Chủ nhật, 28/04/2024 02:44
|
Hà nội 21*C/61%
Thứ sáu, 19/04/2024 06:30

Tủ lạnh mất điện bảo quản được thực phẩm trong bao lâu?

Khi mất điện nhiệt độ tủ lạnh vẫn được duy trì nhưng sẽ mất dần vì thế việc xử lý thực phẩm tồn đọng là ưu tiên hàng đầu tránh hư hỏng.

Trong điều kiện mất điện, ngăn mát tủ lạnh có thể duy trì nhiệt độ lạnh để đủ bảo quản thực phẩm an toàn trong khoảng 4 giờ nếu không mở cửa tủ, theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Bệnh tật (CDC) Mỹ.

Trong khi đó, ngăn đông có thể lưu trữ thực phẩm đông lạnh lâu hơn phụ thuộc vào độ đầy tủ lạnh. Thực phẩm đặt càng nhiều trong ngăn đông thì khả năng giữ lại hơi lạnh càng lâu.

Đối với tủ lạnh đầy, thời gian trữ đông lý tưởng 48 giờ. Khi tủ lạnh vơi một nửa, thời gian là 24 giờ. Nhiệt độ là yếu tố then chốt để giữ cho thực phẩm tươi ngon. Trong điều kiện không có điện, thực phẩm sẽ bị hỏng hoặc sinh ra vi khuẩn như E. coli hoặc salmonella nhanh chóng.

tu 1

Ảnh minh họa

Khi mất điện, người dùng không nên vì sợ thực phẩm bị hư mà mở cửa tủ lạnh nhiều lần để kiểm tra. Cứ mỗi lần mở cửa hơi lạnh sẽ thoát ra, nhiệt độ bên trong tủ lạnh sẽ tăng lên và thực phẩm cũng sẽ không còn được bảo quản tốt nữa.

Theo Dịch vụ Kiểm tra An toàn Thực phẩm thuộc Bộ Nông nghiệp Mỹ, vi khuẩn phát triển nhanh nhất trong phạm vi từ 4 độ C đến 60 độ C. Đây được gọi là ngưỡng nhiệt nguy hiểm, khiến một số vi khuẩn tăng gấp đôi trong 20 phút.

Để bảo quản thực phẩm thì khi mất điện, nhiệt độ trong ngăn mát phải dưới 4,5 độ C, nhiệt độ trong ngăn đông phải dưới -17 độ C.

Tuy nhiên, theo Food Safety, độ tươi ngon của đồ ăn trong tủ lạnh không có điện tùy thuộc vào bản thân từng loại thực phẩm. Trứng nguyên vỏ thường để được từ ba đến 5 tuần trong tủ lạnh, song sẽ hỏng trong hai giờ nếu ở môi trường hơn 4 độ C. Tương tự như vậy, sữa có thể kéo dài thời gian sử dụng bằng cách bảo quản sữa ở nơi lạnh nhất tủ lạnh.

Thịt sống cần được bọc kín, đặc biệt trong tủ đông để tránh rò rỉ và nhiễm khuẩn chéo khi rã đông. Đối với các loại phô mai cứng như cheddar hoặc parmesan vẫn có thể để được trong tủ đông khi mất điện. Bạn cũng có thể cắt bỏ các phần bị mốc và sử dụng những phần còn lại. Tuy nhiên, các loại phô mai mềm như mozzarella, ricotta hoặc phô mai kem sẽ bị nhiễm khuẩn nếu ở nhiệt độ cao hơn 4 độ C.

Rau và trái cây chưa cắt nhỏ cũng như các thực phẩm có hàm lượng axit cao như nước sốt không sữa, dưa chua, thạch hoặc mứt có thể bảo quản ở nhiệt độ cao hơn một chút.

tu 2

Ảnh minh họa

Mẹo để giữ thực phẩm tươi lâu trong tủ lạnh khi mất điện là hạn chế mở tủ nhất có thể. Nguyên nhân là tủ lạnh được thiết kế cách nhiệt. Mỗi khi mở cửa ngăn mát hoặc ngăn đông, các phân tử không khí lạnh sẽ thoát ra ngoài, phân tử không khí ấm tràn vào, nhiệt độ tăng lên đáng kể.

Ngoài ra, khi đột ngột mất điện, Barbara Brown, phó giáo sư Khoa học Dinh dưỡng tại Đại học Bang Oklahoma, gợi ý các gia đình nên gom các thực phẩm lại gần nhau để chúng giữ lạnh cho thau.

"Nhớ tách riêng thịt và gia cầm, để chúng ở khu vực lạnh hơn các loại thực phẩm khác. Bằng cách đó, khi tan đá, chúng sẽ không nhỏ nước xuống các loại thực phẩm khác", bà nói.

Sau mốc 4 giờ, mọi người nên cho đá lạnh vào tủ để duy trì nhiệt lâu hơn một chút, cho đến khi có điện trở lại. Trong những ngày trời lạnh dưới 10 độ C, đồ ăn sẽ khó hỏng nếu để bên ngoài. Tuy nhiên, FSIS khuyến nghị không làm điều này. Nhiệt độ bên ngoài có thể dao động, thực phẩm cũng tiếp xúc với độ ẩm và ánh sáng mặt trời, vi sinh vật có hại.

Theo CDC Mỹ, các loại thực phẩm dễ hỏng sau 4 tiếng là thịt đỏ, thịt gia cầm, cá, trứng và phô mai mềm nên hãy chú ý vứt bỏ thực phẩm có khả năng hỏng sau khi mất điện. Tuy nhiên, bạn có thể kiểm tra từng loại, xem nhiệt độ của chúng có cao hơn 4 độ C hay không hoặc kiểm tra mùi và tình trạng của thực phẩm trước khi sử dụng.

CDC và FSIS khuyến cáo không nên nếm thử thực phẩm để xem độ tươi ngon. Chỉ lượng nhỏ vi khuẩn cũng có thể gây ra các bệnh về tiêu hóa, nhiễm khuẩn, ngộ độc.

--> Thực phẩm tuyệt đối không nên để ở cánh cửa tủ lạnh

Phương Anh (Theo Reader Digest)  
Liên tiếp trẻ bị đuối nước, bác sĩ cảnh báo an toàn trong kỳ nghỉ dài
6 bí quyết cân bằng nội tiết tố tự nhiên, không cần thuốc
Cảm giác nôn nao khi đói là dấu hiệu của bệnh gì?
Hình dạng khuôn mặt tiết lộ tính cách gì của bạn?
Người phụ nữ đột quỵ sau khi làm “chuyện ấy”
Giá đỗ có thực sự giúp sung sức trong 'cuộc yêu''?
Vì sao tập thể dục thường xuyên vẫn tăng cân vù vù?
Bé trai 3 tuổi ngộ độc chì nguy kịch sau khi uống thuốc nam
Bổ sung chất xơ đúng cách tránh đầy hơi, chuột rút
Hà Nội vào đỉnh dịch tay chân miệng: Chuyên gia chỉ dấu hiệu không nên chủ quan
Mắc Covid-19 liên tục trong 613 ngày
Cô đơn làm tăng 50% nguy cơ mất trí nhớ
Bị ù tai, vo ve trong tai: Điều trị bằng cách nào?
Bất thường ở tim có thể là dấu hiệu ung thư tuyến tiền liệt
Tăng 10% nguy cơ đột quỵ do thói quen khi ngủ
Nơi bẩn nhất trong phòng làm việc, chứa ổ vi khuẩn gấp 400 lần bồn cầu
Bệnh viện không được từ chối, chậm trễ cấp cứu trong dịp nghỉ lễ 30/4-1/5
Chuyên gia Meijibio chia sẻ bí quyết sống lâu khoẻ mạnh
“Đu trend” pha mắm tôm vào trà sữa: Thú vui đánh đổi nguy cơ ngộ độc
Dấu hiệu u xơ tử cung thường gặp là gì?
Xem thêm