Thứ sáu, 19/04/2024 19:58
|
Hà nội 21*C/61%
Thứ tư, 15/06/2022 09:48

Thị trường chung cư nửa cuối năm 2022: Nhà đầu tư F0 cắt lỗ?

Sử dụng đòn bẩy tài chính quá lớn, một số nhà đầu tư chung cư đang tìm cắt, đẩy hàng nhanh trước áp lực lãi suất ngày càng gia tăng.

Báo cáo thị trường tháng 4/2022 của Batdongsan cho biết, tháng vừa qua, thị trường tài sản có biến động tâm lý nhanh chóng khi nhu cầu tìm kiếm thông tin nhà riêng giảm 9% so với cùng kỳ năm ngoái.

Không chỉ nhu cầu tìm mua nhà trên chợ online đi xuống, giao dịch trực tiếp ở thị trường thứ cấp cũng chững lại và bắt đầu xuất hiện nhà đầu tư căn hộ cắt lỗ.

F0 âm thầm đẩy hàng

Anh Trần Đăng Khoa (ở quận Hoàng Mai, Hà Nội), chia sẻ đầu năm nay gia đình anh đang rao bán một căn hộ chung cư giá 2,5 tỷ đồng tại khu Nam Từ Liêm nhưng tình hình không mấy khả quan.

“Căn hộ của tôi có vị trí đẹp và mức giá vừa phải nên ban đầu rất nhiều người liên hệ xem nhà, hỏi mua. Sau khoảng hơn 1 tháng đăng tin bán, đã có người có ý định xuống tiền song sau đó họ lại đổi ý. Hỏi ra mới biết nguyên nhân là trong thời gian chuẩn bị cọc thì phía ngân hàng đã thông báo tăng lãi suất gói vay thêm 1%, như vậy thì tài chính của họ không đủ để trả nợ. Một số khách hàng khác thì cho biết, không được ngân hàng giải ngân, đồng thời thông tin về đề xuất áp thời hạn sở hữu chung cưu 50- 70 năm cũng khiến họ lo lắng”, anh Khoa kể.

Đã qua nửa năm 2022, khi khoản thanh toán lãi suất thả nổi và nợ gốc cho ngân hàng mỗi tháng trở thành áp lực đè nặng lên kinh tế gia đình, vợ chồng anh Khoa bàn bạc giảm giá bán với mong muốn thoát cảnh “còng lưng trả nợ”.

“Ban đầu tôi đầu tư căn chung cư này với hi vọng mua nhanh bán nhanh để có thêm khoản lời vài trăm triệu tích lũy sau này. Tuy nhiên, thực tế không như mong đợi, từ tháng 5 đến nay vợ chồng tôi đã giảm giá bán 100 triệu so với giá gốc nhưng khách hỏi mua ít hẳn”, anh Khoa lo lắng.

Lãnh đạo một sàn giao dịch bất động sản (BĐS) xác nhận, trên thị trường đang xuất hiện khá nhiều trường hợp người mua nhà chỉ "ôm hàng" trong khoảng một năm đến một năm rưỡi rồi xả hàng, chấp nhận bán bằng giá thời điểm mua vào, nếu tính cả thuế phí thậm chí họ phải chịu lỗ.

Theo phân tích, thời gian đầu, việc thanh toán 15-20% còn lại ân hạn lãi gốc đến khi nhận nhà khá nhẹ nhàng. Nhưng dần dần, khó khăn tài chính bắt đầu xuất hiện dẫn đến nhiều trường hợp nhà đầu tư F0 muốn bán nhanh để thoát áp lực trả nợ.

nha chung cu nam 2022

Giá bất động sản được dự báo sẽ hạ nhiệt trong thời gian tới. (Ảnh: Lao động)

“Nhiều người dùng đòn bẩy tài chính nên lo sợ việc ngân hàng sẽ tăng lãi suất. Do đó, họ cũng tranh thủ bán sớm còn có thể được bằng giá mua, để lâu thì chưa biết thị trường sẽ diễn biến ra sao, vì mấy năm qua thị trường đã tăng nhiệt nhanh. Đa phần, những người hỏi mua thời điểm hiện tại chỉ mang tính chất tham khảo, chưa sẵn sàng xuống tiền”, vị lãnh đạo này cho biết.

Giá chung cư hạ nhiệt?

Nhận định về thị trường BĐS những năm gần đây, không ít chuyên gia cho rằng, từ năm 2014 tới nay, giá BĐS liên tục có dấu hiệu tăng và chưa có dấu hiệu dừng lại. Hoặc khi có sự chững lại về giá BĐS thì cũng chỉ xảy ra trong một thời gian ngắn, mức giá BĐS vẫn liên tục tăng mạnh theo cấp số nhân.

Ông Nguyễn Quốc Anh, Phó Tổng giám đốc Batdongsan.com.vn cho biết: “Mặc dù giá bất động sản tăng nhưng thanh khoản không tỷ lệ thuận”.

Nguyên nhân bởi phần lớn nhà đầu tư và người mua cũng tính được giá trị ở mức độ nào là hợp lý. Vì vậy, người có nhu cầu thực sẽ không mua những sản phẩm bị thổi giá quá cao. Ngoài ra, lực lượng nhà đầu tư lướt sóng đã phần nào bị mai một do thời gian mua vào bán ra ngày càng kéo dài hơn trước. Cơ hội chốt lời bất động sản ngắn hạn kiểu “ăn xổi” gần như đã bị triệt tiêu, nhường chỗ cho đầu tư tài sản dài hạn

Bên cạnh đó, các chuyên gia cũng cho rằng, các tín hiệu khó khăn từ thị trường chứng khoán, trái phiếu doanh nghiệp, cùng với việc tăng cường thanh tra dự án, “siết” thuế chuyển nhượng nhà, đất sẽ khiến thị trường BĐS chững lại. Và theo quy luật tất yếu, khi thị trường gặp khó, nhà đầu tư thiếu vốn thì giá BĐS bắt buộc phải giảm.

Ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội BĐS TPHCM (HoREA) cho rằng, khi nguồn vốn chảy vào BĐS bị co hẹp, các doanh nghiệp và nhà đầu tư BĐS sẽ phải tập trung vào dự án khả thi, không còn đầu tư dàn trải, thì thị trường BĐS chắc chắn sẽ hạ nhiệt.

Khi đó, những người có nhu cầu ở thực đều tìm kiếm những khu giá cả hợp lý, chủ đầu tư uy tín và dự án đáp ứng tiêu chí về giá cả, pháp lý mới thực sự được quan tâm.

Bùi Tam  
Bất động sản ven sông Đà Nẵng: Đón đợi những biểu tượng mới bên sông Hàn
Vinhomes Ocean Park 2 đón làn sóng dịch chuyển dân cư mạnh mẽ
Theo chân dòng tiền 'cá mập' TP.HCM ra săn bất động sản Hà Nội
 TN1 thông qua chiến lược kinh doanh mới, mục tiêu lợi nhuận đạt 110% so với 2023
Mua nhà ở Mỹ, châu Âu giá 25.000 đồng
Điều gì khiến cư dân và thương nhân ồ ạt “chuyển khẩu” về Ocean City?
Bệ phóng kiến tạo thế hệ cư dân tinh hoa mới tại Thành phố Đảo Hoàng Gia
Ocean City sôi động chào hè 2024 với lễ hội đặc quyền cho cư dân
Bất động sản, kênh trú ẩn dòng tiền an toàn nhất nhờ khả năng giữ giá sinh lời
Sở hữu nhiều giá trị, BĐS đô thị Đà Nẵng sẽ sớm vượt xa các thị trường khác
3 dấu hiệu cho thấy giao dịch chuyển nhượng bất động sản Hà Nội “vào sóng”
T&T Group hợp tác với Wyndham Hotels & Resorts vận hành khách sạn tại Hải Dương
Khám phá chất sống chuẩn Hàn tại 'Á Đông thu nhỏ' trong lòng Grand World
T&T Group hợp tác quản lý vận hành 'chuẩn Nhật Bản' tại dự án T&T City Millennia Long An
Cư dân Vinhomes Grand Park “sướng mê” khi có thêm dịch vụ Y tế tận nhà
25 dự án hạ tầng giao thông trọng điểm sẽ thúc đẩy thị trường BĐS phục hồi
Cư dân Ocean City sướng ngây ngất khi được chăm sóc sức khỏe “tận răng”
Tạo lập thị trường nhà ở thương mại vừa túi tiền: Kinh nghiệm quốc tế và đề xuất chính sách cho Việt Nam
Vinhomes ra mắt Vinhomes Royal Island – “Thành phố đào Hoàng Gia” Đẳng cấp bậc nhất Châu Lục
“Bàn tay vô hình” cơ chế thị trường khiến người dân khó có được nhà ở vừa túi tiền
Xem thêm