Thứ sáu, 19/04/2024 09:56
|
Hà nội 21*C/61%
Thứ ba, 17/05/2022 15:31

Thanh Hóa: Tràn lan vi phạm quy hoạch, trật tự xây dựng tại Khu đô thị Đông Hải

5 công trình biệt thự, 56 công trình nhà ở liền kề xây sai thiết kế; quy hoạch không thống nhất, không dùng quỹ đất xây nhà ở xã hội...là những gì đang diễn ra tại khu đô thị Đông Hải, thành phố Thanh Hóa.

IMG-7754

Biệt thự mang dáng dấp "lâu đài" tại khu đô thị Đông Hải có đảm bảo mỹ quan đô thị theo thiết kế?

Xử phạt chủ đầu tư 90 triệu đồng

5 biệt thự và 56 nhà ở liền kề tại khu đô thị Đông Hải tổ chức thi công không đúng thiết kế vừa bị Chủ tịch UBND thành phố Thanh Hóa xử phạt 90 triệu đồng. Theo quyết định xử phạt, Liên danh Tổng công ty Cổ phần Miền Trung – Công ty Cổ phần IDEC Việt Nam, địa chỉ tại số 137, đường Lý Nam Đế, phường Đông Hương, TP Thanh Hóa (chủ đầu tư - PV) đã tổ chức thi công xây dựng các hạng mục công trình không đúng thiết kế xây dựng được thẩm định, gồm 5 lô biệt thự và 56 lô liền kề tại dự án Khu đô thị Đông Hải. Hành vi vi phạm nêu trên được quy định tại Khoản 8 Điều 16, Nghị định số 16/2022/NĐ-CP ngày 28/1/2022 của Chính phủ. Theo đó, Liên danh Tổng công ty Cổ phần Miền Trung – Công ty Cổ phần IDEC Việt Nam bị phạt tiền 90 triệu đồng.

Đáng chú ý, biện pháp khắc phục hậu là buộc chủ đầu tư phải dừng thi công, trong thời hạn 90 ngày hoàn thành hồ sơ đề nghị cơ quan có thẩm quyền điều chỉnh thiết kế đối với các công trình vi phạm trên. Hết thời hạn 90 ngày, nếu Liên danh Tổng công ty Cổ phần Miền Trung – Công ty Cổ phần IDEC Việt Nam không xuất trình được thiết kế xây dựng điều chỉnh đã được thẩm định thì phải tự phá dỡ phần công trình vi phạm.

Phá vỡ quy hoạch

Theo tìm hiểu của PV Gia đình Việt Nam, ngày 22/7/2011, Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa Trịnh Văn Chiến ký Quyết định số 2379/QĐ-UBND phê duyệt quy hoạch chi tiết xây dựng tỉ lệ 1/2000 Khu đô thị mới trung tâm, thành phố Thanh Hoá, tỉnh Thanh Hoá. Theo đó, khu vực dọc đại lộ Nam Sông Mã được quy hoạch là nhà chung cư cao cấp nhưng quy hoạch chi tiết 1/500 lại không có hạng mục này. Thay vào đó là công trình hỗn hợp, mặt hồ, cây xanh, thậm chí xuất hiện cả biệt thự.

IMG-6376

Theo quy hoạch 1/2000, ven đại lộ Nam Sông Mã là quỹ đất xây dựng chung cư cao cấp nhưng thực tế lại xuất hiện cả công trình mang dáng dấp kiến trúc biệt thự

Mặt khác, quy hoạch chi tiết 1/500, chủ đầu tư chưa bố trí 20% diện tích đất ở trong đồ án quy hoạch chi tiết để xây dựng nhà ở xã hội theo khoản I Điều 5 Nghị định 100/2015/NĐ-CP ngày 20/10/2015 của Chính phủ về phát triển và quản lý nhà ở xã hội.

Theo quan sát, nhiều hộ dân được nhận chuyển nhượng đất đã xây dựng nhà ở vi phạm thiết kế được duyệt như xây sai số tầng, thiết kế mặt tiền theo kiểu “mạnh ai nấy làm”.

Tiếp tục cho gộp lô biệt thự?

Sau bài viết: “Gộp lô biệt thự của các gia đình tại khu đô thị Đông Hải có phá vỡ quy hoạch” đăng trên Giadinhonline.vn ngày 9/5/2022, một nguồn tin của Gia đình Việt Nam xác nhận, thời điểm hiện tại, tình trạng xin gộp lô biệt thự vẫn tiếp tục tái diễn. Cụ thể, một cá nhân 80 tuổi ở thành phố Thanh Hóa có 2 lô đất biệt thự tại khu A-BT, khu đô thị Đông Hải (mỗi lô 540m2) đang xin gộp thành 1 lô có tổng diện tích 1080m2. Đáng chú ý, các cơ quan tham mưu đã cơ bản đồng ý và đề nghị UBND tỉnh Thanh Hóa xem xét, quyết định.

Như Gia đình Việt Nam đã phản ánh, nhiều căn biệt thự của các gia đình ở khu đô thị Đông Hải, TP Thanh Hóa được gộp lô, hợp thửa, xây vượt tầng cao so với quy hoạch ban đầu. Riêng khu biệt thự của các hộ gia đình được quy hoạch theo kiểu khu biệt lập, luôn trong tình trạng kín cổng cao tường, có chốt gác bảo vệ kèm dòng chữ “không phận sự miễn vào”.

IMG-6389

Rất khó để vào được khu dân cư "VIP" Đông Hải

Trong vai một khách hàng muốn vào xem mẫu biệt thự tại khu dân cư Đông Hải, TP Thanh Hóa, PV bị chặn lại bởi hàng rào barie. Người đàn ông làm công tác bảo vệ ở đây lý giải: nếu muốn vào thì phải được sự đồng ý của chủ đầu tư là Tổng Công ty CP Miền Trung . “Khu đây toàn quan chức cả chứ không có dân đâu ở đây cả. Có tất cả 10 bảo vệ vòng ngoài vòng trong, có hệ thống camera, nhà nào muốn tiếp khách thì bật đèn xanh…”, người mặc trang phục bảo vệ ở đây cho biết thêm.

IMG-6394

Bảo vệ khu đô thị Đông Hải cho hay: "Khu đây toàn quan chức cả chứ không có dân đâu"

Theo thiết kế, trong khu biệt lập (A-BT) thuộc khu đô thị Đông Hải có 71/87 lô biệt thự. Trong đó, chỉ tiêu về diện tích đất ở biệt thự từ 360 m2 đến hơn 1.700m2, tầng cao xây dựng tối đa là 3 tầng. Tuy nhiên, theo quan sát có thể thấy một số căn biệt thự đã được xây dựng với 3 tầng 1 tum, không đúng với Quyết định 199/QĐ-UBND phê duyệt quy hoạch chi tiết 1/500 khu đô thị Đông Hải của tỉnh UBND tỉnh Thanh Hóa ban hành ngày 18/1/2016.

IMG-7753

Một căn biệt thự đang hoàn thiện tại khu đô thị Đông Hải

Đáng chú ý, vào tháng 9/2019, chủ đầu tư dự án đã đề nghị điều chỉnh cục bộ gộp lô hàng loạt lô đất biệt thự tại khu A-BT và khu C-BT. Có những vị trí, chủ đầu tư đề nghị gộp 6 lô biệt thự thành 1 lô, tạo nên sự sai khác hoàn toàn so với quy hoạch được phê duyệt lần đầu vào tháng 1/2016.

Việc xin gộp lô biệt thự của chủ đầu tư đã được UBND tỉnh Thanh Hóa giao cho UBND thành phố Thanh Hóa chủ động phê duyệt điều chỉnh với điều kiện phải đảm bảo mỹ quan đô thị.

Thực tế cho thấy, tại khu A-BT đã và đang xuất hiện một số khu căn “siêu” biệt thự mang dáng dấp lâu đài. Các căn biệt thự trong khu biệt lập không có sự thống nhất về diện tích, tầng cao, phong cách kiến trúc, không đảm bảo mỹ quan đô thị.

Tọa lạc ngay bên cạnh đại lộ Lê Lợi kéo dài và đại lộ Nam Sông Mã (đường từ TP Thanh Hóa đến TP Sầm Sơn), khu đô thị Đông Hải được xem là một trong những vị trí “đất vàng” tại Thanh Hóa. Hiện tại, chủ đầu tư đã cơ bản hoàn thành các hạng mục hạ tầng kỹ thuật và được giao đất 3 đợt. Một số hộ gia đình đã hoàn thiện các căn nhà liền kề và biệt thự chuyển đến sinh sống. Hệ thống hồ nước, cây xanh cũng đã hoàn thiện, tạo điểm nhấn cho một trong những khu dân cư “VIP” ở TP Thanh Hóa.

Quang Duy  
Xem thêm