Thứ sáu, 27/09/2024 19:50     |   Tiêu dùng     |   Nhịp sống miền Tây     |   Phụ nữ Sức khoẻ
|
Hà nội 21*C/61%
Thứ hai, 16/06/2014 09:27

Tốt nghiệp 2014: Phúc khảo bài thi như thế nào?

Sau khi biết điểm thi không chính xác với khả năng làm bài của mình thí sinh sẽ nộp đơn phúc khảo ở đâu? Trong thời hạn bao lâu và quá trình phúc khảo diễn ra như thế nào?

Thông tin từ Bộ GD&ĐT cho biết, sau khi công bố điểm thi, những thí sinh dự thi tôt nghiệp THPT 2014 muốn phúc khảo bài thi sẽ phải nộp đơn xin phúc khảo trong thời hạn 7 ngày kể từ ngày niêm yết công khai của kì thi.

Thí sinh nộp đơn phúc khảo cho trường trung học phổ thông tại nơi nộp hồ sơ dự thi tốt nghiệp. Trường phổ thông lập danh sách thí sinh đề nghị phúc khảo trong đó ghi rõ điểm bài thi của môn xin phúc khảo và nộp Sở GD&ĐT danh sách đề nghị phúc khảo và đơn xin phúc khảo bài thi của thí sinh. Sở GD&ĐT có trách nhiệm tiếp nhận và chuyển đến Hội đồng phúc khảo toàn bộ danh sách và đơn xin phúc khảo bài thi.

Ngoài ra, việc tổ chức phúc khảo còn được tiến hành theo từng môn thi dưới sự điều hành trực tiếp của Trưởng ban Phúc khảo. Địa điểm làm việc của Ban Phúc khảo do Chủ tịch HĐTS quy định và cũng được bảo vệ như khu vực chấm thi.

Trước khi bàn giao bài thi cho Ban Phúc khảo, ban Thư ký HĐTS sẽ tiến hành tra cứu biểu số 3 để từ số báo danh, tìm ra số phách bài thi, rút bài thi, đối chiếu với danh sách theo dõi thí sinh để kiểm tra đối chiếu số tờ giấy thi. Kiểm tra sơ bộ tình trạng bài thi, đối chiếu những phần thí sinh xin phúc khảo trong bài và trong đơn.

Cộng lại các điểm thành phần, đối chiếu với điểm đã công bố để phát hiện xem có sai sót hoặc xô phách không. Nếu phát hiện có sự bất thường thì lập biên bản báo cáo để Chủ tịch HĐTS quyết định.

Quy định của Bộ GD&ĐT cũng nêu rõ, trong khi tiến hành các công việc liên quan đến việc phúc khảo phải có ít nhất từ 2 người trở lên. Tuyệt đối giữ bí mật về quan hệ giữa số báo danh và số phách, địa danh bài thi và không được ghép đầu phách.

Việc phúc khảo mỗi bài thi do 2 cán bộ chấm thi thực hiện riêng biệt trực tiếp trên bài làm của thí sinh bằng mực có màu khác.

tot-nghiep-2014-phuc-khao-bai-thi-nhu-the-nao-giadinhonline.vn 1

Thí sinh lưu ý mỗi kỳ thi tốt nghiệp, việc phúc khảo bài thi chỉ thực hiện một lần.

Đối với bài thi tự luận, Hội đồng phúc khảo sẽ rút bài thi, làm phách mới; tổ chức chấm lại bài thi theo văn bản hướng dẫn chấm, đảm bảo đúng nguyên tắc hai giám khảo chấm độc lập trên một bài thi.

Bài thi tự luận: Khi điểm chấm lại chênh lệch so với điểm chấm lần trước từ 1,0 điểm trở lên đối với môn Ngữ văn và với các môn khác thì từ 0,5 điểm trở lên. Điểm phúc khảo là điểm mới của bài thi.

Trường hợp nếu khi điểm chấm lại chênh lệch so với điểm chấm lần trước từ 2,0 điểm trở lên thì phải tổ chức đối thoại giữa cặp chấm của Hội đồng chấm thi và cặp chấm của Hội đồng phúc khảo.

Điểm mới của bài thi là điểm được thống nhất giữa cặp chấm của Hội đồng chấm thi và cặp chấm của Hội đồng phúc khảo.

Những trường hợp không thống nhất về điểm bài thi và không kết luận được khuyết điểm thuộc về cặp chấm của Hội đồng chấm thi thì giữ nguyên điểm của Hội đồng chấm thi.

Bài thi trắc nghiệm sẽ được phúc khảo theo quy trình riêng do Bộ GD&ĐT quy định trong văn bản hướng dẫn tổ chức thi hằng năm. Khi điểm chấm lại chênh lệch so với điểm chấm lần trước thì điểm phúc khảo là điểm mới của bài thi.

Thời hạn phúc khảo bài thi do Giám đốc Sở GD&ĐT quyết định, chậm nhất 10 ngày kể từ ngày niêm yết kết quả của kỳ thi. Thời gian làm việc của Hội đồng phúc khảo không kéo dài quá 10 ngày.

Sau khi chấm phúc khảo, kết quả sẽ được niêm yết công khai. Trong trường hợp cần thiết, Bộ trưởng Bộ GD&ĐT sẽ thành lập Hội đồng phúc khảo quốc gia.

Các khiếu nại khác về thi (ngoài điểm bài thi và hồ sơ thi) do thanh tra giáo dục giải quyết.

Hà Trang (tổng hợp)

Tags:
Công bố tình huống khẩn cấp về thiên tai đối với hiện tượng sạt trượt đất đá tại Cẩm Phả - Quảng Ninh
Cứu sống người đàn ông 50 tuổi bị thủng dạ dày
Người bệnh ghép tim xuyên Việt được ra viện về với gia đình
Tìm thấy 3 cháu bé mất tích tại Kim Sơn - Ninh Bình, bất ngờ về nơi các cháu ở
Học hết cấp 2 vẫn làm bác sĩ phẫu thuật suốt 20 năm
Vinmec phẫu thuật thành công cho bệnh nhân mắc chứng động kinh, dị dạng mạch não hiếm gặp
Người sắp hấp hối thường tiếc nuối điều gì?
Vụ 3 cháu bé mất tích bí ẩn tại Kim Sơn - Ninh Bình: Huy động mọi lực lượng để tìm kiếm
Nỗ lực khắc phục hậu quả, ổn định đời sống tại các vùng bão lũ
Hàng ngàn gia đình tại Thanh Hóa bị ngập lụt
Tin mới nhất về 3 cháu bé mất tích bí ẩn tại Kim Sơn - Ninh Bình
Công bố giải thưởng Human Act Prize 2024, chủ đề 'Cộng đồng kiến tạo'
VinUni trở thành đại học trẻ nhất, tốc độ nhanh nhất thế giới đạt chứng nhận QS 5 sao
Thanh Hóa công bố tình huống khẩn cấp, báo động II trên sông Mã tại 3 huyện
Nỗ lực hình thành bể hấp thụ carbon từ rừng ngập mặn Cà Mau của Vinamilk
Những chuyến xe chở đầy dinh dưỡng yêu thương hỗ trợ người dân vùng lũ
Khẩn trương khắc phục hậu quả bão lũ, nhanh chóng ổn định đời sống nhân dân, tích cực khôi phục sản xuất kinh doanh, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, kiểm soát lạm phát
Làm cách nào để chung tay cùng “Gieo mầm Thiện tâm” hỗ trợ đồng bào tái thiết sau thiên tai?
Ronaldo chi hàng triệu USD làm từ thiện thế nào?
Thoát chết gang tấc sau lần lỡ dại tiêm filler 'chui'
Xem thêm