Thứ bảy, 01/11/2025 15:04     |   Tiêu dùng     |   Nhịp sống miền Tây     |   Phụ nữ Sức khoẻ
|
Hà nội 21*C/61%
Thứ bảy, 16/08/2025 07:00

Thiên đường xe cổ ở Cuba

Ô tô cổ sẽ luôn là một phần của cảnh quan đô thị, thậm chí nếu không có những chiếc xe này, Cuba chẳng là gì cả vì đây là lịch sử của Cuba.

Lịch sử những chiếc xe cổ ở Cuba

Câu chuyện về những chiếc xe cổ ở Cuba chứa đựng nhiều ý nghĩa chính trị và lịch sử, khiến chúng không chỉ là điểm nhấn đẹp mắt trong bức tranh đô thị mà còn là một phần quan trọng của di sản văn hóa đất nước này.

Cuba chưa từng có ngành sản xuất ô tô nên hoàn toàn phụ thuộc vào xe nhập khẩu để lấp đầy các con đường trên đảo. Chiếc ô tô đầu tiên được nhập về là một chiếc La Parisienne từ một hãng xe Pháp ít tên tuổi vào năm 1898. Tuy nhiên, sau đầu thế kỷ 20, nguồn cung xe và phụ tùng chủ yếu đến từ Hoa Kỳ.

Ô tô cổ tại Cuba. Ảnh: Mwallpaper

Đến năm 1919, Cuba đã trở thành nước nhập khẩu ô tô và phụ tùng từ Mỹ lớn nhất khu vực Mỹ Latinh, đồng thời nằm trong nhóm các quốc gia có tỷ lệ ô tô trên đầu người cao nhất thế giới. Mẫu xe Ford Model T nổi tiếng xuất hiện khắp đường phố Cuba, được người dân trìu mến gọi là fotingo, nghĩa là “xe cà tàng”. Cho đến nay, bất cứ chiếc xe nào ở Cuba trông hơi xuống cấp đều bị gọi là fotingo.

Nửa đầu thế kỷ 20, Cuba còn được dùng như “đường thử” cho nhiều hãng xe Mỹ. Điều này đồng nghĩa với việc nhiều mẫu xe mới có mặt ở Cuba trước khi được bán tại thị trường nội địa Hoa Kỳ. Các hãng như Ford, Chevrolet, Cadillac và Chrysler thường đưa những mẫu mới nhất tới cảng miền nam nước Mỹ, rồi vận chuyển đến Havana chỉ trong vài ngày. Đến năm 1956, Cuba có hơn 140.000 chiếc ô tô, trong đó khoảng 90.000 chiếc lưu thông ở thủ đô Havana.

Có thể chia ô tô trên đường phố Cuba thành 4 loại: xe Mỹ cổ nhưng đã bị thay đổi nhiều về máy móc và phụ tùng; xe tải và xe hơi do Nga sản xuất; một số loại xe từ châu Á do Trung Quốc, Hàn Quốc và Nhật Bản sản xuất; cùng một số ít ô tô châu Âu (Ảnh: The Things)

Cách mạng Cuba 1959 và lệnh cấm nhập khẩu

Khi quan hệ Mỹ - Cuba gặp khủng hoảng, việc nhập khẩu xe mới và phụ tùng gặp khó khăn.

Không còn xe mới và phụ tùng để sửa chữa, chủ xe chỉ có hai lựa chọn: hoặc để xe rỉ sét trong gara, hoặc tận dụng mọi thứ có sẵn để tự sửa.

Một trong những chiếc xe hơi đầu tiên ở Cuba (Ảnh: The Things)

Vì xe là phương tiện mưu sinh và di chuyển thiết yếu, nhiều người dân buộc phải trở thành thợ máy bất đắc dĩ, tìm cách sáng tạo để duy trì động cơ hoạt động. Người dân phải tận dụng linh kiện từ xe Nga và Trung Quốc, đặc biệt là từ những dòng xe phổ biến như Lada, Volga và Geely.

Kết quả là trên khắp đất nước đều bắt gặp những chiếc xe rực rỡ sắc màu nhằm che đi vết hàn và mối nối.

“Bảo tàng xe cổ di động” này chính là minh chứng sống động cho trí sáng tạo và tinh thần vượt khó của người Cuba.

Nhà văn và nhà sử học Marcelo Gorajuria cho biết, hàng chục ngàn ô tô cổ là di sản của đất nước. Ông cũng cho biết đây là sự tri ân đối với những người thợ cơ khí và họa sĩ đã bất chấp điều kiện kinh tế của đất nước này để tìm cách duy trì sự hoạt động của chúng. Khi Cuba thay đổi, nhiều ô tô hiện đại hơn được nhập khẩu, nhưng nhiều người tin rằng ô tô cổ sẽ luôn là một phần của cảnh quan đô thị, thậm chí nếu không có những chiếc xe này, Cuba chẳng là gì cả vì đây là lịch sử của Cuba.

Giá ô tô cổ ở Cuba cũng không hề rẻ. Giá một chiếc ô tô do Liên Xô sản xuất có thể lên tới 10.000 USD, trong khi giá một chiếc xe Mỹ có thể lên tới 30.000 USD hoặc hơn.

Tuy vậy, ngày càng có nhiều người dân thuộc tầng lớp trung lưu ở Cuba có khả năng mua xe sang, như Mercedes, Audi hay BMW. Thi thoảng, trên đường phố ở Havana xuất hiện những chiếc xe như vậy chạy lướt qua những chiếc xe cổ di chuyển chậm chạp.

Chí Kiên (Theo Discovercorps)  
Đâu là “tọa độ vàng” thương mại tại đô thị Sun Group Nam Hà Nội?
Vinhomes Cần Giờ sử dụng công nghệ san lấp biển bền vững hàng đầu thế giới
Sẽ có trung tâm sửa chữa, bảo dưỡng máy bay lớn tại Sân bay quốc tế Vân Đồn
Tấm khiên giúp giới đầu tư nhà phố vườn Swing Villas bảo toàn và gia tăng giá trị tài sản
Bao lâu cần thay gas tủ lạnh?
Ốp điện thoại nặng gần 3kg giúp cai nghiện smartphone
PVEP đồng hành cùng “Tổ Quốc Trong Tim: The Concert Film”
Vietnam Airlines bứt phá mạnh mẽ trong Quý III/2025, khẳng định vị thế tiên phong trên bầu trời quốc tế
Vietnam Airlines vận chuyển miễn phí hàng hóa hỗ trợ vùng mưa lũ miền Trung
Vietjet và Rolls-Royce ký hợp đồng động cơ Trent 7000 trị giá 3,8 tỷ USD
SHB lần thứ hai được VISA vinh danh “Ngôi sao tăng trưởng thẻ năm 2025”
Lãnh đạo HDBank thăm Sàn giao dịch chứng khoán London dịp Tổng Bí thư thăm chính thức Vương quốc Anh
BIDV trở thành tổ chức được công nhận của
Quỹ Khí hậu Xanh (GCF)
HDBank: Lợi nhuận 9 tháng vượt 14.800 tỷ đồng, tiếp tục dẫn đầu về tỷ suất sinh lời, chia cổ tức và cổ phiếu thưởng đến 30%
Vinamilk: Tổng doanh thu hợp nhất quý 3 tiến sát cột mốc 17 nghìn tỷ đồng
MSB công bố kết quả kinh doanh 9 tháng
FITCH RATINGS lần đầu xếp hạng tín nhiệm BAC A BANK ở mức “B+”, triển vọng ổn định
SeABank lần thứ 6 được vinh danh trong Top 50 doanh nghiệp có lợi nhuận xuất sắc nhất Việt Nam năm 2025
Cora Tower hưởng trọn lợi thế vị trí chiến lược giữa trục phát triển Nam Đà Nẵng
Vinamilk lan tỏa giá trị thương hiệu Việt tại Hội chợ Mùa Thu 2025
Xem thêm