Thứ sáu, 03/05/2024 08:32
|
Hà nội 21*C/61%
Thứ năm, 25/08/2022 06:00

Tính khí thất thường sau tuổi 40: Bác sĩ lý giải nguyên nhân

Sau tuổi 40, nhiều chị em không khỏi lo ngại trước những thay đổi nhanh chóng về ngoại hình, sức khỏe sinh lý,... khiến cảm xúc thay đổi thất thường.

Lý giải vấn đề trên, ThS-BS. Phan Chí Thành - Chánh văn phòng Trung tâm Đào tạo - Chỉ đạo tuyến, Bệnh viện Phụ sản Trung ương cho biết, trong những năm ở độ tuổi sinh sản, chị em dễ nhận thấy mối liên hệ giữa tâm trạng và chu kỳ kinh nguyệt. Người phụ nữ sẽ cảm thấy xúc động hơn ngay trước kỳ kinh. Thậm chí dựa vào điều này, chị em có thể căn cứ theo tâm trạng của mình để dự đoán ngày kinh. Các triệu chứng kinh nguyệt liên quan đến tâm trạng này là phổ biến, được gọi là hội chứng tiền kinh nguyệt (PMS).

Tuy nhiên, từ tuổi 40 chị em bước sang giai đoạn tiền mãn kinh, những thay đổi trên cơ thể của người phụ nữ khi bước sang tuổi này thực sự rất dễ khiến cho chị em cảm thấy ủ rũ, mệt mỏi.

nx1

Sau tuổi 40, các chị em có nhiều thay đổi về cảm xúc, tâm sinh lý (Ảnh minh họa)

Trên thực tế, nhiều nghiên cứu cho thấy các triệu chứng như hồi hộp và lo lắng, xảy ra trong thời kỳ tiền mãn kinh nhiều hơn bất kỳ thời điểm nào trước đó. Những thay đổi tâm trạng này có thể thường xuyên hoặc không thường xuyên. Chúng theo chu kỳ giống như trong những năm sinh sản của chị em, hoặc chị em nhận thấy mình dễ xúc động hoặc cáu kinh hơn.

"Những thay đổi tâm trạng liên quan đến thời kỳ mãn kinh thường không thể đoán trước được. Ví dụ: Một ngày nào đó, bạn cười với nửa kia của mình khi lên kế hoạch cho chuyến du lịch. Ngày hôm sau, bạn có thể đã khóc vì một chuyện nào đó và tức giận với họ", bác sĩ Thành chia sẻ.

Nguyên nhân khiến chị em dễ thay đổi tâm trạng sau tuổi 40

Bác sĩ Thành cho biết thêm, một phần nguyên nhân khiến chị em sau tuổi 40 tính khí thất thường là do sự dao động hormone.

Khi phụ nữ chuyển qua thời kỳ mãn kinh, mức độ estrogen biến đổi thất thường - tăng hoặc giảm (và sau đó giảm thêm). Những thay đổi nồng độ hormone này có thể gây ra vấn đề thay đổi tâm trạng, căng thẳng, lo lắng, hồi hộp và cảm giác tuyệt vọng cũng liên quan đến hội chứng tiền kinh nguyệt.

bsi Thanh (1)

ThS-BS. Phan Chí Thành - Chánh văn phòng Trung tâm Đào tạo - Chỉ đạo tuyến, Bệnh viện Phụ sản Trung ương

Ngoài ra, còn một số yếu tố khác có thể ảnh hưởng đến tâm trạng của chị em trong thời kỳ mãn kinh được bác sĩ Thành chỉ ra, bao gồm:

- Các vấn đề về giấc ngủ, bốc hỏa vì mệt mỏi liên quan đến thời kỳ mãn kinh.

- Cảm giác lo lắng hoặc không chắc chắn về thời kỳ mãn kinh. Chị em có thể lo lắng về sự thay đổi của cơ thể và điều đó có ý nghĩa gì với mình?

- Lo lắng về khả năng sinh sản. Nhiều chị em có thể buồn vì không thể sinh thêm con - ngay cả khi bạn coi như gia đình mình đã trọn vẹn.

- Các thói quen xấu, bao gồm hút thuốc, lười vận động và chế độ ăn không lành mạnh.

- Vấn đề về các mối quan hệ như với bạn đời, con cái hoặc cha mẹ của chị em có thể đang thay đổi trong thời gian này.

- Thiếu kết nối với xã hội: Sau nhiều năm nuôi dạy con cái, phụ nữ có thể thấy mình đơn độc hoặc thu hẹp phạm vi bạn bè nhỏ hơn.

- Thay đổi về công việc hoặc thu nhập: Thay đổi công việc hoặc viễn cảnh nghỉ hưu có thể đè nặng lên tâm trạng của chị em.

Biện pháp giải tỏa cảm xúc sau tuổi 40

Bs Thành phân tích, dù lý do là gì, chị em nên hành động để thích nghỉ với những thay đổi trong cuộc sống và vượt qua những khoảnh khắc tâm trạng thất thường. Ví dụ, ngủ đủ giấc, ăn uống lành mạnh và duy trì tập thể dục thường xuyên có thể giúp ích cho sức khỏe tinh thần của chị em một cách lâu dài.

Duy trì một thái độ tích cực cũng có thể tạo ra sự khác biệt lớn như thay vì nhìn vào thời kỳ mãn kinh để biết mình đã mất những gì, hãy thử nhìn vào những gì bản thân đã đạt được.

tuoi 40

Chị em nên ngủ đủ giấc, ăn uống lành mạnh và duy trì tập thể dục thường xuyên

Khoảng thời gian này của các chị em có thể là thời điểm tuyệt vời để khám phá những cơ hội mới, dành nhiều thời gian hơn cho bạn đời hoặc bạn bè và thực sự xác định những điều chị em muốn trong cuộc sống của mình.

“Tuy nhiên, đôi khi những thay đổi tâm trạng liên quan đến thời kỳ mãn kinh nghiêm trọng hơn dẫn đến trầm cảm hoặc căng thẳng quá mức, do đó chị em nên đi thăm khám bác sĩ để được tư vấn và điều trị sớm nhất có thể", Bs Thành khuyến cáo.

Thúy Ngà  
Từ vụ bé gái 5 tuổi bị chó dữ tấn công: Phòng tránh nguy cơ cho trẻ bằng cách nào?
Chuyên gia đưa 3 khuyến cáo giúp phòng chống cúm A/H5N1
Bác sĩ hướng dẫn cách giúp trẻ thoát hiểm khi hóc dị vật đường thở
Miền Bắc trở lạnh, bác sĩ chuyên khoa lưu ý gì về bệnh viêm đường hô hấp cấp ở trẻ nhỏ?
Cảnh báo 4 bệnh trẻ nhỏ thường mắc vào dịp đầu năm
Học cách sống chung với bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính
Dấu hiệu đặc trưng và cách phòng ngừa ngộ độc thực phẩm ngày Tết
Nữ sinh viên năm nhất vô tình phát hiện buồng trứng đa nang, bác sĩ đưa lời cảnh báo
Gia tăng người nhập viện do bệnh tim mạch: Phòng tránh thế nào khi trời trở lạnh?
Người già và trẻ nhỏ mắc cúm A tăng đột biến: Dấu hiệu nào nhận biết, phòng bệnh thế nào?
Mỏi mắt tìm sữa chuẩn cho con, hợp túi tiền cho mẹ
Vì sao chơi thể thao khi trời lạnh dễ bị đột quỵ?
Báo động ngộ độc thuốc lá điện tử, bác sĩ đề xuất cấm khẩn cấp
Nguy cơ sâu răng sớm ở trẻ em: Dấu hiệu nhận biết và cách điều trị nhanh phục hồi
Hệ thống tiêm chủng VNVC được vinh danh uy tín nhất 2023
Cha mẹ thường ép trẻ đi tất khi ngủ nhưng lại không hay biết sự thật này
Viêm loét da vì tự ý mua thuốc điều trị kiến ba khoang
Gia tăng 20 - 30%, làm gì để tránh đột quỵ khi trời trở lạnh?
Báo động trẻ bị ngộ độc thuốc và hóa chất tại nhà: Phòng thế nào, xử lý ra sao?
Ăn bao nhiêu thịt mỗi ngày để tốt cho sức khỏe?
Xem thêm