ năm, 26/09/2024 02:28     |   Tiêu dùng     |   Nhịp sống miền Tây     |   Phụ nữ Sức khoẻ
|
Hà nội 21*C/61%
Thứ bảy, 16/03/2019 09:26

Từ vụ bé gái 9 tuổi bị xâm hại: Cần hiểu rõ ranh giới dâm ô và hiếp dâm

Tội Hiếp dâm và dâm ô khác nhau về cách thức phạm tội và hình phạt. Tuy nhiên nhiều người nhầm lẫn hai tội danh là một.

Gần đây dư luận phẫn nộ về việc bé 9 tuổi V.N.Q (SN 2009, thôn Đồng Lệ, xã Hợp Đồng, huyện Chương Mỹ, Hà Nội) trên đường đi học về bị đối tượng lạ mặt khống chế sau đó thực hiện hành vi đồi bại. Sau thoả mãn thú tính, "yêu râu xanh" còn đánh cháu Q. ngất lịm rồi nhanh chóng rời khỏi hiện trường.

Sau khi nhận được tin báo cơ quan công an đã vào cuộc điều tra, bắt được đối tượng có hành vi hiếp dâm là Nguyễn Trọng Trình, sinh năm 1989, trú tại thôn Lưu Xá, xã Hòa Chính, huyện Chương Mỹ, thành phố Hà Nội.

Hành vi của đối tượng Nguyễn Trọng Tr dùng vũ lực, lợi dụng tình trạng không thể tự vệ được để thực hiện hành vi giao cấu với người chưa đủ 10 tuổi đã đầy đủ yếu tố cấu thành tội "Hiếp Dâm người dưới 16 tuổi" (Với tình tiết tăng nặng là trẻ dưới 13 tuổi) được quy định tại Điều 142 Bộ luật Hình sự năm 2015. Tuy nhiên công an huyện Chương Mỹ chỉ khởi tố đối tượng tội Dâm ô.

Ranh giới giữa dâm ô và hiếp dâm

Dâm ô với trẻ em là hành vi của người đã thành niên dùng mọi thủ đoạn có tính chất dâm dục với người dưới 16 tuổi nhằm thỏa mãn dục vọng của mình nhưng không có hành vi giao cấu với nạn nhân. Hay nói cách khác, hành vi dâm ô là hành vi tình dục nhưng không phải là hành vi giao cấu, chỉ nhằm thỏa mãn hoặc khêu gợi, kích thích nhu cầu tình dục.

Người phạm tội phải là người đã thành niên (đủ 18 tuổi trở lên). Hành vi dâm ô được thể hiện đa dạng như sờ mó, hôn hít bộ phận sinh dục của nạn nhân; dùng bộ phận sinh dục của mình chà xát với bộ phận sinh dục của nạn nhân hoặc bắt nạn nhân sờ mó, hôn hít bộ phận sinh dục của mình nhằm thỏa mãn dục vọng, nhưng không có hành vi giao cấu với nạn nhân. Nếu có hành vi giao cấu với nạn nhân, thì không phạm “tội dâm ô với trẻ em” mà tùy từng trường hợp cụ thể, hành vi này sẽ có dấu hiệu của “tội hiếp dâm trẻ em”, “tội cưỡng dâm trẻ em” hoặc “tội giao cấu với trẻ em”.

kim

Phân biệt hiếp dâm, cưỡng dâm, dâm ô và giao cấu?

Hiếp dâm là hành vi dùng vũ lực, đe dọa dùng vũ lực hoặc lợi dụng tình trạng không thể tự vệ của nạn nhân hoặc thủ đoạn khác để giao cấu hoặc thực hiện hành vi quan hệ tình dục khác trái với ý muốn của nạn nhân (Điều 142 Bộ luật Hình sự 2015, sửa đổi bổ sung năm 2017).

Cũng theo điều 142, người có hai hành vi sau đây sẽ bị cáo buộc phạm tội hiếp dâm trẻ em. Thứ nhất, dùng vũ lực, đe dọa dùng vũ lực hoặc lợi dụng tình trạng không thể tự vệ được của nạn nhân hoặc thủ đoạn khác giao cấu, thực hiện hành vi quan hệ tình dục khác với người từ đủ 13 đến dưới 16 tuổi trái với ý muốn của họ. Thứ hai, hành vi giao cấu hoặc thực hiện hành vi quan hệ tình dục khác với người dưới 13 tuổi. Khung hình phạt cho hai hành vi này từ 7 đến 15 năm tù giam.

Gần đây, tệ nạn về hiếp dâm, cưỡng dâm,…ở nước ta ngày một gia tăng, nhiều nguyên do lý giải cho sự gia tăng này bởi xã hội phát triển, du nhập văn hóa phương Tây, cùng với tốc độ phát triển Internet không ngừng, các trẻ vị thành niên được tiếp xúc phim ảnh, báo chí, Internet nhiều hơn trước. Tuy nhiên, việc tiếp xúc này chưa được sự giám sát chặt chẽ và có chọn lọc từ các vị phụ huynh, khiến cho các trẻ vị thành niên chưa ý thức được hành động nào là đúng và không đúng.

Nhiều người hiện nay cho rằng, nếu chỉ là những đụng chạm hay tiếp xúc bên ngoài thì sự việc vẫn chưa thực sự trở thành xâm hại tình dục và điều này là không đáng quan ngại. Đây là một quan niệm hoàn toàn sai lầm. Tất cả những hành vi kể trên đều đã đủ để kết tội và xét xử theo bộ luật hình sự, những hành động này, nếu được bỏ qua sẽ vô hình chung cổ xúy cho tình trạng xâm hại trẻ em tại Việt Nam ngày càng có chiều hướng gia tăng. Và cuối cùng, điều quan trọng hơn cả, chính là những tổn thương về tinh thần và tâm lý của các em khi trở thành nạn nhân của xâm hại tình dục...

-> Trên đường đi học về bé gái 9 tuổi bị đối tượng lạ mặt hiếp dâm

Hoàng Lê  
Cứu sống người đàn ông 50 tuổi bị thủng dạ dày
Người bệnh ghép tim xuyên Việt được ra viện về với gia đình
Tìm thấy 3 cháu bé mất tích tại Kim Sơn - Ninh Bình, bất ngờ về nơi các cháu ở
Học hết cấp 2 vẫn làm bác sĩ phẫu thuật suốt 20 năm
Vinmec phẫu thuật thành công cho bệnh nhân mắc chứng động kinh, dị dạng mạch não hiếm gặp
Người sắp hấp hối thường tiếc nuối điều gì?
Vụ 3 cháu bé mất tích bí ẩn tại Kim Sơn - Ninh Bình: Huy động mọi lực lượng để tìm kiếm
Nỗ lực khắc phục hậu quả, ổn định đời sống tại các vùng bão lũ
Hàng ngàn gia đình tại Thanh Hóa bị ngập lụt
Tin mới nhất về 3 cháu bé mất tích bí ẩn tại Kim Sơn - Ninh Bình
Công bố giải thưởng Human Act Prize 2024, chủ đề 'Cộng đồng kiến tạo'
VinUni trở thành đại học trẻ nhất, tốc độ nhanh nhất thế giới đạt chứng nhận QS 5 sao
Thanh Hóa công bố tình huống khẩn cấp, báo động II trên sông Mã tại 3 huyện
Nỗ lực hình thành bể hấp thụ carbon từ rừng ngập mặn Cà Mau của Vinamilk
Những chuyến xe chở đầy dinh dưỡng yêu thương hỗ trợ người dân vùng lũ
Khẩn trương khắc phục hậu quả bão lũ, nhanh chóng ổn định đời sống nhân dân, tích cực khôi phục sản xuất kinh doanh, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, kiểm soát lạm phát
Làm cách nào để chung tay cùng “Gieo mầm Thiện tâm” hỗ trợ đồng bào tái thiết sau thiên tai?
Ronaldo chi hàng triệu USD làm từ thiện thế nào?
Thoát chết gang tấc sau lần lỡ dại tiêm filler 'chui'
Sân bay khó hạ cánh nhất thế giới, chỉ 50 phi công được phép bay
Xem thêm