Thứ tư, 24/04/2024 15:26
|
Hà nội 21*C/61%
Chủ nhật, 27/03/2022 11:30

Trẻ ích kỷ, sống dựa dẫm vì 5 sai lầm của cha mẹ

Các nghiên cứu cho thấy, khi lên 3 tuổi trẻ bắt đầu thể hiện lòng trắc ẩn và sự đồng cảm thực sự. Thời điểm này nếu cha mẹ mắc phải 5 sai lầm dưới đây, trẻ sẽ dần sống ích kỷ, thờ ơ, chỉ biết đến bản thân mình.

Luôn nói “Có” với con

Nghiên cứu về liên kết gene với hành vi ích kỷ ở trẻ em, đăng trên tạp chí Science Daily năm 2013 chỉ ra những đứa trẻ được cha mẹ nuông chiều khi lớn sẽ chỉ quan tâm đến bản thân. Trẻ ít thể hiện sự đồng cảm, có cách cư xử không đúng mực với những người khác và thiếu đạo đức làm việc.

Để con có lòng trắc ẩn đòi hỏi bạn phải đôi khi biết cách từ chối. Không dọn dẹp hộ con, không đồng ý mua những thứ con thích, và con không được nói chuyện theo cách đó.

Đưa ra hậu quả cho những hành động không lành mạnh của con sẽ hỗ trợ khả năng nhìn nhận tình huống từ nhiều góc độ khác nhau.

tre-ich-ky_cover-1506

Ảnh minh họa.

Không tìm cơ hội chỉ dạy con

Bạn có thể nghĩ rằng trẻ không chú ý nhưng chúng quan sát rất kỹ để biết cách bạn phản ứng với các tình huống. Chúng dễ dàng học theo và nhận biết biểu cảm của người lớn để điều chỉnh hành vi.

Cha mẹ cần tạo ra nhiều tình huống giúp con đặt mình vào vị trí của người khác để biết đồng cảm và chia sẻ. Ví dụ, nếu muốn anh em giúp đỡ và quan tâm nhau, trong lúc cùng con làm bánh, phụ huynh có thể cho con chọn loại nhân yêu thích và nghĩ cho sở thích của anh trai.

unnamed

Ảnh minh họa.

Không dạy con về sự đồng cảm

Khi trẻ lên 8, chúng có thể hiểu rằng cảm xúc của một người có thể không dựa trên những gì đang xảy ra với chúng vào lúc này mà còn là tác động của ngoại cảnh.

Trong giai đoạn phát triển này, trẻ em cũng hiểu biết cụ thể hơn và cảm thông hơn đối với một nhóm người bị áp bức. Đó là lý do ngoài thông tin, tin tức trên truyền hình, mạng xã hội hoặc truyền tai, phụ huynh nên trò chuyện với con mỗi ngày, để chúng hiểu rõ bản chất vấn đề, phân định đúng, sai.

Bạn gieo càng nhiều hạt giống nhân ái, con cái của bạn sẽ càng thu hoạch được những điều tốt đẹp.

huong-dan-phat-trien-kha-nang-dong-cam-cua-tre-01

Ảnh minh họa.

Đáp ứng mọi thứ nhưng không dạy con biết ơn

Làm việc vì những thứ được nhận hoặc là một phần của gia đình là cách quan trọng để giúp trẻ nhận thức rõ tầm quan trọng của việc phải giúp đỡ người khác.

Trẻ em học cách biết ơn khi chúng không nhận được mọi thứ mà chúng yêu cầu. Ngoài dạy trẻ học cách bày tỏ sự biết ơn khi nhận sự giúp đỡ, phụ huynh nên thường xuyên đặt câu hỏi, tình huống giả định xoay quanh lòng tốt, để hình thành thói quen trong trẻ.

Không cho con làm việc thiện nguyện

Không phải lúc nào chúng ta cũng có thể trải qua những gì người khác đã trải qua, nhưng chúng ta có thể kết nối ở cấp độ con người thông qua hoạt động tình nguyện.

Lòng nhân ái trong một cộng đồng dễ dàng giúp con người xích lại gần nhau và cố gắng hiểu trải nghiệm của đối phương. Điều này giúp trẻ dễ dàng mở rộng trái tim, sẵn sàng giúp đỡ những người xung quanh và không quan tâm nhận lại.

-> Khen con thế nào cho đúng?

T. Linh (Theo CNBC)  
Cha mẹ làm gì khi anh chị em trong nhà xung đột?
Đồ dùng trẻ em thương hiệu Richell được phân phối bởi Magicwave 
Bắt quả tang con trộm tiền
5 cách giúp con tăng vốn từ vựng
Có nên trả tiền để con làm việc nhà?
5 cách giúp bậc cha mẹ có con đồng tính (LGBT) cảm thấy hạnh phúc, an toàn
Trẻ nhốt mình trong phòng cả ngày: Biết 6 nguyên nhân để đưa ra 3 cách xử lý
Nghệ thuật phê bình con
'Sống chung' với con tuổi teen nổi loạn
3 điều dù đắn đo mấy cũng tuyệt đối không được nói với con
Vì sao cha mẹ nên ôm con mỗi ngày?
Làm gì khi phát hiện con bị quấy rối qua mạng?
5 nguyên tắc dạy con của người Mỹ giúp trẻ thành công từ trên ghế nhà trường
Chiều chuộng vô cớ, cha mẹ không hay đang 'bào mòn' phước lành con cái
Tôi không thể sinh con gái
Xử lý thế nào khi ông bà nuông chiều cháu quá mức?
Làm gì khi trẻ thích xem tivi hơn học bài?
Trẻ đồng cảm và phát triển kỹ năng xã hội nhờ thường xuyên chơi búp bê
Sai lầm cha mẹ khiến con trai 20 tuổi mới học cách buộc dây giày
Trẻ có 5 dấu hiệu chứng tỏ được nuông chiều quá mức
Xem thêm