Thứ hai, 06/05/2024 23:04
|
Hà nội 21*C/61%
Thứ hai, 29/08/2022 06:55

Tim đập bao nhiêu nhịp một phút là bình thường, tính thế nào?

Cho dù bạn muốn giảm cân, chuẩn bị cho các cuộc thi hoặc tập luyện việc biết thông tin về nhịp tim là dữ liệu rất đáng tham khảo để có thể đạt được cường độ tập thể dục.

Nhịp tim (Heart rate) đề cập đến tần số tim co bóp (contractions) đập (beats) và số nhịp đập mỗi phút (bpm).

Bây giờ trên thị trường có bán máy theo dõi nhịp tim hoặc các sản phẩm liên quan đến đai đo nhịp tim có thể sử dụng dụng cụ để tự động tính toán nhịp tim của bạn bằng thiết bị, bây giờ một số sản phẩm 3C thông minh cũng có chức năng tương tự.

Tuy nhiên, ngay cả khi bạn không có những công cụ này trong tay, bạn cũng có thể dùng phương thức thủ công để tính toán, phương pháp chính là dùng hai ngón tay khép lại và ấn vào động mạch cảnh hoặc động mạch cổ tay, sau đó đếm nhịp đập một vài lần trong một phút.

Tất nhiên, nếu không muốn đợi lâu, bạn chỉ cần đếm số lần nhịp đập trong vòng 15 giây, sau đó nhân kết quả với bốn, cũng để tính nhịp tim hiện tại.

nhip tim Giadinhonline

Ảnh minh họa.

Số nhịp tim mỗi phút ở trạng thái yên tĩnh của người bình thường được gọi là nhịp tim nghỉ ngơi, thường là 60 đến 100 nhịp mỗi phút và sự khác biệt của từng cá nhân có thể xảy ra do tuổi tác, giới tính hoặc các yếu tố sinh lý khác.

Nói chung tuổi càng trẻ thì nhịp tim càng nhanh, người già thì nhịp tim chậm hơn người trẻ, phụ nữ thì nhịp tim nhanh hơn nam giới, đây là những hiện tượng sinh lý bình thường.

Nhịp tim do thần kinh tự chủ điều khiển, khi hoạt động thần kinh giao cảm tăng thì nhịp tim tăng, khi tăng hoạt động thần kinh phế vị thì nhịp tim giảm. Các yếu tố thể dịch ảnh hưởng đến nhịp tim chủ yếu là epinephrine và norepinephrine trong máu tuần hoàn, cũng như thyroxine.

Ngoài ra, nhịp tim còn bị ảnh hưởng bởi nhiệt độ cơ thể, nếu nhiệt độ cơ thể tăng 1 ° C thì nhịp tim sẽ tăng từ 12 đến 18 lần.

Trái tim có khỏe mạnh hay không ảnh hưởng rất lớn đến chúng ta, nếu trái tim không tốt, có rất nhiều điều chúng ta không thể làm được. Nói chung, khi đến bệnh viện để kiểm tra sức khỏe, sẽ có bài kiểm tra nhịp tim. Mặc dù không ít người đã tiến hành kiểm tra nhịp tim nhưng có một tỷ lệ lớn người không biết nhịp tim là bao nhiêu mới có thể nói nhịp tim bình thường.

Các tiêu chuẩn khác nhau cho những người khác nhau

Nói chung, nhịp tim của một người trưởng thành bình thường trong khoảng 60 đến 100 nhịp mỗi phút. Tuy nhiên, giữa bé trai và bé gái cũng có một số điểm khác biệt, thông thường nhịp tim của bé trai sẽ chậm hơn so với bé gái.

Nếu là trẻ nhỏ, nhịp tim sẽ nhanh hơn một chút. Nói chung, nếu nhịp tim duy trì trong khoảng 90 đến 130 nhịp mỗi phút có thể nói rằng nhịp tim của đứa trẻ là bình thường.

Nhịp tim của các vận động viên chuyên nghiệp cũng khác một chút so với người bình thường, và nhịp tim của họ sẽ chậm hơn. Nói chung, nhịp tim chỉ hơn 60 lần mỗi phút. Mặc dù nhịp tim của họ là chậm, nó không có nghĩa là họ không bình thường.

nhip tim Giadinhonline

Ảnh minh họa.

Nguyên nhân khiến nhịp tim quá nhanh

Thói quen sinh hoạt không tốt

Nếu thói quen ăn uống kém vào các ngày trong tuần, chẳng hạn như kén ăn, nghiện rượu, chế độ ăn uống không đều và ăn quá nhiều, có thể dẫn đến nhịp tim quá nhanh. Ngoài ra, nếu tập thể dục quá mức và tâm trạng thăng trầm quá mức, nó cũng có thể ảnh hưởng đến nhịp tim.

Dùng thuốc

Một số loại thuốc, chẳng hạn như atropine, có thể ảnh hưởng đến nhịp tim ở một mức độ nào đó. Không chỉ vậy, uống cà phê còn có thể khiến nhịp tim của bạn tăng đột ngột. Vì trong cà phê có chứa chất cafein, sau khi vào cơ thể người sẽ kích thích thần kinh giao cảm khiến nhịp tim tăng cao.

Do đó, nếu bạn uống quá nhiều cà phê trong thời gian ngắn có thể gây khó chịu cho cơ thể.

Cần làm gì nếu nhịp tim quá nhanh?

Đầu tiên, bạn có thể thực hiện massage tay và chân trong khoảng 60 phút mỗi ngày, bạn có thể đạt được hiệu quả làm giảm nhịp tim.

Thứ hai, bạn cũng có thể thử phương pháp nín thở. Nếu bạn đột nhiên gặp phải các triệu chứng nhịp tim nhanh tại nhà, bạn có thể hít thở sâu, giữ nó và sau đó thở ra thật mạnh.

Nguyên nhân gây nhịp tim chậm

Nhịp tim chậm có nghĩa là không quá 60 nhịp mỗi phút. Nếu là xuất hiện loại tình huống này, nhưng trái tim lại không cảm thấy khó chịu, vậy có thể là xoang tính động tâm quá chậm. Điều này là bình thường, mọi người không cần phải lo lắng quá nhiều. Nhưng nếu có một tình huống khó chịu và nhịp mạch giảm, có thể là do nhịp tim chậm, cần phải đến bệnh viện để điều trị kịp thời.

-> Đau 3 bộ phận này đừng ngại đi khám, có thể bạn đã mắc ung thư

T. Linh (Theo SOH)  
8 lợi ích bất ngờ từ việc ôm đối phương
Dưa hấu và dưa lưới: Ăn loại nào tốt hơn, bao nhiêu là đủ?
Ăn yến sào hàng ngày được không, nên ăn thế nào cho tốt?
Bí quyết hết nặng ngực, đau nhói tim do suy tim
Lạm dụng đồ uống có đường nhân tạo tăng 20% nguy cơ mắc bệnh tim
Quý ông mất bản lĩnh do... thể thao
Cơ thể con người chịu đựng được mức nhiệt bao nhiêu?
Dấu hiệu của bệnh suy nhược thần kinh mà 99% bị bỏ qua
Phút dại dột sau mâu thuẫn gia đình
Nữ bệnh nhân 17 tuổi suýt chết do biến chứng thủy đậu
30 tuổi không chịu lập gia đình, mẹ đưa vào viện tâm thần phát hiện điều không ngờ
Khám miễn phí cho trẻ đặc biệt nhân Tháng Tự kỷ Thế giới
Điều gì xảy ra với cơ thể khi luôn ăn tối trước 19h?
Phát hiện bệnh nguy hiểm từ những lần đổ mồ hôi bất thường
Tại sao nên sử dụng thực phẩm bổ sung để hỗ trợ sức khỏe âm đạo?
2 người tử vong do nắng nóng: Bác sĩ chỉ dấu hiệu cần đề phòng
4 biện pháp phòng ngừa tránh say nắng cực hiệu quả
Có nên tắm nhiều lần để giải nhiệt khi trời nắng nóng?
Hầu hết người già sống tới 80 không làm 4 điều này ở tuổi 60
Mỗi tối ăn 1 tép tỏi, điều kỳ diệu gì xảy ra với cơ thể bạn?
Xem thêm