Thứ bảy, 27/04/2024 18:37
|
Hà nội 21*C/61%
Thứ tư, 21/02/2024 07:00

Thiết bị trên xe sang tiềm ẩn nguy cơ làm giảm chất lượng tinh trùng

Ghế sưởi ấm ô tô ngày càng trở nên phổ biến và được ưa chuộng vào những ngày nhiệt độ xuống thấp. Tuy nhiên, thiết bị này có thể gây ảnh hưởng đến khả năng sinh sản của nam giới.

Ghế sưởi là một tính năng thường thấy trên xe sang, bản “full option” hay được xem là tính năng nâng cấp. Chẳng hạn ghế sưởi thường được giới thiệu trên các mẫu xe sang của BMW, Mercedes-Benz, Volvo… hay gần đây có Kia Sorento được bổ sung chức năng sưởi cho hàng ghế thứ hai cho bản cao cấp Signature.

Tuy nhiên, ghế sưởi ấm ô tô cũng là một tính năng gây tranh cãi về sự cần thiết. Một số người nói rằng ghế sưởi là một sự lãng phí tiền bạc vì chúng không thực sự được sử dụng trong những tháng ấm hơn.

Bất chấp những tranh cãi, ghế sưởi ấm hoặc đệm lót sưởi ấm ô tô ngày càng trở nên phổ biến, đặc biệt được ưa chuộng vào những ngày nhiệt độ xuống thấp.

ghe am

Ảnh minh họa

Mặc dù việc sử dụng thiết bị sưởi ấm này có vẻ rất dễ chịu nhưng các chuyên gia cho biết, hành vi này có thể gây ảnh hưởng đến khả năng sinh sản của nam giới. Trên thực tế, khâu sản xuất tinh trùng chất lượng lại yêu cầu nhiệt độ ở vùng kín phải thấp hơn vài độ so với phần còn lại của cơ thể. Các nghiên cứu cho thấy nhiệt độ tăng có thể thay đổi số lượng tinh trùng, hình dạng của tinh trùng và tốc độ bơi của chúng.

Theo giáo sư Allan Pacey thuộc Đại học Manchester (Anh), những nghiên cứu trước đây từng chỉ ra rằng việc mặc quần bó, tắm nước nóng quá lâu hay ngồi trên xe quá lâu làm vùng kín của nam giới ấm hơn, có thể làm giảm sản xuất tinh trùng. Tương tự như vậy, việc ngồi quá lâu trên ghế sưởi ấm ô tô có thể ảnh hưởng đến sức khỏe sinh sản của nam giới

Tiến sĩ Channa Jayasena, từ Imperial College London nhấn mạnh: "Bất cứ thứ gì làm nóng vùng kín của nam giới đều có thể làm hỏng một số tinh trùng, suy giảm chất lượng, khiến chúng ít có khả năng thụ tinh hơn".

Mặc dù vậy, một số chuyên gia cho biết việc thỉnh thoảng sử dụng ghế sưởi ấm ô tô trong thời gian ngắn vào những ngày giá rét không phải là vấn đề.

lai-xe-2

Ảnh minh họa

Tuy nhiên, không chỉ nhiệt độ ảnh hưởng đến việc sản xuất tinh trùng, một nghiên cứu của Harvard 2023 phát hiện ra rằng nghề nghiệp cũng có thể ảnh hưởng không nhỏ tới quá trình này.

Nghiên cứu cho thấy công nhân lao động chân tay với công việc đòi hỏi nhiều sức lực có số lượng tinh trùng cao hơn gần 50% so với những người làm công việc văn phòng.

Ngoài ra, một số yếu tố khác cũng có thể gây ảnh hưởng đến chất lượng tinh trùng và khả năng sinh sản của nam giới.

Rượu bia

Rượu bia có liên quan đến việc thay đổi một số hormone nam giới, cản trở sự phát triển của tinh trùng. Độc tố được tìm thấy trong rượu bia có thể tiêu diệt các tế bào sinh tinh trong tinh hoàn, ảnh hưởng đến kích thước tinh hoàn và làm gia tăng tinh trùng dị dạng.

Đồng thời, rượu cũng làm giảm kích thước tinh hoàn, có thể gây liệt dương hoặc vô sinh, thay đổi gonadotropin giải phóng tác động đến sản xuất tinh trùng, gây xuất tinh sớm hoặc giảm xuất tinh. Nó cũng làm thay đổi hình dạng, kích thước và chuyển động của tinh trùng khỏe mạnh.

Căng thẳng, mệt mỏi, thức khuya

Một vài nghiên cứu cho thấy, nếu nam giới rơi vào tình trạng căng thẳng cao độ sẽ gây ra nguy cơ đứt gãy ADN và làm tinh trùng bị biến dạng hoặc di chuyển chậm hơn.

Nguyên nhân được xác định là do những cơn căng thẳng kích thích cơ thể sản sinh ra steroid. Loại hormone này ảnh hưởng xấu đến quá trình sinh tinh và làm giảm đi lượng testosterone. Ngoài ra, chúng cũng tác động đến khả năng cương cứng của dương vật, giảm ham muốn tình dục và có thể khiến cánh mày râu mất tự tin vào khả năng chăn gối.

sinh san

Ảnh minh họa

Thuốc kháng sinh, hóa trị, xạ trị, tiếp xúc với môi trường ô nhiễm, hóa chất

Sau đợt sử dụng thuốc, đặc biệt là thuốc kháng sinh, hóa trị, xạ trị, khả năng sản xuất tinh trùng của tinh hoàn sẽ giảm đi đáng kể. Có một số nghề nghiệp đặc thù như làm việc trong xưởng in, xưởng hóa chất, xăng dầu, nhà máy sản xuất hóa chất… đều có thể gây ra những tác động xấu, tổn hại tinh trùng.

Bên cạnh đó, nếu nơi ở bị ô nhiễm như có khói nhà máy, khói than tổ ong, gần nơi xử lý rác thải... cũng khiến khả năng sinh sản của nam giới bị suy giảm.

Phương Anh (Theo Express)  
Cảnh báo “dọn” bikini quá thường xuyên làm tăng nguy cơ nhiễm trùng khó chịu tái phát
Thói quen khi tắm khiến phụ nữ mắc bệnh phụ khoa
Quyết sang trời Tây học tập, nữ tiến sĩ hối hận khi ngày trở về không thể sinh con
Căng thẳng làm giảm khả năng mang thai của phụ nữ?
Chuyện 'yêu' ở người cao tuổi: Bao nhiêu là đủ?
Ngân hàng tinh trùng: Giúp nam giới đảm bảo khả năng sinh sản trong tương lai
Vì sao các cặp đôi sắp sinh con đều thích ăn dâu tây?
Nam giới có con ở độ tuổi nào là tốt nhất?
Phát bệnh vì kiêng cữ sau sinh theo tục lệ dân gian
Uống thuốc tránh thai lùi ngày 'đèn đỏ' được không?
Mất hứng “chuyện ấy” sau sinh con
'Kiêng' để dự trữ tinh trùng: Nên không?
Dùng thuốc tiêm tránh thai làm tăng nguy cơ u não gấp 5 lần
Chuyên gia cảnh báo polyp buồng tử cung: Bệnh thường gặp, biến chứng nguy hiểm
Vì sao phụ nữ dễ ốm hơn trong ngày 'đèn đỏ'?
Thói quen ăn uống tưởng chừng vô hại lại gây vô sinh ở phụ nữ
'Chuyện ấy' giảm nhiệt vì... nước hoa
Độ tuổi nào hết ham muốn tình dục?
Tiền sản giật khi mang thai nguy hiểm thế nào, điều trị ra sao?
Bi hài bí kíp “săn rồng vàng”
Xem thêm