Thứ hai, 20/05/2024 02:36
|
Hà nội 21*C/61%
Thứ năm, 27/07/2017 08:00

Trung tá CSGT thương binh trong thời bình day dứt vì “món nợ” 30 triệu đồng

Trung tá Phạm Văn Tuyến - Đội phó Đội CSGT số 14, Phòng CSGT Công an TP. Hà Nội là một trong số những người đã trở thành thương binh trong thời bình sau một lần anh phải đối mặt nguy hiểm để hoàn thành nhiệm vụ cứu người.

Biết và quen Trung tá Phạm Văn Tuyến chưa lâu, thế nhưng ấn tượng đọng lại với tôi sau mỗi lần gặp anh là khuôn mặt phúc hậu, hiền từ, nguyên tắc trong công việc của người chiến sĩ CSGT. Nhiều người nói rằng, dường như anh sinh ra là để giúp người, sinh ra để nghề CSGT “chọn” anh vậy!.

Trở thành thương binh khi làm nhiệm vụ

CSGT trở thành thương binh trong thời bình không nhiều, trong số đó có Trung tá Phạm Văn Tuyến. Một lần gặp anh Tuyến để xin thông tin về một vụ tai nạn giao thông xảy ra trên địa bàn đơn vị anh phụ trách anh đã cởi mở trao đổi, cung cấp thông tin nhiệt tình.

Cuộc nói chuyện thỉnh thoảng lại bị gián đoạn bởi khuôn mặt “nhăn nhó” mỗi lần anh giơ cánh tay phải lên xoa xoa, nắn nắn. Tôi hỏi nhỏ, “anh bị ngã xe máy hay sao?”. Anh Tuyến cười hiền từ, “Ơ, thế cậu không biết tôi là thương binh trong thời bình à?”. Tưởng anh Tuyến nói đùa, hóa ra là thật.

20151006162551-anh-3

Trung tá Phạm Văn Tuyến bị thương nặng phải vào viện băng bó vết thương khi ngăn cản thanh niên say rượu ném đá người đi đường

Những khi trái gió trở trời, thời tiết thay đổi, cánh tay anh như có “kiến bò” ở trong. Hiện tại, trong cánh tay phải của anh còn nẹp sắt. Bác sĩ bảo rằng, vì đồng chí Tuyến lớn tuổi rồi nên vết thương ở phần xương lâu mới “hàn” lại được. Nhưng không vì thế mà tinh thần "Vì nhân dân phục vụ", bản lĩnh chính trị, nghề nghiệp, nhiệm vụ trong con người anh bị suy giảm.

Gần 30 năm công tác trong lực lượng Cảnh sát giao thông vui có, buồn có, nhưng có lẽ điều mà Trung tá Phạm Văn Tuyến luôn đau đáu thường trực đó là “vì sự bình yên cho nhân dân”.

Anh Tuyến kể lại khiến anh trở thành thương binh trong thời bình. Đó là khoảng thời gian vào đầu tháng 10/2015, tổ công tác CSGT do anh chỉ huy đang làm nhiệm vụ tại khu vực đầu đường cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ thì phát hiện một nam thanh niên có biểu hiện bất thường.

Người thanh niên này không ngừng la hét và có nhiều biểu hiện như say rượu hoặc ngáo đá. Người này liên tục cầm gạch, đá ném vào người và phương tiện đi đường khiến nhiều người dân hoảng loạn, giao thông tắc nghẽn.

Lúc này, Trung tá Phạm Văn Tuyến đã bất chấp nguy hiểm chạy về phía người thanh niên kia và yêu cầu nam thanh niên này dừng ngay hành động gây nguy hiểm.

Thấy lực lượng CSGT xuất hiện, nam thanh niên kia không dừng ngay hành động mà tiếp tục cầm gạch ném thẳng về Trung tá Phạm Văn Tuyến. Cú ném đầu tiên, Trung tá Phạm Văn Tuyến né được và lao tới để khống chế nam thanh niên kia, tuy nhiên gã này đã bỏ chạy.

Khi Trung tá Phạm Văn Tuyến vừa quay người đi về phía tổ công tác thì bất ngờ nam thanh niên cúi xuống nhặt một viên gạch to lao đến nhắm thẳng, ném mạnh về phía anh.

Bị bất ngờ, nhưng khi nghe đồng đội và người dân hô to “cẩn thận, nguy hiểm phía sau” theo phản xạ, Trung tá Phạm Văn Tuyến quay người lại và đưa tay ra đỡ. May mắn, viên gạch đã bị Trung tá Tuyến gạt ra để không trúng vào mặt của mình. Thế nhưng, cánh tay phải của anh đã bị gãy. Trung tá Phạm Văn Tuyến bị thương nặng và được đồng đội đưa đi viện cấp cứu kịp thời.

20170718_162314

Những lúc trái gió trở trời vết thương cánh tay phải của anh Phạm Văn Tuyến lại đau nhức

Tôi hỏi “lúc đó anh không sợ hay sao?”. Nét mặt đồng chí Tuyến nghiêm nghị: “Người chiến sỹ CSGT có nhiệm vụ bảo đảm an toàn cho người dân trên từng đoạn đường. Không chỉ với tôi mà với bất cứ người chiến sĩ công an nào gặp sự việc trên đều có chung phản ứng như vậy”.

Không chỉ câu chuyện khiến anh gãy cánh tay, Trung tá Phạm Văn Tuyến còn kể lại nhiều kỷ niệm đáng nhớ khác trong những lần đối mặt nguy hiểm để cứu người như chuyện anh đã cứu một thanh niên thoát khỏi tử thần khi đi xe máy chở hàng hàng hóa cồng kềnh là nước ngọt có ga bị “kẹt” ở đường ray.

Lúc đó đoàn tàu chỉ cách đó khoảng vài cây số. Mọi người thấy vậy nhưng chẳng ai đến giúp. Ngay lập tức, anh lao đến bê từng thùng nước ngọt, nhanh chóng kéo chiếc xe máy ra khỏi đường tàu, “giải cứu” giúp thanh niên kia thoát khỏi nguy hiểm cận kề.

Rồi chuyện anh cứu cô gái có ý định nhảy cầu Thanh Trì tự tử, chuyện giúp người tàn tật qua đường, giúp người phụ nữ gặp nạn lúc chiếc xe máy bất ngờ bốc cháy… những hành động mà theo như chia sẻ của Trung tá Phạm Văn Tuyến, đó là những niềm vui nho nhỏ trong công việc hàng ngày của anh.

“Món nợ” chưa tìm được người để trả lại

Gần một năm nữa, Trung tá Phạm Văn Tuyến sẽ nghỉ hưu theo chế độ nhưng người chiến sỹ CSGT ấy luôn trăn trở với đồng đội, đặc biệt là với những chiến sỹ CSGT trẻ tuổi. Anh tâm sự : “Tôi mong muốn họ hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao phó. Luôn là người chiến sỹ trên mặt trận giao thông, luôn có những hành động, việc làm có ý nghĩa để hình ảnh người CSGT TP. Hà Nội luôn trở nên đẹp đẽ trong mắt người dân”.

20170718_162022

Trung tá Phạm Văn Tuyến nhận được nhiều bằng khen của Bộ công an, công an TP. Hà Nội trao tặng

Chia sẻ về cảm xúc trong những tháng ngày cuối trong công tác, vị phó chỉ huy Đội CSGT số 14 không giấu được trầm tư: “Ước gì tôi còn thêm năm, thêm tuổi công tác để cống hiến thêm. Có một món nợ mà đến bây giờ tôi còn day dứt, chưa trả được”.

"Món nợ" mà người chiến sĩ CSGT nói trên là số tiền hơn 30 triệu đồng do chính tay anh nhặt được trong một lần làm nhiệm vụ trong thời gian đang công tác tại địa bàn quận Gia Lâm (Hà Nội). Khi nhặt được số tiền trên, Trung tá tuyến đã mang đến công an Huyện Gia Lâm để nhờ đăng tin người mất tài sản nhưng vẫn chưa thể trả lại người mất.

Qua thời gian, Trung tá Tuyến chuyển công tác qua nhiều đơn vị trên địa bàn TP. Hà Nội. Mỗi lần sực nhớ đến “món nợ”, anh lại nhấc điện thoại gọi qua công an huyện Gia Lâm, câu trả lời là “vẫn chưa có ai đến nhận”. Hiện tại, số tiền ấy đã được xung vào công quỹ nhà nước.

Trung tá Tuyến bảo: "Lúc tôi nhặt được số tiền ấy thời điểm hiện tại nó có giá trị rất lớn. Với người nghèo đó là một tài sản cả đời. Chưa tìm được người bị mất, chưa trả lại được số tài sản trên mình cứ “ân hận” mãi".

Với những hành động, nghĩa cử cao đẹp xuất phát từ chính con người anh, Trung tá Phạm Văn Tuyến luôn là hình ảnh người chiến sĩ chiến sỹ CSGT gương mẫu trong thời bình. Cùng với đó, với những cống hiến của mình, Trung tá Phạm Văn Tuyến nhiều năm liền được Bộ Công an, Công an TP. Hà Nội tặng nhiều bằng khen như Chiến sỹ thi đua, Chiến sỹ vì an ninh tổ quốc… như một sự tri ân và ghi nhận cho nỗ lực không ngừng của anh.

Hà Long  
Tuần Lễ Vàng 2024: Thắp sáng ước mơ gia đình hiếm muộn
Viêm tuỵ cấp do thói quen đàn ông hay mắc khi vào hè
Khởi tranh Giải Bóng rổ Festival Trường học TP.HCM – Cúp Nestlé MILO 2024
Đổi rác lấy quà: Giáo dục trẻ bảo vệ môi trường
Phát động đăng ký hiến tặng mô, bộ phận cơ thể người
Giới siêu giàu thuê khách sạn 27.000 USD/đêm xem Olympic mùa hè 2024
4 loại cây được coi như 'máy lọc không khí' trong phòng ngủ
Vì sao tướng quân xưa thường khoác áo choàng sau lưng?
Trao danh hiệu “Ngôi sao thuốc Việt” lần thứ 2
Người dân TP.HCM đi xe buýt chỉ cần… một chạm để thanh toán
Hỗ trợ người yếu thế và các tổ chức cứu trợ vật nuôi
Uống gì để giải nhiệt cuộc sống trước áp lực mùa thi?
Check in hoa bằng lăng Hà Nội '10k'
Sưng đau 'vùng kín', đến bệnh viện phát hiện căn bệnh không ngờ
Cụ ông 82 tuổi suýt hỏng cánh tay do tự tiêm canxi tại nhà
Giả danh giảng viên đại học mở khóa học online lừa đảo hơn 1 tỷ đồng
Mùa vải chín sớm ở Phương Nam
Xuyên rừng Pù Mát xem 'cụ' sa mu dầu hơn 2.000 năm tuổi
Đang khoẻ mạnh bỗng nhập viện nguy kịch do mắc cúm B
Sôi nổi các hoạt động tại Ngày hội thiếu nhi bảo vệ môi trường năm 2024
Xem thêm