Thứ bảy, 05/10/2024 08:43     |   Tiêu dùng     |   Nhịp sống miền Tây     |   Phụ nữ Sức khoẻ
|
Hà nội 21*C/61%
Thứ bảy, 05/10/2024 06:38

Tổng giám đốc vay tiền nhà sư khi doanh nghiệp trên bờ vực phá sản

Không quen biết từ trước, chỉ tình cờ gặp vị sư thầy đi rửa ảnh, người đàn ông đang ở đáy vực thẳm, không có chỗ nào bấu víu đã nghĩ ra một việc không ai nghĩ nổi.

Nhắc đến Công ty Cổ phần (CTCP) Phú Thành, nhiều người nhớ ngay đến doanh nghiệp đi lên từ mặt hàng mái hiên di động. Ở thời điểm đỉnh cao, sản phẩm “mái hiên di động Phú Thành” đã chiếm tới 80% thị phần tại Việt Nam. Bên cạnh mái hiên di động, cái tên Phú Thành cũng gắn liền với thương hiệu “Phú Thành Digital” và một loạt Studio chụp ảnh kỹ thuật số đời đầu ở Việt Nam.

Cái mái hiên di động khung nhôm chữ Z, co gọn lại được khi “quay quay” bằng tay, rồi sau đó đến những tấm ảnh “lồng ghép trong khung bằng Photoshop”, đều là những sản phẩm của Phú Thành.

Ít ai biết rằng, để có được thành công như ngày hôm nay, công ty Phú Thành từng có thời điểm trên bờ vực phá sản.

Tại buổi Lễ kỷ niệm 25 năm thành lập CTCP Phú Thành, Chủ tịch Hội đồng quản trị kiêm Tổng Giám đốc của CTCP Phú Thành - doanh nhân Hồ Hoàng Hải đã chia sẻ câu chuyện ngày doanh nghiệp đang “chới với” để tổn tại trên thị trường. Trong cơn khủng hoảng ấy, ông đã tìm ra một cách huy động vốn “độc nhất vô nhị”.

Chủ tịch Hội đồng quản trị kiêm Tổng Giám đốc của CTCP Phú Thành - doanh nhân Hồ Hoàng Hải phát biểu trong lễ kỷ niệm 25 năm thành lập CTCP Phú Thành

Cụ thể, trong một lần có 1 vị sư thầy ghé cửa hàng Phú Thành Digital để phóng ảnh hoa sen treo ở chùa, ông Hải biết được thầy sắp xây chùa và có nhiều phật tử công đức. Lúc ấy, đối với một người đang ở đáy vực thẳm, không còn chỗ nào để bấu víu, ông Hải đã nghĩ ra một việc không ai nghĩ nổi, đó là lên chùa vay thầy tiền.

Ông Hải cho rằng chính sự giúp đỡ của vị sư thầy đã cứu cả một doanh nghiệp, giúp Phú Thành có được thành công như ngày hôm nay.

“Được thất bại là một trải nghiệm vô cùng tuyệt vời mà chắc những bạn bè của tôi đang làm doanh nghiệp không phải ai cũng có được. Nó giúp chúng ta trải nghiệm, chiêm nghiệm nhiều điều quý giá trong cuộc đời và giúp chúng ta tìm đc những ân nhân. Thật tuyệt vời khi trong cuộc đời này, chúng ta có những ai đó để mang ơn, để biết ơn”, ông Hồ Hoàng Hải xúc động nói đồng thời tri ân sâu sắc người đã giúp đỡ mình ngay tại buổi lễ.

Những lần khởi nghiệp gian nan của ông Hồ Quang Hải

Năm 1997, Công ty Phú Thành chính thức ra đời, khi đó ông Hồ Hoàng Hải mới chỉ 21 tuổi. Thương hiệu mái hiên di động Phú Thành do người Việt sản xuất của ông trở nên nổi tiếng nhanh chóng.

Tuy nhiên, ông là một người có tầm nhìn thực tế, ông biết đến một ngày thị trường mái hiên sẽ bão hòa. Vậy nên Ảnh màu kỹ thuật số Phú Thành - Phú Thành Digital ra đời sau một lần ông Hải sang Thái để khảo sát thị trường nhằm xuất khẩu mái hiên di động và tình cờ tiếp cận được công nghệ chụp ảnh mới mẻ này từ nước bạn.

Chủ tịch Hội đồng quản trị kiêm CEO CTCP Phú Thành - ông Hồ Hoàng Hải.

Nhờ đánh đúng nhu cầu thị trường, lúc mới ra mắt Phú Thành Digital, khách hàng đua nhau đi chụp ảnh, đến nỗi hoạt động hết công suất cũng không đủ đáp ứng. Ông Hải liên tục mở thêm các chi nhánh, tuyển thêm người làm, hệ thống cửa hàng mọc lên liên tục.

Tuy nhiên, vì quá “chiến” mà ông không kịp kiểm soát dòng tiền. Khi thị trường ảnh màu kỹ thuật số lao dốc cũng là lúc ông thất bại, tay trắng hoàn toàn. Ông Hải cho rằng, đây là bài học kinh doanh đầu đời đắt giá.

“Từ không biết gì, khi làm, thì cái gì tôi cũng biết. Không có chuyên môn cơ khí, nhưng khi làm mái hiên di động, tôi như một người thợ, như một kĩ sư. Khi làm ảnh kĩ thuật số, thì trình độ Photoshop của tôi đỉnh cao đấy, tôi còn dạy cho thợ của mình mà. Cái này cũng là cái không hay của tôi, mà sau này tôi mới nhận ra, rằng người đứng đầu thì không nên cái gì cũng động tay vào mà làm, mà phải là người nghĩ ra những cái lớn, dài hơi, mang tính chiến lược nhiều hơn. Nhưng quá trình lên đỉnh rồi thất bại cho tôi thấy rằng mình ban đầu đã chẳng có gì, mà mình làm được, thì có gì mà phải sợ hãi thất bại” – Ông chia sẻ

Năm 2002, ông Hải và các cộng sự Phú Thành nghiên cứu ra sản phẩm bảng điện tử led công nghệ cao. Lúc này nhu cầu về mái hiên hay ảnh màu đã giảm, đèn led là một hy vọng mới cho ông.

Chính sự nhạy bén trong nắm bắt nhu cầu thị trường đã giúp ông Hải một lần nữa thành công nhanh chóng. Nhưng rút kinh nghiệm, ông đã áp dụng cách quản trị mới, tính toán kỹ lưỡng hơn trong điều hành công ty, thực thi chiến lược kinh doanh một cách hiệu quả và chắc chắn. Và quan trọng hơn hết là xây dựng niềm tin tuyệt đối với khách hàng.

Từ đó, chỉ bằng những bảng đèn led nhỏ, Phú Thành dần trở thành lựa chọn hàng đầu cho những công trình chiếu sáng nghệ thuật trên các tòa nhà lớn lẫn nhiều dự án mang tầm cỡ quốc gia và quốc tế.

PV  
20 năm cày ải rượu bia, 'chết lặng' khi nghe bác sĩ đọc kết quả khám
 Cấp cứu kịp thời cứu sản phụ 41 tuổi bị bong rau non, suy thai cấp
Ngày Quốc tế Trẻ em gái là ngày nào, làm gì trong ngày này?
Về Hưng Yên ghé chợ quê hiếm hoi còn sót lại từ thời nhà Lê
Phát triển công nghệ trong Y tế phải diễn ra trong tất cả các khâu và phối hợp nhiều bên
Có nên đặt tủ lạnh trong nhà bếp?
Bé gái 3 tuổi bị đứt lìa ngón tay trong lần đi siêu thị cùng mẹ
Cháu nội Đại tướng Võ Nguyên Giáp nhận giải thưởng 'Sinh viên xuất sắc nhất và có ảnh hưởng'
Bài phát biểu ngày Doanh nhân Việt Nam ngắn gọn, ý nghĩa
Quỹ Vì tương lai Xanh khởi động cuộc thi hùng biện – tranh biện Tiếng nói Xanh mùa 2
Bị ong đốt gần 30 nốt khi đang làm vườn
Gần 600 triệu đồng cùng hơn 75.000 thẻ điện thoại đã được Trà Dr Thanh trao cho khách hàng trong hè vừa qua
Bé trai nhập viện khẩn cấp do mày đay nhiễm khuẩn
Trong veo đôi mắt trẻ em vùng cao
Huy động lực lượng tìm kiếm 3 nạn nhân mất tích trong vụ sạt lở đất tại Hà Giang
Cô giáo miền xuôi 17 năm 'cõng chữ' lên non cao Xím Vàng
 Nghiên cứu sinh Harvard ăn 24 quả trứng mỗi ngày, gây kinh ngạc sau 1 tháng
Vượt hàng trăm cây số mang yêu thương đến với học sinh Xím Vàng
Công bố tình huống khẩn cấp về thiên tai đối với hiện tượng sạt trượt đất đá tại Cẩm Phả - Quảng Ninh
Cứu sống người đàn ông 50 tuổi bị thủng dạ dày
Xem thêm