Thứ sáu, 03/05/2024 17:55
|
Hà nội 21*C/61%
Thứ năm, 08/09/2022 19:17

Tiêm nhắc lại vắc xin AstraZeneca tăng khả năng bảo vệ khỏi COVID - 19

Trong bối cảnh COVID-19 đã chuyển từ giai đoạn phòng chống đại dịch sang quản lý bền vững, tiêm nhắc lại vắc xin vẫn được đánh giá là một trong những cách hữu hiệu nhất nhằm duy trì sự bảo vệ cho cộng đồng và ngăn ngừa virus lây lan.

Theo đánh giá của các chuyên gia tại Hội thảo trực tuyến "Hiệu quả vắc xin mũi nhắc lại trong tình hình COVID-19 giai đoạn mới", trên hơn 50 nghiên cứu đời thực, mũi nhắc lại (mũi ba) của vắc xin COVID-19 của AstraZeneca và các vắc xin theo công nghệ mRNA có hiệu quả cao tương đương trong việc ngăn ngừa các hệ quả nghiêm trọng do biến thể Omicron như nhập viện và tử vong, kể cả trong bối cảnh các biến thể phụ tiếp tục xuất hiện.

Vac-xin00

Tiêm nhắc lại vắc xin được đánh giá là một trong những cách hữu hiệu nhất nhằm duy trì sự bảo vệ cho cộng đồng và ngăn ngừa virus lây lan.

PGS.TS Đỗ Văn Dũng - Trưởng khoa Y tế Công cộng, Đại học Y Dược TP Hồ Chí Minh và là một trong những tác giả của chương trình đánh giá, cho biết, những dữ liệu đời thực này đã giúp củng cố bằng chứng thể hiện rằng tiêm tăng cường là cách hữu hiệu nhất để bảo vệ sức khỏe cộng đồng và tránh gây quá tải hệ thống y tế trong bối cảnh COVID-19 liên tục đột biến.

Vac-xin02

"Thước đo quan trọng nhất để đánh giá hiệu quả vắc xin COVID-19 là khả năng giúp chúng ta phòng ngừa bệnh nặng, và theo đánh giá của chúng tôi, mũi tiêm nhắc lại bằng các vắc xin đã được sử dụng rộng rãi nhất vẫn giữ vững tiêu chí này", PGS.TS Đỗ Văn Dũng nói.

Theo đánh giá của các chuyên gia trên hơn 50 nghiên cứu đời thực, mũi nhắc lại (mũi ba) của vắc xin COVID-19 của AstraZeneca và các vắc xin theo công nghệ mRNA có hiệu quả cao tương đương trong việc ngăn ngừa các hệ quả nghiêm trọng do biến thể Omicron như nhập viện và tử vong, kể cả trong bối cảnh các biến thể phụ tiếp tục xuất hiện.

Kết quả đánh giá mới được công bố này cho thấy với bất kỳ một liệu trình tiêm 3 mũi vắc xin nào trong đó có sử dụng vắc xin AstraZeneca, đều mang lại hiệu quả bảo vệ cao đối với sự tiến triển bệnh nặng (84,8% - 89,2%*). Liệu trình tiêm 3 mũi vắc xin có sử dụng vắc xin công nghệ mRNA cũng cho thấy hiệu quả bảo vệ tương tự.

Các tác giả của nghiên cứu đánh giá này kết luận rằng việc tiêm thêm vắc xin mũi bốn (mũi nhắc lại thứ hai) có thể giúp tăng cường mức độ bảo vệ một cách đáng kể, với kết quả của một nghiên cứu đời thực gần đây thực hiện tại châu Á cho thấy không ghi nhận bất cứ trường hợp bệnh nặng nào do COVID-19 ở những người được tiêm mũi bốn vắc xin AstraZeneca hoặc vắc xin theo công nghệ mRNA trong giai đoạn từ tháng 2/2022 đến tháng 4/2022.

Có 22 chuyên gia độc lập về bệnh truyền nhiễm từ Châu Á và Châu Mỹ - Latinh tham gia chương trình đánh giá dữ liệu này đã kết luận rằng một chiến lược tiêm nhắc bền vững có thể áp dụng hàng năm với tần suất một năm một lần cho dân số chung, và sáu tháng một lần cho các nhóm người dễ bị tổn thương như những người có bệnh mãn tính.

Vac-xin03

Giáo sư Guy Thwaites - Giám đốc Đơn vị Nghiên cứu Lâm sàng Đại học Oxford tại Việt Nam và là một trong những tác giả của nghiên cứu cho rằng, trong bối cảnh đại dịch đang trên đà trở thành bệnh đặc hữu, dữ liệu về liều tiêm nhắc lại đóng vai trò rất quan trọng trong việc xây dựng các chiến lược tiêm chủng, có thể là hằng năm dành cho nhóm dân số chung hoặc sáu tháng một lần với nhóm dân số dễ bị tổn thương.

Bản đánh giá dữ liệu chuyên sâu này tái khẳng định với các chính phủ và người dân rằng vắc xin vectơ vi rút và vắc xin sử dụng công nghệ mRNA đều có khả năng tăng cường hiệu quả bảo vệ trước nguy cơ bệnh tiến triển nặng do biến thể Omicron, đặc biệt hơn là khả năng bảo vệ đó có dấu hiệu suy giảm rất ít sau 3 tháng.

Dữ liệu được đánh giá cũng cho thấy liều tăng cường sử dụng các loại vắc xin khác cũng có hiệu quả tốt chống lại biến thể Omicron, nhưng thấp hơn một chút so với vắc xin của AstraZeneca và vắc xin sử dụng công nghệ mRNA.

Vắc xin của AstraZeneca là vắc xin 'vectơ vi rút', có nghĩa là sử dụng một phiên bản không có khả năng gây bệnh của vi rút làm thành phần của vắc xin. Vì vậy nếu sau đó cơ thể tiếp xúc với vi rút thực sự thì sẽ có khả năng kháng bệnh. Công nghệ vắc xin này đã được các nhà khoa học sử dụng trong hơn 40 năm qua để chống lại các bệnh truyền nhiễm khác như cúm, Zika, Ebola và HIV.

AstraZeneca và các đối tác khác trên toàn cầu đã cung ứng hơn ba tỷ liều vắc xin cho hơn 180 quốc gia, và khoảng 2/3 số liều này đã được chuyển đến các nước có thu nhập thấp và trung bình thấp. Theo dữ liệu của tổ chức phân tích dữ liệu y tế hàng đầu Airfinity, trong 12 tháng đầu tiên được sử dụng kể từ tháng 12/2020, vắc xin của AstraZeneca được ước tính đã giúp cứu sống hơn sáu triệu người trên thế giới.

PV  
Khám miễn phí cho trẻ đặc biệt nhân Tháng Tự kỷ Thế giới
Điều gì xảy ra với cơ thể khi luôn ăn tối trước 19h?
Phát hiện bệnh nguy hiểm từ những lần đổ mồ hôi bất thường
Tại sao nên sử dụng thực phẩm bổ sung để hỗ trợ sức khỏe âm đạo?
2 người tử vong do nắng nóng: Bác sĩ chỉ dấu hiệu cần đề phòng
4 biện pháp phòng ngừa tránh say nắng cực hiệu quả
Có nên tắm nhiều lần để giải nhiệt khi trời nắng nóng?
Hầu hết người già sống tới 80 không làm 4 điều này ở tuổi 60
Mỗi tối ăn 1 tép tỏi, điều kỳ diệu gì xảy ra với cơ thể bạn?
Tưởng bị viêm khớp, đi khám phát hiện ra hội chứng ống cổ tay
Mặt biến dạng sau 3 ngày cắt môi hình trái tim
Cách cải thiện mề đay mẩn ngứa từ cây nhà lá vườn
Áo chống nắng dày hay mỏng chống tia UV tốt hơn?
Ngủ bên chồng, mơ làm 'chuyện ấy'... với kẻ lạ
Rách hậu môn, thủng trực tràng do đạp xe
Tin tưởng bạn trai, cô gái sốc khi gặp phải bệnh khó nói
Sai lầm khi bật quạt mùa hè có thể gây đột quỵ
Đi bộ 11 phút mỗi ngày tăng tuổi thọ, giảm nguy cơ tử vong sớm
Liên tiếp trẻ bị đuối nước, bác sĩ cảnh báo an toàn trong kỳ nghỉ dài
6 bí quyết cân bằng nội tiết tố tự nhiên, không cần thuốc
Xem thêm