Thứ năm, 16/05/2024 01:12
|
Hà nội 21*C/61%
Thứ tư, 30/11/2022 05:30

Trẻ mảnh mai về già tăng cân vì sao?

Nhiều người thời trẻ có thân hình đẹp nhưng khi bước vào độ tuổi trung niên thì bắt đầu tăng cân, càng về già cân nặng càng cao, thậm chí còn bị béo phì.

Bất kể nam hay nữ sẽ có hiện tượng tăng cân ở độ tuổi 40 hoặc 50, cơ thể sẽ dần trở nên tròn trịa và “dày”.

Nhiều người cho rằng tăng cân ở tuổi trung niên là hiện tượng bình thường, thậm chí quan niệm một người ở tuổi trung niên mà vẫn gầy chứng tỏ sức khỏe kém. Phụ nữ gặp khó khăn trong việc giảm cân ở tuổi trung niên thường đổ lỗi cho việc thay đổi nội tiết tố hoặc quá trình trao đổi chất chậm lại.

Nghiên cứu cho thấy ở tuổi 60 khả năng trao đổi chất của cơ thể không khác gì thanh niên 20 tuổi. Kết quả nghiên cứu này thực sự đã đánh đổ nhận thức trước đây của nhiều người.

Vì vậy, khi bạn ở độ tuổi 40 hoặc 50, sự trao đổi chất của cơ thể bạn thực sự giống như những người trẻ tuổi ở độ tuổi 20. Có thể kết luận rằng việc bạn tăng cân không liên quan gì đến tốc độ trao đổi chất.

tang can tuoi trung nien Giadinhonline (3)

Ảnh minh họa.

Tại sao hầu hết ở độ tuổi 40 và 50 đều tăng cân?

Tuổi trung niên ít vận động

Khi con người bước vào tuổi trung niên, mặc dù quá trình trao đổi chất của họ giống như người trẻ tuổi, nhưng thể lực và lối sống của họ lại khác hẳn so với người trẻ.

Lúc này thể lực suy giảm, công việc bận rộn, sau khi về đến nhà, hầu hết ăn xong đều nằm dài trên ghế sô pha, ngay cả khi đi làm cũng ít vận động.

Trừ khi bạn vẫn làm việc chăm chỉ ở tuổi trung niên, nếu không bạn sẽ không thể tăng cân, bởi vì bạn đang tiêu thụ calo mỗi ngày.

Do đó, để tránh bị béo ở tuổi trung niên, bạn cần vận động nhiều hơn, tập thể dục khoảng 4 ngày/tuần, mỗi lần 45 phút như đi bộ, chạy bộ, đạp xe hoặc nhảy dây, gập bụng,…

tang can tuoi trung nien Giadinhonline (2)

Ảnh minh họa.

Chế độ ăn uống

Hầu hết những người trung niên dễ mắc một số thói quen ăn uống không tốt. Ví dụ, nam giới ở độ tuổi này đặc biệt thích ăn một số thực phẩm từ thịt, bao gồm một số loại thịt mỡ và nước dùng.

Những thực phẩm này đặc biệt chứa nhiều chất béo, nếu ăn quá mức hàm lượng chất béo trong cơ thể sẽ tăng vọt. Các chất béo này không chỉ tích tụ dưới da mà sẽ bao quanh các cơ quan, dẫn đến tình trạng mỡ nội tạng quá nhiều, từ đó hình thành nên hiện tượng béo bụng.

Đối với phụ nữ tuổi trung niên, do áp lực công việc và cuộc sống, quỹ thời gian eo hẹp nên họ sẽ ăn một số thức ăn trong ngày 3 bữa như thức ăn thừa hoặc thức ăn nhanh. Thực phẩm này không những không có chất dinh dưỡng mà còn chứa nhiều chất béo, sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến cơ thể của chị em.

Yếu tố nội tiết

Đặc biệt đối với một số phụ nữ trung niên, nguyên nhân khiến cơ thể ngày càng béo hơn có liên quan đến yếu tố nội tiết.

Hầu hết phụ nữ tuổi trung niên đều gặp nhiều áp lực trong công việc và cuộc sống. Và nhiều phụ nữ trung niên đã bước vào thời kỳ mãn kinh, nồng độ estrogen trong cơ thể nói chung suy giảm.

Ở trạng thái này, nội tiết sẽ bị rối loạn, ảnh hưởng đến tốc độ trao đổi chất chung, cơ thể ngày càng béo, khó giảm cân.

Tăng cân ở tuổi trung niên là điều bình thường nhưng không phải là điều tốt, nó sẽ làm tăng nguy cơ mắc các bệnh về gan nhiễm mỡ, tim thận và ung thư…

Thiếu ngủ

So với người trẻ tuổi, thời gian ngủ của người cao tuổi thường ngắn hơn. Nhiều người cao tuổi cũng gặp vấn đề về giấc ngủ như khó ngủ, mất ngủ, không thể ngủ sâu. Việc thiếu ngủ lâu ngày sẽ ảnh hưởng xấu đến quá trình bài tiết hormone của cơ thể, làm giảm lượng leptin bài tiết trong cơ thể, dẫn đến tăng cân.

tang can tuoi trung nien Giadinhonline (1)

Ảnh minh họa.

Cách nào giải quyết tình trạng tăng cân tuổi trung niên?

Tuổi trung niên cần ăn đủ 3 bữa, tránh ăn nhiều calo, đặc biệt là đồ chiên xào, không để bụng đói. Tránh uống rượu và thuốc lá. Giữ protein chất lượng cao như cá, sữa, trứng, các sản phẩm từ đậu nành... và ăn theo chế độ ăn đầy đủ 70%.

Để cơ thể vận động nhiều hơn, đặc biệt không nên ngồi lâu, khoảng 1 tiếng hãy đứng lên đi lại. Đồng thời vận động chân như ngồi xổm, nâng chân sang bên, ép chân sang bên,... để thúc đẩy quá trình lưu thông máu trong cơ thể. Ngoài ra cần thực hiện một số động tác tăng cường cơ bắp.

-> Sau 50 tuổi dậy sớm không làm 3 điều, đi ngủ tránh làm 3 việc

T. Linh  
5 loại rau củ giúp giải nhiệt tự nhiên, thanh lọc cơ thể vào mùa hè
6 thói quen hàng ngày khiến chứng lo âu tồi tệ hơn
Điều gì xảy ra với cơ thể khi tiêu thụ quá nhiều muối?
Cẩn trọng đột quỵ - căn bệnh nguy hiểm ai cũng dễ mắc
Những rủi ro “khôn lường” khi ăn hàu sống
Công dụng chữa “bách bệnh” của rau diếp cá
Điều gì xảy ra với cơ thể khi bổ sung quá nhiều chất xơ mỗi ngày?
Bị lạc nội mạc tử cung nên và không nên ăn gì?
5 đồ uống buổi sáng giúp kiểm soát huyết áp mà không cần thuốc
Nhiều người ngáy to nhưng tỉnh dậy vẫn một mực phủ nhận, vì sao vậy?
Nhầm lẫn tai hại trong tiệm spa
9 bước cần thực hiện để xây dựng một lối sống lành mạnh
Biết 5 tác dụng này sẽ hiểu vì sao nhiều người uống nước dừa mỗi ngày
Bé 5 tháng tuổi mặt sưng nề do thói quen tai hại từ người lớn
Ung thư đại trực tràng ở Mỹ tăng 500%, ngày càng trẻ hoá độ tuổi
Giải pháp cải thiện ù tai, nghe kém ở người cao tuổi từ thảo dược
Người Việt thích thưởng trà nhưng đa số mắc 3 sai lầm tai hại
Mùa hè nóng nực ăn kem mỗi ngày có tốt không?
Không còn khàn tiếng, u xơ dây thanh quản nhờ bí quyết thảo dược
7 triệu chứng cholesterol cao thường bị bỏ qua ở phụ nữ tuổi 40
Xem thêm