Triển lãm 'Tây Nguyên những năm 50 của thế kỷ XX'
Trưng bày Tây Nguyên những năm 50 của thế kỷ XX đã được tổ chức vào ngày 10/7/2014 vừa qua và dự kiến kéo dài trong 6 tháng là sự kiện quan trọng kỉ niệm 60 năm quan hệ ngoại giao Việt Nam - Pháp.
Mong muốn chia sẻ các giá trị nghệ thuật và khoa học của bộ ảnh với công chúng, và để tri ân tác giả nhân kỉ niệm 40 năm quan hệ ngoại giao Việt Nam - Pháp, Bảo tàng Dân tộc học Việt Nam (thuộc Viện Hàn lâm Khoa học Xã hội Việt Nam) đã tổ chức trưng bày "Tây Nguyên những năm 50 của thế kỷ XX" vào ngày 10/7/2014 vừa qua và dự kiến sẽ kéo dài trong 6 tháng.
Chất liệu để tổ chức cuộc trưng bày là bộ ảnh tư liệu Dân tộc học gồm 200 bức về cuộc sống ở Tây Nguyên, do Jean-Marie Duchange (người Pháp) chụp vào những năm 1952 - 1955.
Nói về lý do thực hiện bộ ảnh này, tác giả ngoại quốc từng bộc bạch:"không phải là nhà dân tộc học, cũng không phải là nhiếp ảnh gia” nhưng với cảnh đẹp và con người ở vùng đất này đã khiến ông cầm máy để ghi lại".
Giám đốc bảo tàng tặng hoa cho con gái tác giả bộ ảnh
Hơn 60 năm đã trôi qua, những bức ảnh của ông về vùng đất và con người Tây Nguyên vẫn gây ấn tượng mạnh đối với người xem.
Đến với cuộc trưng bày, du khách vô cùng thích thú với bức chân dung sống động về các cụ ông, cụ bà, bé trai, bé gái, thanh niên, thiếu nữ… trong trang phục hết sức độc đáo ở Tây Nguyên giữa thế kỷ XX mà nay hầu như không còn tồn tại.
Các tác phẩm tuyệt vời này được bài trí một cách khéo léo trong không gian rộng mở tạo cảm giác thân thiện với người xem và sự gần gũi với đời sống dân dã thời bấy giờ.
Người xem vô cùng thích thú khi chiêm ngưỡng những tác phẩm về Tây Nguyên
Điều đặc biệt là công cụ “tác nghịêp” của tác giả, chiếc máy ảnh Rolleiflex, cũng có mặt trong phòng trưng bày.
Một “buồng tối” (camera obscura) - tiền thân của máy ảnh ngày nay - được tái dựng ở trung tâm phòng trưng bày, tặng cho công chúng những khám phá thú vị về kỹ nghệ hình ảnh.
Với “công cụ” khổng lồ này, du khách yêu thích nghệ thuật nhiếp ảnh có thể nhận thấy nguyên tắc hiện hình (lộn ngược) của đối tượng cần ghi hình trong hộp đen.
Dự kiến, sau trưng bày tại Bảo tàng Dân tộc học Việt Nam, bộ ảnh sẽ được giới thiệu tại Tây Nguyên, nơi cội nguồn của các tác phẩm này.
Thanh Hảo