Thứ bảy, 18/05/2024 18:01
|
Hà nội 21*C/61%
Thứ bảy, 15/08/2020 10:10

Thanh tra Bộ Xây dựng lập đoàn xác minh nội dung tố cáo Chủ tịch HĐTV Vicem

Thanh tra Bộ Xây dựng lập đoàn xác minh nội dung tố cáo ông Bùi Hoàng Minh, Chủ tịch HĐTV Vicem liên quan đến vụ án lừa đảo chiếm đoạt tài sản và bổ nhiệm Tổng Giám đốc Công ty Xi măng Vicem Bỉm Sơn.

Cụ thể, tại Quyết định 54QĐ-TTr ngày 11/8/2020, đoàn thanh tra của Bộ Xây dựng có 3 thanh tra viên, trong đó ông Đinh Quang Tuấn làm Tổ trưởng sẽ tiến hành thanh tra, xác minh nội dung tố cáo ông Bùi Hoàng Minh liên quan đến vụ án lừa đảo chiếm đoạt tài sản đã khởi tố bà Nguyễn Thị Lan và một nội dung tố cáo khác là việc bổ nhiệm ông Nguyễn Hoành Vân khai gian lẫn tuổi tác làm Tổng Giám đốc Công ty Xi măng Vicem Bỉm Sơn.

Theo 2 nội dung này, trước đó báo chí đưa tin, liên quan đến vụ án Nguyễn Thị Lan chiếm đoạt gần 300 tỷ đồng thông qua thủ đoạn mua bán thanh lý máy móc thiết bị ngành xi măng, HĐXX Tòa án nhân dân TP. Hà Nội đã trả hồ sơ yêu cầu điều tra bổ sung.

Cụ thể, vụ án được đưa ra xét xử sơ thẩm ngày 18 - 19/6. Theo cáo trạng, bị cáo Nguyễn Thị Lan (SN 1974, trú tại Bỉm Sơn, Thanh Hóa) là đối tượng không có nghề nghiệp. Để có tiền tiêu xài, bị cáo tự giới thiệu bản thân có thể mua được máy móc thanh lý ở các nhà máy xi măng với giá rẻ rồi đem bán ra ngoài sẽ được lợi nhuận.

Bị cáo còn giới thiệu sở dĩ bị cáo có thể mua thanh lý là do bản thân có quan hệ với Tổng giám đốc Tổng công ty Công nghiệp Xi măng Việt Nam và các quan chức trong ngành xi măng. Nếu muốn đầu tư kiếm lợi nhuận thì đưa tiền cho Lan, Lan sẽ chia lợi nhuận. Tưởng thật nhiều người đã đưa tiền cho Lan.

lanluaximang2_hbqw

Hình ảnh vụ xét xử. Ảnh Internet

Ban đầu để tạo lòng tin, bị cáo trả tiền gốc và chia lợi nhuận chỉ sau vài ngày. Tiếp đó, Lan huy động với số tiền lớn hơn nhằm chiếm đoạt.

Bị cáo lập tài khoản zalo tên “buiminh” và giới thiệu với các bị hại là của ông Bùi Hồng Minh, VICEM sau đó nhắn tin cho các bị hại mạo nhận là ông Minh, lập các hợp đồng mua bán khống... để chiếm đoạt tiền.

Từ 2014 đến tháng 9/2017, bị cáo Lan đã chiếm đoạt của 31 người với tổng số tiền 291 tỷ đồng.

Tại cơ quan điều tra, bị cáo khai đã dùng tiền của 31 người đưa cho ông Bùi Hồng Minh (trú tại Thanh Xuân, Hà Nội) khoảng 129 tỷ đồng, đưa cho Nguyễn Sỹ An (trú tại Nghệ An) hơn 42 tỷ đồng. Nhưng ông Minh và ông An không thừa nhận.

Và trong quá trình xét xử, nhận thấy còn nhiều vấn đề cần làm rõ, Tòa án đã trả hồ sơ yêu cầu điều tra bổ sung.

Còn tại nội dung xác minh tố cáo việc bổ nhiệm ông Nguyễn Hoành Vân đã khai gian lân tuổi tác làm Tổng Giám đốc Công ty Xi măng Vicem Bỉm Sơn.

1588672829-dautuvietnam-tong-cty-xi-mang-viet-nam-vicem-bim-son-1

Ông Nguyễn Hoành Vân Tổng Giám đốc Công ty Xi măng Vicem Bỉm Sơn (Ảnh Internet)

Cụ thể, trong hồ sơ lý lịch đảng viên, ông Vân khai sinh ngày 16/1/1963 nhưng trong hồ sơ lý lịch cán bộ để bổ nhiệm Tổng giám đốc là 16/11/1963.

Cũng theo nội dung đơn, trong lý lịch ông Vân khai rất mập mờ thời gian học phổ thông, không có bằng tốt nghiệp cấp 3 những vẫn vào Đại học Luật tại chức mở tại Thanh Hóa.

Đặc biệt, toàn bộ hồ sơ liên quan đến bổ nhiệm ông Vân đều ghi rõ ông sinh ngày 16/11/1963. Còn hệ thống bằng cấp cũng như hồ sơ Đảng của vị này được xác định sinh ngày 16/1/1963. Hiện ông Vân đang sinh hoạt đảng tại Đảng ủy Khối Doanh nghiệp tỉnh Thanh Hóa.

Liên quan đến những nội dung này, để thông tin được chính xác, khách quan và đa chiều, PV đã nhiều lần liên hệ với Bùi Hoàng Minh – Chủ tịch HĐTV Tổng Công ty xi măng Việt Nam (Vicem) nhưng đều không nhận được hồi âm.

Ở một diễn biến liên quan, theo thông tin mà PV có được, Đoàn kiểm tra của Kiểm toán Nhà nước về việc thực hiện kết luận thanh tra tại Vicem đã kết thúc. Khi có thông tin mới chúng tôi sẽ tiếp tục cập nhật đến bạn đọc

Hoàng Sơn  
Đổi rác lấy quà: Giáo dục trẻ bảo vệ môi trường
Phát động đăng ký hiến tặng mô, bộ phận cơ thể người
Giới siêu giàu thuê khách sạn 27.000 USD/đêm xem Olympic mùa hè 2024
4 loại cây được coi như 'máy lọc không khí' trong phòng ngủ
Vì sao tướng quân xưa thường khoác áo choàng sau lưng?
Trao danh hiệu “Ngôi sao thuốc Việt” lần thứ 2
Người dân TP.HCM đi xe buýt chỉ cần… một chạm để thanh toán
Hỗ trợ người yếu thế và các tổ chức cứu trợ vật nuôi
Uống gì để giải nhiệt cuộc sống trước áp lực mùa thi?
Check in hoa bằng lăng Hà Nội '10k'
Sưng đau 'vùng kín', đến bệnh viện phát hiện căn bệnh không ngờ
Cụ ông 82 tuổi suýt hỏng cánh tay do tự tiêm canxi tại nhà
Giả danh giảng viên đại học mở khóa học online lừa đảo hơn 1 tỷ đồng
Mùa vải chín sớm ở Phương Nam
Xuyên rừng Pù Mát xem 'cụ' sa mu dầu hơn 2.000 năm tuổi
Đang khoẻ mạnh bỗng nhập viện nguy kịch do mắc cúm B
Sôi nổi các hoạt động tại Ngày hội thiếu nhi bảo vệ môi trường năm 2024
Ăn uống kém, đi khám phát hiện 'mối họa' trong dạ dày
Vinh danh 68 sản phẩm ‘Ngôi sao thuốc Việt’ lần thứ 2
Người nghèo mua Lamborghini
Xem thêm