Thứ năm, 25/04/2024 21:29
|
Hà nội 21*C/61%
Thứ sáu, 12/04/2024 05:00

Trẻ sơ sinh ngủ ngáy có phải dấu hiệu bệnh nguy hiểm?

Trẻ sơ sinh có tiếng thở khá lớn, đặc biệt là khi ngủ khiến nhiều phụ huynh băn khoăn liệu đây là hiện tượng bình thường hay dấu hiệu bệnh tiềm ẩn.

Vì sao trẻ sơ sinh ngủ ngáy?

Theo các chuyên gia, đường mũi của trẻ sơ sinh rất nhỏ. Vì vậy, chỉ cần một chút khô hoặc thêm chất nhầy trong mũi cũng có thể khiến trẻ ngáy hay có tiếng thở lớn.

Nói cách khác, trẻ sơ sinh ngủ ngáy chỉ đơn giản là bị ngạt mũi. Nếu đúng như vậy, tình trạng tắc nghẽn mũi có thể được làm sạch và khắc phục bằng cách nhỏ nước muối sinh lý. Đôi khi, âm thanh giống như tiếng ngáy chỉ là cách trẻ thở khi mới chào đời.

Khi em bé lớn lên, kích thước lỗ mũi của chúng cũng tăng. Khi đó, vấn đề trẻ sơ sinh ngủ ngáy sẽ có xu hướng giảm dần theo tuổi tác.

ngau-3

Ảnh minh họa

Tình trạng ngủ ngáy cảnh báo bệnh ở trẻ nhỏ

Tình trạng ngáy ở trẻ sơ sinh đôi khi có thể gây ra những vấn đề nghiêm trọng hơn. Bà Kerrin Edmonds - chuyên gia tư vấn về giấc ngủ cho trẻ em ở California (Mỹ) cho biết: “Nếu trẻ sơ sinh vẫn tiếp tục ngáy và tình trạng đó trầm trọng hơn sau khi nhỏ nước muối, phụ huynh nên ghi lại âm thanh bằng máy ảnh hoặc máy ghi âm. Sau đó, tham khảo ý kiến từ bác sĩ nhi khoa”.

Ngáy to ở trẻ sơ sinh có thể là dấu hiệu của nhiều tình trạng sức khỏe, bao gồm amidan hoặc adenoids mở rộng, lệch vách ngăn hoặc thậm chí là ngưng thở khi ngủ.

“Mặc dù tiếng ngáy chỉ là do cơ thể chúng ta tạo ra âm thanh, nhưng đó thường là triệu chứng của một vấn đề nghiêm trọng hơn. Tất cả các vấn đề có thể xảy ra đều khiến con chúng ta khó thở và khó ngủ ngon hơn”, chuyên gia Edmonds cảnh báo.

Tình trạng lệch vách ngăn

Theo một nghiên cứu, lệch vách ngăn có thể là hiện tượng tương đối phổ biến trong những ngày đầu tiên trẻ chào đời. Tình trạng này xuất hiện ở gần 20% trẻ sơ sinh. Tuy nhiên, nhiều trẻ trong số này không có triệu chứng gì và có thể khỏi theo thời gian.

Tình trạng ngưng thở khi ngủ

Mặc dù nhiều trẻ em ngáy, nhưng chỉ có 1- 3% bé bị ngưng thở khi ngủ. Thông thường, những trẻ gặp tình trạng này thường ở độ tuổi từ 3 đến 6. Tiến sĩ Thomas M. Seman - bác sĩ nhi khoa được chứng nhận bởi hội đồng quản trị có trụ sở tại Massachusetts (Mỹ) cho biết, các cha mẹ nên lo lắng nếu con mình có thói quen thở bằng miệng.

Trẻ có thể bị đánh thức do thở khó khăn và sự tích tụ carbon dioxide trong đường thở bị xẹp hoặc bị chặn một phần. Hơi thở nặng nhọc không chỉ gây ồn, mà còn cản trở giấc ngủ ngon của trẻ, gây ra các vấn đề khác. Thiếu ngủ có thể gây bất lợi cho sự tăng trưởng và phát triển của trẻ. Tình trạng này thậm chí có thể khiến trẻ tăng trưởng kém, có hành vi giống như rối loạn tăng động giảm chú ý, đái dầm, béo phì.

ngay 2

Ảnh minh họa

Tình trạng mềm sụn thanh quản

Trẻ sơ sinh ngủ ngáy cũng có thể là dấu hiệu của tình trạng mềm sụn thanh quản. Đây là một tình trạng bẩm sinh. Trong đó, các mô nâng đỡ phía trên dây thanh âm mềm hơn so với bình thường. Bệnh gây tắc nghẽn một phần đường thở, dẫn đến tình trạng thở khò khè, đặc biệt là khi trẻ nằm ngửa.

Cấu trúc thanh quản bị dị dạng và mềm, khiến các mô rơi xuống lỗ thông khí và chặn một phần. 90% trẻ em sẽ tự khỏi mà không cần điều trị. Theo các chuyên gia, tình trạng này thường tự biến mất khi trẻ được 18 - 20 tháng tuổi.

Đối với một số ít trẻ bị mềm sụn thanh quản nghiêm trọng gây cản trở việc thở hoặc ăn uống, các bác sĩ có thể yêu cầu sử dụng ống thở hoặc phẫu thuật tái tạo.

Các vấn đề khác

Trẻ ngủ ngáy, ăn uống kém hoặc không tăng cân đều đặn có thể gặp vấn đề nghiêm trọng về miệng, cổ họng, phổi hoặc tim. Nhiều vấn đề trong số này rất có thể được cha mẹ phát hiện tương đối sớm khi trẻ chào đời. Song, các vấn đề cũng có thể xảy ra trong năm đầu tiên trẻ chào đời.

Các chuyên gia khuyến cáo, trẻ cần được thăm khám nếu có các triệu chứng bao gồm: khó ngủ vào ban đêm, khó thở trong ngày, gặp khó khăn trong việc ăn uống và tăng cân, ngáy với những khoảng dừng dài (hơn 10 giây) giữa các hơi thở. Mặc dù các bài kiểm tra giấc ngủ thường được khuyến nghị cho trẻ lớn hơn, nhưng đây là một thủ tục có thể cần thiết nếu bé sơ sinh có vấn đề về ngáy bất thường.

Phương Anh (Theo Healthline)  
Bé trai 3 tuổi ngộ độc chì nguy kịch sau khi uống thuốc nam
Bổ sung chất xơ đúng cách tránh đầy hơi, chuột rút
Hà Nội vào đỉnh dịch tay chân miệng: Chuyên gia chỉ dấu hiệu không nên chủ quan
Mắc Covid-19 liên tục trong 613 ngày
Cô đơn làm tăng 50% nguy cơ mất trí nhớ
Bị ù tai, vo ve trong tai: Điều trị bằng cách nào?
Bất thường ở tim có thể là dấu hiệu ung thư tuyến tiền liệt
Tăng 10% nguy cơ đột quỵ do thói quen khi ngủ
Nơi bẩn nhất trong phòng làm việc, chứa ổ vi khuẩn gấp 400 lần bồn cầu
Bệnh viện không được từ chối, chậm trễ cấp cứu trong dịp nghỉ lễ 30/4-1/5
Chuyên gia Meijibio chia sẻ bí quyết sống lâu khoẻ mạnh
“Đu trend” pha mắm tôm vào trà sữa: Thú vui đánh đổi nguy cơ ngộ độc
Dấu hiệu u xơ tử cung thường gặp là gì?
Chuyên gia y tế thế giới bàn chiến lược cải thiện sức khỏe và bất bình đẳng giới
Thịt gà có 6 dấu hiệu này tuyệt đối không ăn
Cải thiện ngồi lâu giúp tăng tuổi thọ ở người lớn tuổi
Loại thực phẩm giúp vui vẻ cả ngày phải bổ sung thường xuyên trong bữa ăn
Hoạt động thể chất làm giảm 23% nguy cơ bệnh tim
Công thức “vàng” cho bữa ăn nhẹ dinh dưỡng, tiện lợi từ sữa tươi và yến mạch
Hoại tử vùng rốn sau khi hút mỡ bụng theo quảng cáo trên mạng
Xem thêm