Thứ tư, 26/06/2024 07:01
|
Hà nội 21*C/61%
Thứ tư, 29/05/2024 06:00

Tin lời "lang y mạng" dùng tỏi chữa... sùi mào gà

Mắc sùi mào gà nhưng ngại đi khám, người phụ nữ đã đắp tỏi vào “vùng kín” để chữa bệnh, kết quả “cô bé” viêm loét, phải cầu cứu bác sĩ.

ThS. Bác sĩ CKII Nguyễn Tiến Thành - Thành viên Hội Da liễu Việt Nam cho biết thời gian gần đây, bác sĩ gặp khá nhiều chị em bị mắc sùi mào gà tới khám. Đáng nói là có những trường hợp tự đắp lá cây, đắp tỏi vào “vùng kín” để chữa bệnh khiến "cô bé" càng thêm trầm trọng.

Thậm chí, có nhiều bà bầu vì sợ mang thai dùng thuốc tây sẽ ảnh hưởng đến thai nhi nên đã đắp các loại thuốc, lá để chữa bệnh. Kết quả, có những trường hợp biến chứng viêm loét, vết sùi lan rộng ở "vùng kín".

Điển hình là trường hợp của chị Ngân - tên nhân vật đã được thay đổi, ở Nam Định phải “cầu cứu” bác sĩ vì “cô bé” bị viêm loét do áp dụng phương pháp trên để điều trị sùi mào gà.

Chị Ngân kể lại: “Gần đây thấy “cô bé” hay bị ngứa và rát nhưng ngại không muốn đi khám nên mình lên mạng tìm hiểu. Đọc thấy bài viết của một chị chia sẻ về cách chữa viêm âm đạo không cần thuốc kháng sinh mà chỉ cần nhét tỏi vào “vùng kín” vài hôm là hết nên mình đã áp dụng theo.

Ngày đầu thực hiện thấy nóng ran “vùng kín” rồi ngứa rất khó chịu. Nghĩ tỏi có tác dụng nên mới bị vậy. Để có kết quả khả quan hơn, mình áp dụng thêm 2 hôm nữa, hiện tượng ngứa âm đạo có giảm nhưng “vùng kín” bị tấy đỏ nóng rát bất thường. Không chịu được nữa, mình đi viện khám bác sỹ bảo “vùng kín” bị viêm loét nặng”.

toi-2

Ảnh minh họa

Chia sẻ về trường hợp trên, bác sĩ Thành cho biết, thực tế có nhiều người tin theo mách bảo chữa khỏi bệnh sùi mào gà bằng các loại thuốc lá, thuốc nam không rõ nguồn gốc, nhưng đến nay vẫn chưa có khuyến cáo chữa bệnh sùi mào gà bằng các phương pháp này.

Theo bác sĩ Thành, bệnh sùi mào gà lây chủ yếu do quan hệ tình dục không an toàn. Tuy nhiên, virus này cũng có thể lây qua một số đường tiếp xúc gián tiếp không qua quan hệ tình dục như sử dụng chung dụng cụ, đồ dùng cá nhân của người có virus HPV, một số trường hợp khác lây qua can thiệp y tế, dụng cụ y tế không được tiệt trùng… Tổn thương của bệnh là các sần sùi nhỏ li ti trông như mào của con gà và có màu hồng nhạt, khu trú ở bộ phận sinh dục, sau đó các tổn thương phát triển nhanh, lan ra xung quanh tạo thành những mảng, khối lớn.

Giới chuyên môn cho biết bệnh sùi mào gà có thời gian ủ bệnh rất lâu, từ 3-6 tháng, cho nên rất khó xác định vì không biết chính xác thời điểm bị lây HPV đầu tiên.

Sau một thời gian bị lây nhiễm HPV, tại cơ quan sinh dục xuất hiện các sẩn, mụn nhỏ li ti, màu hồng nhạt, tập trung thành đám ở quy đầu, thân dương vật, bìu… (ở nam giới) và môi lớn, môi bé, âm hộ, âm đạo… (ở nữ giới). Các thương tổn này cũng có thể gặp ở xung quanh hậu môn, hầu, họng…

z5483322949713_00133432ee1ffc9d60fe143f0168430b (1)

Bác sĩ Thành thăm khám cho bệnh nhân (Ảnh: BSCC)

"Với phụ nữ có thai, do sức đề kháng giảm, lúc này bộ phận âm hộ, âm đạo tăng sinh mạch máu nuôi dưỡng là điều kiện thuận lợi cho bệnh sùi mào gà phát triển. Do đó, chị em cần cảnh giác, khi chăm sóc vùng kín nếu thấy bất thường cần đến cơ sở y tế uy tín để kiểm tra ngay"- bác sĩ Thành khuyến cáo.

Theo bác sĩ Thành, số lượng bệnh nhân mắc sùi mào gà đang có xu hướng tăng lên. Virus gây bệnh sùi mào gà rất dễ lây lan, đặc biệt là qua con đường quan hệ tình dục không an toàn. Vì vậy, bác sĩ khuyến cáo muốn phòng bệnh, cần thực hiện các biện pháp quan hệ tình dục an toàn, kể cả phụ nữ có thai.

Ngoài ra, bà bầu cần khám định kỳ sản khoa, khi có bất thường ở "vùng kín" nên đến các cơ sở chuyên khoa da liễu khám. Người mắc bệnh không sử dụng chung đồ dùng cá nhân với người khác như khăn tắm… Nếu mẹ bị sùi mào gà, nên vệ sinh sạch sẽ tay, chân rồi mới chăm sóc em bé.

-->> Nhập viện tâm thần vì vợ thường xuyên... cằn nhằn

Thúy Ngà  
Điều trị “siêu tốc”, mất 30 triệu đồng sẹo to lên gấp bội
Cảnh báo thủng tạng rỗng do viêm loét dạ dày ở người trẻ
Nhập viện cấp cứu sau khi ăn phở và xúc xích ven đường
Giải mã bí quyết ăn uống giúp người Nhật sống thọ
Tan sỏi mật 15mm không còn nỗi lo phẫu thuật
Đau lưng ở dân văn phòng cảnh báo bệnh nguy hiểm, có thể là ung thư
Nguy cơ cháy nổ trong gia đình do 3 sai lầm khi dùng giấy bạc
Nhầm tưởng bụng to do tăng cân, nữ sinh 'chết lặng' khi nghe tin từ bác sĩ
Thói quen của nhiều người sau khi đánh răng gây hàng loạt bệnh tật
Đo huyết áp miễn phí Ngày Thế giới phòng chống Tăng huyết áp
Vì sao ở trong nhà vẫn bị sét đánh?
Mẹo hết đau lưng do thoát vị đĩa đệm
Khám rụng tóc, trai trẻ tá hỏa phát hiện bệnh khó nói sau tình một đêm
Trẻ ăn kem có tốt không, nên cho ăn ở độ tuổi nào?
Làm gì để bảo vệ sức khỏe khi thức đêm xem Euro?
Vụ bé trai 7 tuổi tử vong sau khi bị chó cắn: Bác sĩ khuyến cáo gì?
Động kinh có liên quan đến tăng đường huyết?
Uống trà hay cà phê để tỉnh táo hơn?
Thói quen khi rửa bát làm vi khuẩn gia tăng 70 lần
Trẻ thấp còi: Nguyên nhân và giải pháp cải thiện chiều cao
Xem thêm