Thứ bảy, 27/04/2024 20:57
|
Hà nội 21*C/61%
Thứ tư, 14/06/2023 05:30

Thực hư ăn cay thường xuyên giúp ngăn ngừa ung thư đường tiêu hóa

Thức ăn cay có thể tác động lên các tế bào ung thư và có thể loại bỏ chúng hoặc hạn chế sự phát triển của chúng. Thực hư thế nào?

Trên thực tế, ớt không chỉ kích thích vị giác của chúng ta mà còn có lợi cho sức khỏe. Các nhà nghiên cứu từ Đại học Oxford, Đại học Bắc Kinh đã chỉ ra rằng ăn cay có thể làm giảm nguy cơ ung thư đường tiêu hóa.

Ăn cay thường xuyên có thể ngăn ngừa ung thư đường tiêu hóa

Nghiên cứu đã phân tích dữ liệu của hơn 510.000 người tham gia đến từ 5 thành phố và 5 vùng nông thôn ở Trung Quốc. Độ tuổi trung bình là 52 tuổi và 59% là phụ nữ.

Những người tham gia được thu thập thông qua bảng câu hỏi lượng thức ăn cay được chia theo tần suất: không bao giờ ăn thức ăn cay, thỉnh thoảng (mỗi tháng một lần), 1 - 2 ngày một tuần, 3 - 5 ngày một tuần và hàng ngày. Ớt bao gồm ớt tươi/ khô, dầu /tương ớt,…

Nghiên cứu cho thấy tần suất tiêu thụ có liên quan nghịch với nguy cơ ung thư đường tiêu hóa. Cụ thể, so với những người không ăn cay, những người thỉnh thoảng ăn cay, 1 - 2 ngày/tuần, 3 - 5 ngày/tuần và cách ngày có tỷ lệ giảm 12%, 24%, 16% và 19% nguy cơ ung thư thực quản.

0155_Yt

Ảnh minh họa.

So với những người không ăn cay, những người ăn cay hàng ngày có nguy cơ ung thư thực quản thấp hơn 19%, nguy cơ ung thư dạ dày thấp hơn 11% và nguy cơ ung thư trực tràng thấp hơn 10%.

Ngoài ra, khi các nhà nghiên cứu kết hợp các yếu tố hút thuốc và uống rượu, họ phát hiện ra rằng trong số những người không uống rượu và không hút thuốc, tần suất tiêu thụ ớt cao có liên quan nhiều hơn đến nguy cơ ung thư đường tiêu hóa thấp hơn. Những người ăn đồ cay mỗi ngày và không bao giờ hút thuốc có nguy cơ mắc ung thư thực quản thấp hơn 43%.

Những người ăn đồ cay mỗi ngày và không bao giờ uống rượu có nguy cơ mắc ba loại ung thư thấp hơn, trong đó nguy cơ ung thư thực quản giảm tới 27%.

Tóm lại, nghiên cứu cho thấy ở người trưởng thành, tần suất ăn đồ cay có liên quan đến nguy cơ ung thư đường tiêu hóa, đặc biệt là ung thư thực quản thấp hơn, và ở những người không uống rượu và không hút thuốc, ăn ớt có thể mang lại nhiều lợi ích hơn.

Người ăn cay sống lâu

Ăn thức ăn cay có nhiều lợi ích khác nhau đối với cơ thể con người. Các nhà nghiên cứu từ Đại học Bắc Kinh và Đại học Harvard đã từng công bố một bài báo nghiên cứu trên Tạp chí Y học Anh. Nghiên cứu đã phân tích dữ liệu của gần 500.000 người, so với những người không ăn cay, những người ăn cay hàng ngày có nguy cơ tử vong toàn bộ thấp hơn 14%.

Ngoài ra, ăn cay cũng được quan sát thấy có mối liên hệ nghịch với tử vong do ung thư, bệnh tim thiếu máu cục bộ và bệnh hô hấp.

Phân tích trên 570.000 người trong 4 nghiên cứu của các học giả Mỹ cho thấy ăn cay có thể kéo dài tuổi thọ và giảm đáng kể nguy cơ tử vong do bệnh tim mạch hoặc ung thư. Nghiên cứu cho thấy so với những người hiếm khi hoặc không bao giờ ăn ớt, những người thường xuyên ăn ớt có nguy cơ tử vong do tim mạch thấp hơn 26%, nguy cơ tử vong do ung thư thấp hơn 23% và nguy cơ tử vong do mọi nguyên nhân thấp hơn 25%.

Nghiên cứu trước đây đã chỉ ra rằng ớt rất tốt vì chúng chứa capsaicin, có tác dụng chống viêm, chống oxy hóa, chống ung thư và điều chỉnh lượng đường trong máu.

an do cay Giadinhonline

Ảnh minh họa.

Nhóm nghiên cứu của viện sĩ Ning Guang của Bệnh viện Ruijin Thượng Hải đã phân tích dữ liệu chế độ ăn uống của 210 triệu người và phát hiện ra rằng việc tiêu thụ thực phẩm cay như ớt tỷ lệ nghịch với tỷ lệ mắc bệnh tiểu đường và mức đường huyết lúc đói và đường huyết sau khi ăn.

Ngoài ra, nhóm nghiên cứu của Trung tâm Y tế Chuyên khoa Quân đội còn phát hiện thêm một chút gia vị cay vào thức ăn sẽ tăng cường độ nhạy cảm của não với vị mặn và đóng vai trò gián tiếp trong việc hạ huyết áp.

Ớt tốt nhưng không phải là thần dược

Capsicum giàu thành phần hoạt tính sinh học capsaicin, đã được chứng minh là có nhiều đặc tính chống ung thư trong ống nghiệm và trong cơ thể sống. Trong số những người trưởng thành, khoảng 1/3 ăn đồ cay hầu như mỗi ngày.

Tuy nhiên không nên lạm dụng quá nhiều ớt vì dễ gây tổn thương niêm mạc dạ dày, viêm loét dạ dày, táo bón, chảy máu quanh hậu môn, trĩ,…

Trên thực tế, không có thực phẩm nào là thần dược cho sức khỏe. Chỉ bằng cách duy trì lối sống lành mạnh và tích lũy sức khỏe, chúng ta mới có thể giữ cho cơ thể khỏe mạnh.

-> 4 bất thường ở cổ cảnh báo ung thư

T. Linh (Theo Aboluowang)  
Liên tiếp trẻ bị đuối nước, bác sĩ cảnh báo an toàn trong kỳ nghỉ dài
6 bí quyết cân bằng nội tiết tố tự nhiên, không cần thuốc
Cảm giác nôn nao khi đói là dấu hiệu của bệnh gì?
Hình dạng khuôn mặt tiết lộ tính cách gì của bạn?
Người phụ nữ đột quỵ sau khi làm “chuyện ấy”
Giá đỗ có thực sự giúp sung sức trong 'cuộc yêu''?
Vì sao tập thể dục thường xuyên vẫn tăng cân vù vù?
Bé trai 3 tuổi ngộ độc chì nguy kịch sau khi uống thuốc nam
Bổ sung chất xơ đúng cách tránh đầy hơi, chuột rút
Hà Nội vào đỉnh dịch tay chân miệng: Chuyên gia chỉ dấu hiệu không nên chủ quan
Mắc Covid-19 liên tục trong 613 ngày
Cô đơn làm tăng 50% nguy cơ mất trí nhớ
Bị ù tai, vo ve trong tai: Điều trị bằng cách nào?
Bất thường ở tim có thể là dấu hiệu ung thư tuyến tiền liệt
Tăng 10% nguy cơ đột quỵ do thói quen khi ngủ
Nơi bẩn nhất trong phòng làm việc, chứa ổ vi khuẩn gấp 400 lần bồn cầu
Bệnh viện không được từ chối, chậm trễ cấp cứu trong dịp nghỉ lễ 30/4-1/5
Chuyên gia Meijibio chia sẻ bí quyết sống lâu khoẻ mạnh
“Đu trend” pha mắm tôm vào trà sữa: Thú vui đánh đổi nguy cơ ngộ độc
Dấu hiệu u xơ tử cung thường gặp là gì?
Xem thêm