Thứ bảy, 04/05/2024 07:17
|
Hà nội 21*C/61%
Thứ ba, 29/03/2022 19:55

Thực phẩm bảo vệ sức khỏe của Công ty TNHH Dược Super France có thổi phồng công dụng?

Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Chỉ Khát Vương, An Phong Vương và Ích Can Vương của Công ty TNHH Dược Super France đang được một số trang web quảng cáo như thuốc chữa bệnh?

Qua tìm hiểu được biết, ngày 21/05/2021, Cục trưởng Cục An toàn Thực phẩm Nguyễn Thanh Phong ký giấy tiếp nhận đăng ký bản công bố sản phẩm lần lượt có số 4524/2021/ĐKSP; 4525/2021/ĐKSP của Công ty TNHH Dược Super France có địa chỉ tại số 51 đường Phố Hiến, phường Hồng Châu, TP. Hưng Yên, tỉnh Hưng Yên do ông Trần Đoàn Huệ là người đại diện pháp luật cho 2 sản phẩm thực phẩm bảo vệ sức khỏe Chỉ Khát Vương và An Phong Vương.

Cả hai sản phẩm này đều được sản xuất tại Công ty Cổ phần Dược phẩm Quốc tế DolexPhar có địa chỉ ở Lô C2, KCN Đại An mở rộng, Thị trấn Lai Cách, huyện Cẩm Giàng, tỉnh Hải Dương với số giấy chứng nhận GMP: 10/2019/ATTP-CNGMP có hiệu lực đến ngày 22/03/2022 do Cục An toàn Thực phẩm - Bộ Y tế cấp.

Anh giay cong bo 4

Giấy tiếp nhận đăng ký bản công bố sản phẩm thực phẩm bảo vệ sức khỏe Chỉ Khát Vương và An Phong Vương của Công ty TNHH Dược Super France. Ảnh chụp màn hình

Mặc dù, Chỉ Khát Vương và An Phong Vương của Công ty TNHH Dược Super France được đăng ký là thực phẩm bảo vệ sức khỏe nhưng hiện nay, trên một số trang web, 2 sản phẩm này lại đang được quảng cáo như thuốc chữa bệnh?

Cụ thể, truy cập vào trang web với tên miền ccvgroupvn.com, người tiêu dùng sẽ thấy ngay những lời giới thiệu về sản phẩm Chỉ Khát Vương với nội dung: Trên tiền đề các đề tài Nghiên cứu khoa học cấp tỉnh và các sản phẩm đạt giải thưởng “Sản phẩm uy tín, chất lượng, an toàn vì sức khỏe người tiêu dùng” năm 2016 của Hội khoa học và công nghệ lương thực - thực phẩm Việt Nam. Công ty TNHH Dược Super France (CCV Pharma) đã tiếp tục cho ra mắt sản phẩm bảo vệ sức khỏe Chỉ Khát Vương - Hỗ trợ điều trị tiểu đường. Sản phẩm được đóng gói dạng viên uống theo tiêu chuẩn GMP của Bộ y tế.

Sản phẩm có tác dụng giúp hỗ trợ ổn định đường huyết, giảm các triệu chứng của bệnh tiểu đường như khô miệng, háo khát, tiểu nhiều do tiểu đường và hỗ trợ ngăn ngừa các biến chứng của bệnh tiểu đường. Với phương châm chăm sóc sức khỏe cộng đồng 1 cách toàn diện, Chỉ Khát Vương được hi vọng sẽ là sản phẩm tin cậy của người bệnh tiểu đường tại Việt Nam.

Empty
Empty

Thực phẩm Bảo vệ Sức khỏe Chỉ Khát Vương được quảng cáo trên trang web ccvgroupvn.com như thuốc chữa bệnh? Ảnh chụp màn hình

Tại tên miền này, nội dung giới thiệu về sản phẩm An Phong Vương cũng tương tự: An Phong Vương là thực phẩm bảo vệ sức khỏe hỗ trợ điều trị gout (gút) của Công ty TNHH Dược phẩm Super France được giới chuyên môn đánh giá cao về chất lượng và được nhiều người tin dùng. Dược phẩm Super France là đơn vị với kinh nghiệm hơn 11 năm về nghiên cứu và phát triển các sản phẩm có thành phần nguyên liệu từ thảo mộc thiên nhiên.

Các sản phẩm của Công ty đã đạt những giải thưởng uy tín như: Giải thưởng Nghiên cứu khoa học các cấp, Giải thưởng “Sản phẩm uy tín, chất lượng, an toàn vì sức khỏe người tiêu dùng” năm 2016 của Hội khoa học và công nghệ lương thực - thực phẩm Việt Nam.

Empty
Empty

Thực phẩm Bảo vệ Sức khỏe An Phong Vương được quảng cáo trên trang web ccvgroupvn.com kèm dòng chữ "Hỗ trợ điều trị gout bền vững". Ảnh chụp màn hình

Tìm hiểu thêm được biết, ngoài tên miền trên thì tại trang web ccvpharma.vn cũng có nhiều bài viết, hình ảnh giới thiệu về 2 sản phẩm Chỉ Khát Vương và An Phong Vương kèm dòng chữ “Sản phẩm hỗ trợ điều trị gout bền vững; Sản phẩm hỗ trợ điều trị tiểu đường”.

Anh An phong vuong 1 ccv phamar

Hình ảnh NSƯT Chiều Xuân quảng cáo 2 sản phẩm Thực phẩm Bảo vệ Sức khỏe An Phong Vương và Chỉ Khát Vương trên trang web ccvpharma.vn. Ảnh chụp màn hình

Ngoài 2 sản phẩm trên thì tại trang web này, sản phẩm Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Ích Can Vương của Công ty TNHH Dược Super France có giấy tiếp nhận đăng ký bản công bố sản phẩm số 6198/2021/ĐKSP ngày 07/07/2021 cũng được quảng cáo tương tự như: “Ích Can Vương - Sản phẩm hỗ trợ điều trị bệnh gan”...

Anh Ich can vuong ccv phamar

Sản phẩm Ích Can Vương quảng cáo trên ccvphamar.vn Ảnh chụp màn hình

Để làm rõ thêm về việc sản phẩm Thực phẩm Bảo vệ Sức khỏe có được phép quảng cáo với cụm từ "Hỗ trợ điều trị" hay không? Chiều ngày 29/03/2022, phóng viên tòa soạn Gia đình Việt Nam đã có cuộc trao đổi nhanh qua điện thoại với bà Trần Việt Nga, Phó Cục trưởng Cục An toàn Thực phẩm - Bộ Y tế về nội dung này.

Tại cuộc trao đổi, bà Nga khẳng định: "Không có cái nào là Hỗ trợ điều trị cả. Việc ghi ngoài thế là không đúng. Bây giờ, có sản phẩm nào mà muốn biết thì có thể lên trên trang web của Cục An toàn Thực phẩm, mục công bố sản phẩm tra đúng tên sản phẩm, nội dung như nào thì mới được ghi như thế".

Trước những thông tin nêu trên, đề nghị Cục An toàn Thực phẩm - Bộ Y tế khẩn trương vào cuộc kiểm tra, làm rõ trách nhiệm của đơn vị có liên quan để giúp người tiêu dùng tránh sự hiểu lầm khi sử dụng các sản phẩm này.

Gia đình Việt Nam sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc!

Ngày 10/03/2022 vừa qua, Bộ Y tế đã tổ chức hội nghị phối hợp quản lý hoạt động quảng cáo thực phẩm bảo vệ sức khỏe năm 2022. Hội nghị được tổ chức theo hình thức trực tuyến với hơn 170 điểm cầu tại 63 tỉnh/ thành phố trên cả nước. Đồng chí Đỗ Xuân Tuyên, Thứ trưởng Bộ Y tế tham dự và chủ trì hội nghị...

Để hạn chế tối đa các hành vi, vi phạm và bảo vệ quyền lợi, sức khoẻ người tiêu dùng cũng như tạo ra sự bình đẳng, cạnh tranh lành mạnh của các doanh nghiệp, Bộ Y tế đề nghị:

1. Đối với các cơ quan quản lý:

-Bộ Y tế: Chúng tôi sẽ chỉ đạo các cơ quan chức năng trực thuộc Bộ cũng như tại địa phương phải tăng cường hơn nữa, kiên quyết hơn nữa xử lý vi phạm. Bên cạnh việc xử lý vi phạm thì công bố, công khai các cơ sở vi phạm như những năm vừa rồi Cục An toàn thực phẩm – Bộ Y tế đã làm; Nghiên cứu, xem xét, rà soát các quy định của pháp luật về quản lý sản xuất, kinh doanh và quảng cáo thực phẩm bảo vệ sức khỏe theo hướng quy định chặt chẽ hơn.

-Bộ Công Thương:

Tăng cường quản lý các sàn giao dịch thương mại điện tử, quản lý các công ty bán hàng đa cấp các sản phẩm thực phẩm bảo vệ sức khỏe, có biện pháp giám sát các hoạt động đa cấp nhất là các buổi hội thảo phát triển thành viên của các Công ty để tránh việc quảng cáo truyền miệng sai sự thật, có biện pháp, chế tài xử lý mạnh các sàn thương mại điện tử vi phạm pháp luật về quảng cáo.

-Bộ Thông tin và truyền thông

Xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân phát hành quảng cáo sai sự thật, quảng cáo chưa có thẩm định của cơ quan y tế, có biện pháp mạnh với Facebook, google, youtube, và các mạng xã hội khác yêu cầu họ thực hiện nghiêm túc pháp luật Việt Nam về quảng cáo, thực hiện nghiêm túc

Nghị định 70/2021/NĐ-CP ngày 20/07/2021 của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 181/2013/NĐ-CP ngày 14/11/2013 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Quảng cáo.

Xử lý theo thẩm quyền các cơ quan phát hành quảng cáo cố tình quảng cáo thực phẩm bảo vệ sức khỏe khi chưa có thẩm định nội dung của cơ quan chuyên môn hoặc không đúng với nội dung đã được thẩm định.

Rà soát quản lý chặt điều kiện cho phép mở các trang website, tên miền hoạt động nhằm đảm bảo khi phát hiện sai phạm về quảng cáo cần kịp thời tạm đóng tên miền hoặc đóng vĩnh viễn tên miền vi phạm.

-Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch: Tuyên truyền quy định của pháp luật về quảng cáo, xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân các văn nghệ sĩ tham gia quảng cáo thực phẩm bảo vệ sức khỏe có tác dụng như thuốc chữa bệnh, thổi phồng công dụng, nêu các thông tin chưa được kiểm chứng, quảng cáo các thông tin chưa được cơ quan chức năng kiểm duyệt gây ảnh hưởng tới sức khỏe và kinh tế cho người tiêu dùng.

-Bộ Công An: Bộ Công An chỉ đạo kiểm tra xử lý nghiêm để làm gương các chủ tên miền quảng cáo trên các trang mạng xã hội vi phạm quy định pháp luật về quảng cáo.

Chủ trì phối hợp với các cơ quan của Bộ Y tế, Bộ Công thương, Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố điều tra, xử lý các tổ chức, cá nhân quảng cáo có dấu hiệu lừa dối người tiêu dùng.

-Bộ kế hoạch và đầu tư: Quy định chặt chẽ hơn về việc cấp, đăng ký giấy phép kinh doanh cho doanh nghiệp.

-Ủy Ban nhân dân các cấp: Chỉ đạo các báo, đài Truyền hình và phát thanh địa phương, các cơ quan phát hành quảng cáo trên địa bàn chỉ được tiến hành quảng cáo các sản phẩm thực phẩm chức năng/thực phẩm bảo vệ sức khỏe khi đã được thẩm định nội dung và chỉ được quảng cáo đúng nội dung đã được xác nhận.

Chỉ đạo các cơ quan chức năng ở địa phương tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra và xử lý vi phạm quảng cáo thực phẩm bảo vệ sức khỏe trên địa bàn.

2. Đối với các cơ quan chủ quản các đơn vị kinh doanh dịch vụ phát hành quảng cáo:

-Yêu cầu các đơn vị phát hành quảng cáo cần chủ động, có trách nhiệm kiểm tra mẫu quảng cáo so với với nội dung đã được cơ quan y tế có thẩm quyền xác nhận. Kiên quyết không nhận những mẫu quảng cáo chưa có dấu xác nhận của cơ quan quản lý nhà nước đã thẩm định nội dung.

-Các đơn vị chủ quản thường xuyên kiểm tra, nhắc nhở, xử lý quyết liệt những hành vi vi phạm pháp luật về quảng cáo thực phẩm bảo vệ sức khỏe của các đơn vị kinh doanh dịch vụ phát hành quảng cáo thuộc lĩnh vực mình quản lý.

3. Đối với các cơ quan truyền thông:

Cần đẩy mạnh công tác truyền thông để người dân chỉ mua thực phẩm bảo vệ sức khỏe khi có nhu cầu, không mua qua phương thức truyền miệng.

Khi mua thực phẩm bảo vệ sức khỏe phải có hóa đơn, chứng từ để có căn cứ, bằng chứng để các cơ quan chức năng xử lý khi có yêu cầu.

Nhóm PV  
Xem thêm