Chủ nhật, 19/05/2024 22:49
|
Hà nội 21*C/61%
Chủ nhật, 02/12/2018 06:36

Thắp ước mơ cho trẻ em vùng cao Ma Xí

Chuyến từ thiện mang tên “Ủ ấm đôi chân, dẫn bước em đi” đã thắp lên ngọn lửa ấm áp cho trẻ em nghèo tại thôn Ma Xí, xã Ma Lé, huyện Đồng Văn, tỉnh Hà Giang.

“Ủ ấm đôi chân, dẫn bước em đi” là chương trình nhằm hướng tới sự quan tâm, hỗ trợ đối với trẻ em, học sinh ở các địa bàn khó khăn, vùng sâu, vùng cao của tỉnh Hà Giang. Thông qua chương trình, liên chi đoàn khoa Việt Nam học (Đại học Sư phạm Hà Nội) mong muốn đem tới những giá trị tinh thần và vật chất đến trẻ em còn nhiều khó khăn của xã miền núi, đồng thời lan tỏa tinh thần tương thân tương ái đến với cộng đồng.

vietnam-hoc-2

Nhóm thiện nguyện đưa quà đến với bà con vùng cao không kể đường sá xa xôi, cách trở

Cô Nguyễn Thùy Linh, giảng viên khoa Việt Nam học, cho biết: “Thôn Ma Xí, xã Ma Lé (huyện Đồng Văn, tỉnh Hà Giang) nằm ở vùng cao với 100% dân số là người dân tộc Mông. Cuộc sống của đồng bào nơi đây vô cùng khó khăn, họ làm nương rẫy và vẫn giữ nếp sống từ thuở khai hoang. Do giao thông đồi núi hiểm trở, khó đi, người dân không có điều kiện nên tỷ lệ trẻ em ở đây bỏ học rất cao”.

Nhằm giúp cho các em không phải đi học xa, những năm qua, thôn Ma Xí cho phép tổ chức lớp học tạm ngay tại trụ sở thôn. Lớp học của các em mái lợp bro-xi măng cũ nát, mùa hè nóng, mùa mưa thì dột, thiếu thốn bàn ghế, dụng cụ học tập,…

Để xây dựng điểm trường, các thành viên trong nhóm thiện nguyện đã thực hiện chuyến khảo sát thực tế, lên kế hoạch, kêu gọi tài trợ và vận động quyên góp từ các nhà hảo tâm, cán bộ, giảng viên, sinh viên trong trường… Nhóm còn tích cực làm thêm các công việc như: bán quần áo, bán hoa, bán bún nem, phở cuốn để gây quỹ từ thiện. Toàn bộ số tiền bán được để ủng hộ người nghèo, làm điểm trường học cho thôn Ma Xí.

tu-thien
viet-nam-hoc-3

Tặng quà cho hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn

Chia sẻ về chuyến đi, cô Nguyễn Thùy Linh xúc động nói: “Nơi chúng tôi đến năm nay quả thật là một hành trình khó khăn nhất mà nhóm từng thực hiện trong suốt 3 năm qua. Trước ngày đi vào bản, tôi đã nói với sinh viên về quãng đường núi rừng 3 tiếng 12km ấy, nhưng chính bản thân tôi cũng không thể tưởng tượng lại xa đến thế. Đường đất đỏ bụi mù, đá gập ghềnh và hoang vu, hết từ quả núi này sang quả núi khác. Vậy mà, không có ai chùn bước”.

Sau khi tiến hành khảo sát, liên chi đoàn khoa Việt Nam học đã quyết định xây dựng điểm trường bằng khung thép kiên cố, rộng 40m2 sát trụ sở thôn Mã Xí. Điểm trường này đủ chỗ cho trên 40 em học sinh học tập. Kinh phí ước tính trên 100 triệu đồng.

viet-nam-hoc1

Các em học sinh vùng cao bên trong điểm trường mới mà liên chi đoàn khoa Việt Nam học xây dựng

Bạn Bùi Văn Tuấn, sinh viên K64 khoa Việt Nam học, chia sẻ: “Lớp học mà nhóm đã hoàn thành, chắc chắn không thể đẹp như những ngôi nhà có kiến trúc sư thiết kế và thi công. Nhưng nó được xây dựng bằng những tấm lòng đầy nhân ái và hăng say trong suốt 2 tháng qua. Tất cả công sức, những gì chúng em xin được từ các nhà hảo tâm và cả quá trình bán hàng để gây quỹ đã gom góp hết vào lớp học cho 40 cháu mầm non ấy. Với điểm trường này, các cháu sẽ không phải co ro trong những cơn gió lạnh vì lớp học không có cửa sổ hay sẽ phải ở nhà nếu một ngày nào đó thôn lấy lại lớp học đang cho mượn”.

Ông Ly, trưởng thôn Ma Xí, bày tỏ: “Đây là công trình thực sự có ý nghĩa với bà con, giúp các cháu nhỏ có điều kiện học tập tốt hơn. Cảm ơn các giáo viên, sinh viên đã quan tâm, xây dựng lớp học cho các cháu”.

Cũng trong chương trình “Ủ ấm đôi chân, dẫn bước em đi” tại Hà Giang, liên chi đoàn khoa Việt Nam học đã trao tặng 13 suất quà, mỗi suất trị giá 1.500.000 đồng cho 13 hộ nghèo ở thôn Ma Xí. Nhóm cũng trao tặng 23 suất quà cho các em nhỏ trong thôn có hoàn cảnh khó khăn, đặc biệt./.

THÙY LINH - VIẾT CƯỜNG  
Tuần Lễ Vàng 2024: Thắp sáng ước mơ gia đình hiếm muộn
Viêm tuỵ cấp do thói quen đàn ông hay mắc khi vào hè
Khởi tranh Giải Bóng rổ Festival Trường học TP.HCM – Cúp Nestlé MILO 2024
Đổi rác lấy quà: Giáo dục trẻ bảo vệ môi trường
Phát động đăng ký hiến tặng mô, bộ phận cơ thể người
Giới siêu giàu thuê khách sạn 27.000 USD/đêm xem Olympic mùa hè 2024
4 loại cây được coi như 'máy lọc không khí' trong phòng ngủ
Vì sao tướng quân xưa thường khoác áo choàng sau lưng?
Trao danh hiệu “Ngôi sao thuốc Việt” lần thứ 2
Người dân TP.HCM đi xe buýt chỉ cần… một chạm để thanh toán
Hỗ trợ người yếu thế và các tổ chức cứu trợ vật nuôi
Uống gì để giải nhiệt cuộc sống trước áp lực mùa thi?
Check in hoa bằng lăng Hà Nội '10k'
Sưng đau 'vùng kín', đến bệnh viện phát hiện căn bệnh không ngờ
Cụ ông 82 tuổi suýt hỏng cánh tay do tự tiêm canxi tại nhà
Giả danh giảng viên đại học mở khóa học online lừa đảo hơn 1 tỷ đồng
Mùa vải chín sớm ở Phương Nam
Xuyên rừng Pù Mát xem 'cụ' sa mu dầu hơn 2.000 năm tuổi
Đang khoẻ mạnh bỗng nhập viện nguy kịch do mắc cúm B
Sôi nổi các hoạt động tại Ngày hội thiếu nhi bảo vệ môi trường năm 2024
Xem thêm