Thứ hai, 20/05/2024 04:36
|
Hà nội 21*C/61%
Thứ tư, 09/12/2020 11:24

Thanh niên đánh trọng thương nữ sinh sau va chạm giao thông: Hành vi côn đồ, vô giáo dục

Chuyên gia pháp lý nhận định, hành vi của thanh niên đánh trọng thương nữ sinh sau va chạm giao thông thể hiện sự côn đồ, vô giáo dục cần xử lý nghiêm.

Công an TP. Thủ Dầu Một (Bình Dương) đã bắt giữ nghi can Lê Tấn Thành (29 tuổi, ngụ Bình Dương) để điều tra về việc hành hung một nữ sinh trọng thương sau va chạm giao thông.

Trước đó, chiều 7/12, tại đường Bùi Ngọc Thu (thuộc phường Tương Bình Hiệp, TP Thủ Dầu Một) xảy ra va chạm giao thông giữa 2 xe máy và 1 xe đạp diện.

Khi đó, Lê Tấn Thành đang điều khiển xe máy thì dừng lại để vòng sang đường nên đã va chạm với một xe đạp điện do 2 nữ sinh điều khiến khiến cả 2 xe ngã ra đường.

Video: Nam thanh niên hành hung dã man nữ sinh sau va chạm giao thông (Nguồn: MXH)

>>>Hà Tĩnh: Phản ánh bất cập ở khu vực Miếu ao, một nữ nhà báo bị hành hung

Khi 2 nữ sinh chưa kịp đứng dậy thì Thành lao tới đạp liên tiếp vào mặt, bụng và người nữ sinh. Chưa hết, thanh niên này còn cầm gậy tiếp tục vụt vào đầu nữ sinh lái xe đạp.

Sau khi hành hung nữ sinh xong Lê Tấn Thành nhanh chóng rời khỏi hiện trường. Toàn bộ sự việc được camera an ninh của người dân ghi lại và sau đó tung lên mạng gây ra làn sóng phẫn nộ.

Nữ sinh bị hành hung cũng đã được gia đình đưa đến bệnh viện cấp cứu, chữa trị vết thương. Công an TP.Thủ Dầu Một đang củng cố hồ sơ để xử lý vụ việc.

Đánh giá sự việc này dưới góc độ pháp lý, Luật sư Nguyễn Anh Thơm - Trưởng Văn phòng Luật sư Nguyễn Anh (Đoàn Luật sư TP. Hà Nội) cho rằng hành vi của đối tượng thể hiện sự côn đồ, hung hãn, vô giáo dục, không những xâm phạm nghiêm trọng đến tính mạng, sức khỏe của người khác mà còn xâm phạm đến trật tự an toàn nơi công cộng.

Danh-nguoi00

Hình ảnh Lê Tấn Thành dùng chân đá thẳng vào mặt nữ sinh sau va chạm giao thông được camera an ninh ghi lại (Ảnh cắt từ clip)

Theo Luật sư Nguyễn Anh Thơm, chỉ vì va chạm giao thông trên đường khi đối tượng điều khiển xe mô tô bất ngờ quay đầu không quan sát làm cho hai cháu học sinh đi xe đạp điện phía sau không xử lý kịp tông vào xe của đối tượng.

"Đáng lẽ ra, với lỗi chuyển hướng không quan sát gây tai nạn thì đối tượng phải xem xét sự việc, giúp các cháu nhỏ nhưng lại hung hãn, tay cầm công cụ hỗ trợ cây gậy ba khúc đang tâm lao vào và dùng chân đạp tới tấp cháu rất dã man, tàn bạo là điều không thể chấp nhận được và gây bức xúc cho quần chúng nhân dân", Luật sư Nguyễn Anh Thơm nói.

Xét hành vi của đối tượng đã có dấu hiệu phạm tội Cố ý gây thương tích và tội Gây rối trật tự công cộng. Tội phạm và hình phạt được quy định tại Điều 134 và Điều 318 Bộ luật hình sự.

Hành vi sử dụng chân đạp liên tiếp vào đầu cháu gái, tuỳ theo tính chất, mức độ hậu quả, đối tượng sẽ phải chịu trách nhiệm tương ứng về tỷ lệ thương tích gây ra theo quy định tại Điều 134 Bộ luật hình sự.

Đặc biệt, theo chuyên gia pháp lý này, trong trường hợp nếu cháu bé bị chấn thương sọ não nặng, nguy hiểm đến tính mạng thì đối tượng còn phải chịu trách nhiệm về tội Giết người theo quy định tại Điều 123 Bộ luật Hình sự.

Danh-nguoi08

Lê Tấn Thành tại cơ quan công an (Ảnh: TL)

Trong trường hợp tỷ lệ thương tích của cháu học sinh dưới 11% thì đối tượng vẫn phải chịu chịu trách nhiệm hình sự theo quy định tại điểm c, i Khoản 1 Điều 134 Bộ luật Hình sự với tình tiết định khung đối với người dưới 16 tuổi và có tính chất côn đồ.

Ngoài ra, đối tượng còn phải chịu xử phạt hành chính về hành vi tàng trữ công cụ hỗ trợ là cây gậy ba khúc theo Điểm c, Khoản 5 và Điểm a, Khoản 8, Điều 10 của Nghị định 167/2013/NĐ - CP quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực an ninh, trật tự, an toàn xã hội; phòng, chống tệ nạn xã hội; phòng và chữa cháy; phòng chống bạo lực gia đình quy định quy định phạt tiền từ 10 triệu đến 20 triệu đối với hành vi tàng trừ công cụ hỗ trợ mà không có giấy phép và hình thức xử phạt bổ sung là tịch thu tang vật vi phạm.

Đối với hành vi điều khiển xe mô tô quay đầu xe không quan sát gây tai nạn giao thông, đối tượng sẽ bị xử phạt hành chính theo điểm b, khoản 7, Điều 6 Nghị đinh 100/2019/NĐ-CP với mức phạt tiền từ 4.000.000 đồng đến 5.000.000 đồng.

"Hành vi phạm tội của đối tượng đã gây phẫn nộ trong dư luận xã hội và gây ảnh hưởng xấu đến tình tình an ninh trật tự tại địa phương, đặc biệt là có dấu hiệu phạm tội với trẻ em là người dưới 16 tuổi nên cần thiết phải xử lý nghiêm mới có tác dụng răn đe phòng ngựa tội phạm sử dụng bạo lực trong xã hội hiện nay", Luật sư Nguyễn Anh Thơm nhận định.

Nam Anh  
Tuần Lễ Vàng 2024: Thắp sáng ước mơ gia đình hiếm muộn
Viêm tuỵ cấp do thói quen đàn ông hay mắc khi vào hè
Khởi tranh Giải Bóng rổ Festival Trường học TP.HCM – Cúp Nestlé MILO 2024
Đổi rác lấy quà: Giáo dục trẻ bảo vệ môi trường
Phát động đăng ký hiến tặng mô, bộ phận cơ thể người
Giới siêu giàu thuê khách sạn 27.000 USD/đêm xem Olympic mùa hè 2024
4 loại cây được coi như 'máy lọc không khí' trong phòng ngủ
Vì sao tướng quân xưa thường khoác áo choàng sau lưng?
Trao danh hiệu “Ngôi sao thuốc Việt” lần thứ 2
Người dân TP.HCM đi xe buýt chỉ cần… một chạm để thanh toán
Hỗ trợ người yếu thế và các tổ chức cứu trợ vật nuôi
Uống gì để giải nhiệt cuộc sống trước áp lực mùa thi?
Check in hoa bằng lăng Hà Nội '10k'
Sưng đau 'vùng kín', đến bệnh viện phát hiện căn bệnh không ngờ
Cụ ông 82 tuổi suýt hỏng cánh tay do tự tiêm canxi tại nhà
Giả danh giảng viên đại học mở khóa học online lừa đảo hơn 1 tỷ đồng
Mùa vải chín sớm ở Phương Nam
Xuyên rừng Pù Mát xem 'cụ' sa mu dầu hơn 2.000 năm tuổi
Đang khoẻ mạnh bỗng nhập viện nguy kịch do mắc cúm B
Sôi nổi các hoạt động tại Ngày hội thiếu nhi bảo vệ môi trường năm 2024
Xem thêm