Thứ bảy, 04/05/2024 03:13
|
Hà nội 21*C/61%
Thứ tư, 20/04/2022 10:30

Trẻ tiêm vắc xin Covid-19 có nên uống nước dừa?

Nước dừa được biết tới là một loại giải khát bổ sung điện giải tốt cho cơ thể. Uống nước dừa sau khi tiêm vắc xin phòng Covid-19 cũng đem đến nhiều lợi ích nhưng phải dùng đúng cách, đúng trường hợp.

Nhiều người cho rằng, trẻ sau khi tiêm vaccine phòng Covid-19 nên uống nước dừa để bổ sung năng lượng, cung cấp khoáng chất, các chất điện giải và tăng cường hệ miễn dịch.

Công dụng của nước dừa đối với sức khỏe

Trao đổi về vấn đề này, Ths.BSCKII Ngô Thị Hiếu Minh, Trưởng phòng Kế hoạch tổng hợp, Bệnh viện Đa khoa Đức Giang cho biết, nước dừa có hàm lượng dinh dưỡng cao bao gồm nước, đường, kali, canxi, phốt pho… bổ sung nước chất điện giải khi cơ thể bị mất do bài tiết qua tuyến mồ hôi. Đặc biệt việc uống nước dừa sau tiêm vắc xin cũng giúp giảm mệt mỏi và bổ sung nhiều vitamin cho cơ thể.

“Sau khi tiêm phòng, bạn có thể cho trẻ uống nước dừa vừa phải, vào buổi sáng, ăn đa dạng thực phẩm để bổ sung đầy đủ và cân bằng tất cả những loại vitamin, uống thật nhiều nước để giúp cơ thể mau chóng hồi phục”, bác sĩ Minh chia sẻ.

nuoc duaa

Uống nước dừa sau tiêm vắc xin giúp giảm mệt mỏi và bổ sung nhiều vitamin cho cơ thể

Theo Tiến sĩ, Dược sĩ Nguyễn Thành Triết - Bệnh viện Đại học Y Dược TP HCM, dừa ở dạng tự nhiên là một loại đồ uống giải khát và rất bổ dưỡng. Nước dừa chứa nhiều cytokinin là một nhóm thuộc về hormone thực vật, bao gồm kinetin, trans-zeatin, dihydrozeatin, các gibberellins... Những chất này có tác dụng chống lão hóa, hỗ trợ ngăn ngừa các yếu tố gây ung thư và chống đông máu.

"Các vi chất dinh dưỡng khác trong nước dừa như kali, natri, canxi, magne, selen, đồng, kẽm,... cho thấy đây là một thức uống bù nước hiệu quả nhằm bổ sung chất điện giải của cơ thể bị mất đi khi bài tiết qua mồ hôi cũng như duy trì một số chức năng khác", dược sĩ Triết nói.

Nước dừa còn chứa đường, chất béo, acid amin, acid hữu cơ và các enzyme, các vitamin B1, B2, B3, B5, B6, B7, B9, vitamin C... Đây là các chất đóng vai trò quan trọng vào quá trình xúc tác một số phản ứng hóa sinh, góp phần duy trì chức năng sinh lý bình thường của cơ thể.

Không nên lạm dụng việc uống nước dừa

Mặc dù nước dừa tốt cho sức khỏe mọi người và cho trẻ sau tiêm vắc xin phòng Covid-19 nhưng lượng nước dừa cần thiết để uống mỗi ngày cần phụ thuộc vào độ tuổi, mức độ hoạt động, tình trạng sức khỏe và các yếu tố đi kèm khác của cơ thể.

duaaa

Cần phụ thuộc vào tình trạng sức khỏe để sử dụng nước dừa cho hợp lý

Các chuyên gia cho rằng, trong nước dừa có tính hàn nên không uống nước dừa vào buổi tối để tránh cơ thể bị lạnh và đầy bụng.

Nước dừa trong đông y được xếp vào tính âm, hàn, chuyên giải nhiệt, làm mát… nếu người bị huyết áp thấp, cảm lạnh thấp khớp không nên dùng, người bị tiểu đường uống quá nhiều dẫn đến tình trạng tăng kali trong máu.

Nước dừa có thể chứa rất ít natri và quá nhiều kali vì vậy nước dừa không phải là một biện pháp để tăng lượng muối đối với người bị xơ nang.

Việt Nam bắt đầu triển khai tiêm vaccine phòng COVID-19 cho trẻ từ ngày 14/4. Quảng Ninh là tỉnh đầu tiên trong cả nước tiêm cho trẻ từ 5-11 tuổi. Cơ quan chuyên môn của Bộ Y tế đã phân bổ 2 đợt với tổng hơn 2,3 triệu liều vaccine để tiêm cho trẻ.

Tính đến ngày 19/4, hàng chục tỉnh, thành phố đã tiêm cho trẻ trong độ tuổi này với 38.944 liều (mũi 1) được tiêm.

-->> 11 dấu hiệu sau tiêm vaccine COVID-19 cần đưa trẻ đến bệnh viện

Thúy Ngà  
Khám miễn phí cho trẻ đặc biệt nhân Tháng Tự kỷ Thế giới
Điều gì xảy ra với cơ thể khi luôn ăn tối trước 19h?
Phát hiện bệnh nguy hiểm từ những lần đổ mồ hôi bất thường
Tại sao nên sử dụng thực phẩm bổ sung để hỗ trợ sức khỏe âm đạo?
2 người tử vong do nắng nóng: Bác sĩ chỉ dấu hiệu cần đề phòng
4 biện pháp phòng ngừa tránh say nắng cực hiệu quả
Có nên tắm nhiều lần để giải nhiệt khi trời nắng nóng?
Hầu hết người già sống tới 80 không làm 4 điều này ở tuổi 60
Mỗi tối ăn 1 tép tỏi, điều kỳ diệu gì xảy ra với cơ thể bạn?
Tưởng bị viêm khớp, đi khám phát hiện ra hội chứng ống cổ tay
Mặt biến dạng sau 3 ngày cắt môi hình trái tim
Cách cải thiện mề đay mẩn ngứa từ cây nhà lá vườn
Áo chống nắng dày hay mỏng chống tia UV tốt hơn?
Ngủ bên chồng, mơ làm 'chuyện ấy'... với kẻ lạ
Rách hậu môn, thủng trực tràng do đạp xe
Tin tưởng bạn trai, cô gái sốc khi gặp phải bệnh khó nói
Sai lầm khi bật quạt mùa hè có thể gây đột quỵ
Đi bộ 11 phút mỗi ngày tăng tuổi thọ, giảm nguy cơ tử vong sớm
Liên tiếp trẻ bị đuối nước, bác sĩ cảnh báo an toàn trong kỳ nghỉ dài
6 bí quyết cân bằng nội tiết tố tự nhiên, không cần thuốc
Xem thêm