Thứ bảy, 11/05/2024 12:54
|
Hà nội 21*C/61%
Thứ ba, 06/06/2023 07:49

Toyota Hybrid: Lối sống xanh, vận hành mạnh mẽ

Tiên phong phát triển xe Hybrid tại thị trường Việt Nam, doanh số tích lũy tính đến tháng 4/2023 đạt 6.488 xe đã chứng minh hướng đi này của Toyota là khả thi. 

Xe hybrid - lựa chọn “xanh” phù hợp

Ngành công nghiệp xe hơi trên thế giới đang tiến vào kỷ nguyên điện khí hoá, tuy nhiên việc loại bỏ hoàn toàn xe xăng ở thời điểm hiện tại là điều chưa thể bởi xe điện cần nhiều thời gian để phát triển đồng bộ. Chính vì thế mà vừa qua, nước Đức đã huỷ bỏ lệnh cấm xe xăng/dầu và tới sau năm 2030 vẫn sẽ bán xe sử dụng nhiên liệu hóa thạch. Thêm nữa, theo nghiên cứu của Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA) được thực hiện bởi Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Nhật Bản (JAMA) cho thấy, trong điều kiện cụ thể, suốt vòng đời sản phẩm thì xe thuần điện thải ra khoảng 28 tấn CO2, xe hybrid sạc ngoài là khoảng 24,5 tấn CO2, xe hybrid tự sạc là 28 tấn CO2 và xe động cơ xăng là 34 tấn CO2. Như vậy có thể thấy, trong toàn bộ chu trình, xe thuần điện có lượng CO2 phát thải bằng với xe hybrid tự sạc.

Empty

Tại Việt Nam, nhiệt điện than đang chiếm khoảng 44% tổng điện (theo các báo cáo của EVN), bài toán năng lượng điện phục vụ cho phát triển đồng bộ xe thuần điện cần thời gian để giải đáp. Cùng với đó, xây dựng và phát triển hệ thống trạm sạc trên phạm vi cả nước còn nan giải. Chính vì thế, nhiều nước vừa có chiến lược phát triển xe điện nhưng bên cạnh đó họ ủng hộ xe hybrid, vì đó là dòng xe phù hợp nhất ở thời điểm hiện tại. Đặc biệt, như ở Việt Nam, hạ tầng xe điện gần như đang cực kỳ thấp thì xe hybrid là lựa chọn tối ưu nhất, vừa bảo vệ môi trường, vừa cho cảm giác lái thú vị bên cạnh sự tiện dụng vì dùng không khác gì xe xăng/dầu. Đó có lẽ cũng là lý do khiến Toyota trở thành thương hiệu giới thiệu nhiều xe hybrid nhất tới khách hàng Việt.

Xe hybrid - lựa chọn của nhiều khách hàng Việt

Empty

Khởi đầu là chiếc Corolla Cross – mẫu hybrid phổ thông đầu tiên được bán ra ở nước ta, rồi tới Camry HEV và Altis HEV, bước đầu đã giúp người tiêu dùng làm quen với xe lai xăng – điện. Tính đến tháng 4/2023, Toyota Việt Nam đã bán được 6.488 xe hybrid. Điều đó chứng tỏ rằng, khách hàng Việt đã bắt đầu ưa chuộng xe hybrid bởi những gì mà chiếc xe mang lại. Đó là tiện nghi, rộng rãi, tiết kiệm nhiên liệu, bảo vệ môi trường, bền bỉ, không thay đổi thói quen người dùng, sửa chữa bảo dưỡng không khác gì xe xăng… “Mình chọn chiếc Cross hybrid vì muốn thử trải nghiệm mới xem sao, bên cạnh đó thì cũng tiết kiệm xăng được khoảng một nửa so với xe xăng cùng phân khúc và đặc biệt là chẳng phải lo chuyện sạc bao giờ thì đầy hay tìm trạm sạc ở đâu” – anh Nguyễn Văn Hùng (thành phố Vinh, Nghệ An) chia sẻ. Toyota ra mắt chiếc hybrid đầu tiên trên thế giới là mẫu Prius năm 1997, tính tới nay hãng đã bán được hơn 20,3 triệu xe hybrid các loại, giúp giảm phát thải 162 triệu tấn khí CO2 cũng như tiết kiệm hàng triệu lít nhiên liệu hóa thạch cho chủ xe. “Sau hơn một năm sử dụng xe Camry hybrid thì mình thấy lựa chọn này là quá đúng đắn, vẫn là sự sang trọng đĩnh đạc vốn có của dòng xe này bên cạnh trải nghiệm mới, chung tay bảo vệ môi trường tốt hơn, mỗi chúng ta góp một hành động nhỏ sẽ tạo nên “cơn bão” lớn” – anh Phạm Ngọc Anh (Cầu Giấy, Hà Nội) chia sẻ.

Empty

Dự án nghiên cứu hiệu quả ứng dụng nhiên liệu sinh học trên ô tô thế hệ mới tại Việt Nam đang trong quá trình triển khai.

Tại Việt Nam, xe ô tô chạy xăng chiếm tỷ trọng rất lớn, nên giảm được lượng CO2 từ các phương tiện này là một giải pháp tốt để giảm ô nhiễm môi trường, trong đó giải pháp xe hybrid đang được cho là tối ưu nhất. Cùng với đó, tháng 3 vừa qua, Toyota Việt Nam đã hợp tác với Đại học Bách khoa Hà Nội cùng Công ty cổ phần Lọc hóa dầu Bình Sơn ký kết biên bản ghi nhớ Dự án Nghiên cứu hiệu quả ứng dụng nhiên liệu sinh học đối với ô tô thế hệ mới tại Việt Nam. Đây là hoạt động nằm trong khuôn khổ Dự án phát triển các cách tiếp cận đa chiều, hướng tới mục tiêu giảm phát thải carbon thông qua việc đưa ra các giải pháp về năng lượng thay thế và lựa chọn các dòng xe điện hoá phù hợp với nhu cầu của khách hàng mà không phụ thuộc vào việc phát triển cơ sở hạ tầng hay khả năng tài chính, hiện thực hóa giấc mơ sử dụng xe xanh của người Việt. Toyota sẽ phối hợp với các bên trong công tác nghiên cứu, theo dõi, đánh giá hiệu quả của việc sử dụng nhiên liệu sinh học đối với ô tô thế hệ mới (bao gồm xe xăng và xe hybrid). Từ đó các bên sẽ phân tích hiệu quả giảm phát thải của các dòng xe khi sử dụng xăng sinh học, hướng tới việc ứng dụng rộng rãi trong điều kiện giao thông tại Việt Nam. Dự án thành công sẽ mang lại hiệu quả rất lớn khi tiêu chuẩn khí thải đã được nâng lên mức Euro 5 với xe xăng truyền thống và xe hybrid.

Phạm Anh  
Mua xe Ford nhận ưu đãi đặc biệt trong tháng 5 
Cách mua VF 3 đơn giản nhất: Chỉ cần… cai trà sữa mỗi ngày
Hơn 4.200 xe Hyundai được bán trong tháng 4
Xem Euro 2024 ở đâu để trúng quả bóng vàng 9999?
Vì sao đồ điện tử gặp lỗi chỉ cần 'tắt đi bật lại' là chạy bình thường?
Corolla Cross phiên bản nâng cấp 2024 - Đỉnh cao phong cách 
VF 3 – Minicar từ 235 triệu của VinFast có gì đặc biệt?
2 sản phẩm công nghệ của Viettel Telecom vào shortlist giải quốc tế Real IT Awards 2024
Xe điện, xe hybrid và xe hybrid sạc điện khác nhau như thế nào?
Xu hướng mua ô tô của người Việt: Hatchback cỡ A thoái trào, SUV cỡ nhỏ lên ngôi
Hàng trăm khách hàng trải nghiệm Hyundai Care Day 2024 tại Cần Thơ
Mua ô tô cũ không thể bỏ qua 6 chi tiết quan trọng
Làm gì để hạn chế tác hại của nước mưa khi để ô tô ngoài trời?
Nhiều người quen nổ máy khi đổ xăng và làm 3 điều này mà không hay đang làm hỏng xe
Xe hình dáng quan tài giá 700 triệu đồng
Để xe máy dưới trời nắng nóng cần lưu ý gì để bảo vệ xe?
Mất dữ liệu điện thoại vì cố dùng Wi-Fi 'chùa' khi đi nghỉ lễ
7 điều phải học thuộc lòng khi lái xe đường đèo đi chơi lễ
Viettel Store hợp tác với Vitamin Network, phát triển mạnh bán hàng qua Tiktok
Vì sao phải bỏ màng bọc nilon nội thất ngay khi mua xe?
Xem thêm