Chủ nhật, 19/05/2024 05:15
|
Hà nội 21*C/61%
Thứ năm, 09/03/2023 06:00

Thực hư bỏ bữa tối giúp giảm cân, kéo dài tuổi thọ

“Hãy ăn sáng như một vị hoàng đế và ăn tối như một kẻ ăn mày!”. Điều này đã trở thành chuẩn mực và nhiều người dần xem nhẹ và bắt đầu bỏ bữa tối mà không biết làm như vậy có thể tác động tiêu cực đến sức khỏe.

Một số người thận trọng trong việc ăn uống, vì sợ rằng ăn không đúng cách sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe của họ nên tránh xa các loại thực phẩm có hàm lượng calo cao.

Tuy nhiên, liệu những người bỏ bữa tối trong thời gian dài có thể duy trì sức khỏe một cách hiệu quả và kéo dài tuổi thọ hay không thì vẫn cần phải nghiên cứu thêm.

Không ai có thể đạt được hiệu quả tốt cho sức khỏe hay kéo dài tuổi thọ bằng cách bỏ bữa tối cả.

Theo nhu cầu dinh dưỡng và năng lượng, cách ăn đúng là ăn đủ ba bữa. Nếu không ăn tối, nhiều nguồn cung cấp năng lượng không đủ, dinh dưỡng thiếu cũng sẽ thành thừa, trở thành tác nhân gây bệnh.

bo bua toi Giadinhonline

Ảnh minh họa.

Điều gì xảy ra nếu bỏ bữa tối trong thời gian dài?

Hạ đường huyết

Bỏ bữa tối trong thời gian dài tiềm ẩn nhiều bất lợi như lượng đường trong máu không ổn định. Để giữ cho đường huyết ở mức bình thường, bạn phải ăn uống đủ chất để cung cấp dinh dưỡng hàng ngày, nhưng nếu áp dụng phương pháp bỏ bữa tối để kiểm soát cân nặng, bạn sẽ tiếp tục đói, dạ dày sẽ không có chất gì để tham gia trong tiêu hóa.

Mặc dù bạn giảm cân sau một thời gian, nhưng hậu quả bất lợi là lượng đường trong máu không ổn định gây ra hiện tượng chóng mặt, đổ mồ hôi lạnh, mệt mỏi và đánh trống ngực.

Niêm mạc dạ dày bị tổn thương

Người ăn thường xuyên thu nạp thức ăn kịp thời, axit dạ dày tiết ra để tiêu hóa, nhờ đó chất dinh dưỡng có thể được hấp thu bình thường.

Nhưng nếu bạn không ăn tối, bạn sẽ cảm thấy đói. Trong trạng thái đói, axit dịch vị vẫn sẽ tiết ra, trong dạ dày không có thức ăn để tiêu hóa, axit dịch vị sẽ trực tiếp kích thích niêm mạc dạ dày. Lâu ngày niêm mạc sẽ bị tổn thương, viêm loét, tăng nguy cơ viêm nhiễm là nguyên nhân gây ra các bệnh về dạ dày, cơ thể khó duy trì sức khỏe.

Dễ bị mất ngủ

Chất lượng giấc ngủ giảm sút là vấn đề nhiều người gặp phải khi bỏ bữa tối. Muốn ngủ ngon vào ban đêm cần bắt đầu từ nhiều khía cạnh, ngoài việc giải tỏa căng thẳng, tạo môi trường ngủ tốt, bạn cũng nên chú ý đến ăn kiêng , không nên chọn những món gây khó chịu cho bữa tối, đồ ăn khó tiêu.

Theo Times Now News, sự thâm hụt calo nhẹ có thể không gây hậu quả nghiêm trọng. Tuy nhiên, nếu thâm hụt quá mức, cơn đói có thể gây thức giấc vào ban đêm và khó ngủ lại, do đó dẫn đến mất ngủ.

Bỏ bữa tối có thể gây tăng cân

Các nghiên cứu cho thấy bỏ bữa tối lâu dài có thể dẫn tới tăng cân. Khi nhịn, cảm giác thèm ăn tăng lên khiến bạn có thể lại ăn muộn hơn sau đó, dẫn tới tổng năng lượng cao hơn.

Ngoài ra, việc nhịn bữa tối có thể làm giảm chỉ số ăn uống lành mạnh, khiến chỉ số khối cơ thể của bạn tăng lên. Theo một nghiên cứu, so với những người bỏ bữa sáng, những ai bỏ bữa tối thường ăn ít rau và đồ thủy hải sản hơn trong tổng ngày, và điều này có liên quan tới khả năng tăng cân.

Các nghiên cứu cũng cho thấy những người bỏ qua bữa tối thường ngủ muộn hơn, trong khi những ai ngủ muộn thì cũng dễ tăng cân.

bo bua toi Giadinhonline

Ảnh minh họa,

Một bữa tối lành mạnh là như thế nào?

- Không ăn muộn hơn 20h.

- Gồm đầy đủ và cân đối các thực phẩm gồm: 2 phần rau xanh lá, một phần tinh bột, nửa phần protein. Cố gắng ăn ngũ cốc nguyên hạt hợp lý.

- Ăn lưng lửng bụng là dừng, tránh ăn quá no.

-> Tại sao cân nặng giảm nhanh chóng khi ngừng ăn cơm và mỳ?

T. Linh  
Quy tắc 20-20-20: Bí quyết giúp bảo vệ đôi mắt giữa thời 4.0
Giải pháp giúp giảm bớt hội chứng thị giác màn hình
Người nhóm máu O hay bị muỗi đốt có đúng không?
5 lý do phụ nữ nên kết hợp hạnh nhân vào chế độ ăn hằng ngày
Điều gì xảy ra với cơ thể khi ăn hai quả trứng mỗi ngày?
Vì sao không va chạm vẫn có vết bầm tím trên người?
Leo cầu thang làm giảm 39% nguy cơ tử vong do bệnh tim mạch
5 thực phẩm tốt nhất cho bệnh nhân tiểu đường
5 thực phẩm bổ não, tiếp sức sĩ tử trong mùa thi
Liên tiếp các vụ ngộ độc thực phẩm, Thứ trưởng Bộ Y tế nêu 3 cách giải quyết nỗi lo
Bé gái 17 tháng tuổi mắc bệnh hiếm 1 triệu trẻ mới có 1 người bị
Cơ thể cần bao nhiêu calo mỗi ngày?
Uống nước mía có tăng cân không?
5 loại rau củ giúp giải nhiệt tự nhiên, thanh lọc cơ thể vào mùa hè
6 thói quen hàng ngày khiến chứng lo âu tồi tệ hơn
Điều gì xảy ra với cơ thể khi tiêu thụ quá nhiều muối?
Cẩn trọng đột quỵ - căn bệnh nguy hiểm ai cũng dễ mắc
Những rủi ro “khôn lường” khi ăn hàu sống
Công dụng chữa “bách bệnh” của rau diếp cá
Điều gì xảy ra với cơ thể khi bổ sung quá nhiều chất xơ mỗi ngày?
Xem thêm