Chủ nhật, 19/05/2024 08:20
|
Hà nội 21*C/61%
Thứ bảy, 14/04/2018 09:30

Tổng thống Mỹ Trump ra lệnh tấn công Syria

Ông Trump tuyên bố: "Cách đây ít phút, tôi vừa ra lệnh lực lượng vũ trang Mỹ tấn công chính xác vào các mục tiêu liên quan đến năng lực vũ khí hoá học của ông Basha al-As

Tổng thống Mỹ Donald Trump vừa ra lệnh cho các lực lượng vũ trang nước này phối hợp với liên quân Anh, Pháp tấn công vào các mục tiêu ở Syria nhằm trả đũa vụ tập kích nghi dùng vũ khí hóa học ở Douma hồi cuối tuần trước.

tong-thong-my-trump-ra-lenh-tan-cong-syria

Tổng thống Mỹ Donlad Trump. Ảnh: RT

Phát biểu trực tiếp tại Nhà Trắng lúc 8h sáng nay (14/4, theo giờ Việt Nam), ông Trump tuyên bố: "Cách đây ít phút, tôi vừa ra lệnh lực lượng vũ trang Mỹ tấn công chính xác vào các mục tiêu liên quan đến năng lực vũ khí hoá học của ông Basha al-Assad".

"Một chiến dịch phối hợp với các lực lượng Anh và Pháp đang được tiến hành", Tổng thống Mỹ cho biết thêm. Theo ông, sự phối hợp này là nhằm ngăn chặn việc sản xuất, lan truyền và sử dụng vũ khí hoá học. "Phản ứng hỗn hợp giữa Mỹ, Anh, Pháp nhằm chống lại sự hung bạo này sẽ tận dụng mọi công cụ của sức mạnh quốc gia: quân sự, kinh tế và ngoại giao".

Ông Trump khẳng định Mỹ sẽ duy trì biện pháp đáp trả quân sự này cho đến khi Syria dừng sử dụng vũ khí hóa học. Kết thúc bài phát biểu, ông Trump kêu gọi người Mỹ cùng cầu nguyện Chúa "an ủi những đau khổ và dẫn dắt người dân" Syria.

Theo Reuters, ngay sau tuyên bố của Tổng thống Mỹ, nhiều tiếng nổ lớn được ghi nhận ở thủ đô Damascus của Syria. Một quan chức Mỹ cho hay, Mỹ đang sử dụng các tên lửa hành trình Tomahawk trong các cuộc không kích nhắm vào nhiều mục tiêu ở Syria.

Cả Thủ tướng Anh Theresa May và Tổng thống Pháp Emmanuel Macron đều đã lên tiếng xác nhận hai nước này tham gia tấn công Syria. Bà May nhấn mạnh, hiện "không có giải pháp thay thế khả thi nào ngoài việc sử dụng vũ lực". Tuy nhiên, lãnh đạo Anh nói, các cuộc tấn công không nhằm thay đổi chế độ ở Syria.

BBC dẫn lời Bộ Quốc phòng Anh cho biết đã điều 4 chiến đấu cơ Tornado tập kích một cơ sở quân sự gần thành phố Homs, nơi được tin đang cất trữ nhiều vật liệu chế tạo vũ khí hóa học của Syria.

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron ra thông cáo cho biết, chiến dịch tấn công của liên quân sẽ chỉ nhắm vào các cơ sở hóa học của Syria.

Tại cuộc họp báo của Lầu Năm góc diễn ra lúc khoảng 9h sáng nay (14/4, theo giờ Việt Nam), Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ James Mattis khẳng định, chiến dịch là "một thông điệp mạnh mẽ" gửi đến chính phủ của Tổng thống Syria Bashar al-Assad. "Chúng tôi đã làm mọi thứ có thể để giảm thiểu mọi nguy cơ thương vong cho dân thường. Chúng tôi biết điều này là rất khó", ông Mattis nói thêm.

tong-thong-my-trump-ra-lenh-tan-cong-syria (1)

Ảnh: AP

Theo báo Russia Today, các hình ảnh và đoạn clip ngắn về tình hình chiến sự Syria bắt đầu xuất hiện nhiều trên mạng xã hội. Chúng dường như cho thấy các hệ thống phòng không Syria đang ứng phó với những cuộc tập kích của liên quân.

Một nhân chứng kể, quận Barzeh thuộc Damascus, nơi đặt một phòng thí nghiệm khoa học của Syria, đã bị tấn công.

Tổ chức Giám sát nhân quyền Syria (SOHR) cho biết, ba trung tâm nghiên cứu khoa học ở Damascus và Homs đã trúng tên lửa, bên cạnh những căn cứ quân sự ở quanh Damascus. Tuy nhiên, Chính phủ Syria đã sơ tán toàn bộ nhân viên và lực lượng tại các mục tiêu này từ đầu tuần.

Theo Vietnamnet  
Đổi rác lấy quà: Giáo dục trẻ bảo vệ môi trường
Phát động đăng ký hiến tặng mô, bộ phận cơ thể người
Giới siêu giàu thuê khách sạn 27.000 USD/đêm xem Olympic mùa hè 2024
4 loại cây được coi như 'máy lọc không khí' trong phòng ngủ
Vì sao tướng quân xưa thường khoác áo choàng sau lưng?
Trao danh hiệu “Ngôi sao thuốc Việt” lần thứ 2
Người dân TP.HCM đi xe buýt chỉ cần… một chạm để thanh toán
Hỗ trợ người yếu thế và các tổ chức cứu trợ vật nuôi
Uống gì để giải nhiệt cuộc sống trước áp lực mùa thi?
Check in hoa bằng lăng Hà Nội '10k'
Sưng đau 'vùng kín', đến bệnh viện phát hiện căn bệnh không ngờ
Cụ ông 82 tuổi suýt hỏng cánh tay do tự tiêm canxi tại nhà
Giả danh giảng viên đại học mở khóa học online lừa đảo hơn 1 tỷ đồng
Mùa vải chín sớm ở Phương Nam
Xuyên rừng Pù Mát xem 'cụ' sa mu dầu hơn 2.000 năm tuổi
Đang khoẻ mạnh bỗng nhập viện nguy kịch do mắc cúm B
Sôi nổi các hoạt động tại Ngày hội thiếu nhi bảo vệ môi trường năm 2024
Ăn uống kém, đi khám phát hiện 'mối họa' trong dạ dày
Vinh danh 68 sản phẩm ‘Ngôi sao thuốc Việt’ lần thứ 2
Người nghèo mua Lamborghini
Xem thêm