Chủ nhật, 19/05/2024 08:31
|
Hà nội 21*C/61%
Thứ sáu, 24/07/2020 11:39

Thanh Hoá: Cứu sống bệnh nhân suy đa tạng tiền sử tan máu bẩm sinh

Bệnh viện Đa khoa Hợp Lực vừa cứu sống bệnh nhân bị sốc nhiễm khuẩn – Viêm phổi biến chứng suy đa tạng, thiếu máu nặng trên trên nền Thalassemia (Tan máu bẩm sinh) đe doạ nghiêm trọng tính mạng.

104493779_399143531003296_3457035127309484330_n

Bệnh nhân T. đang điều trị tại Khoa Hồi sức cấp cứu

Bệnh nhân Nguyễn Tất T. (34 tuổi, xã Đồng Thắng, huyện Triệu Sơn, Thanh Hoá) nhập viện ngày 23/6 trong tình trạng sốt cao, khó thở, kích thích. Bệnh khởi phát trước đó 1 tuần với sốt cao 39 -40 độ C, rét run, đau ngực, khó thở tăng dần, tự mua thuốc điều trị tại nhà nhưng diễn biến bệnh ngày càng nặng lên.

Ghi nhận lúc vào viện, bệnh nhân trong tình trạng: tinh thần lo lắng, kích thích, sốt cao >40 độ C, thở nhanh sâu (42 lần/phút), môi tím tái, rét run, có vân tím da toàn thân, mạch 156 lần/phút, huyết áp 50/30 mmHg, vô niệu.

Bệnh nhân được chẩn đoán tại khoa Hồi sức cấp cứu: Sốc nhiễm khuẩn – viêm phổi biến chứng suy đa tạng, thiếu máu nặng trên trên nền Thalassemia (Tan máu bẩm sinh). Tại đây, bệnh nhân được làm xét nghiệm nhanh khí máu động mạch là tình trạng toan chuyển hoá nặng, sốc nặng: Lactat 18,6 mmo/l. Tình trạng nhiễm trùng nặng rất rõ: Công thức máu (Bạch cầu 66,3 G/L, bạch cầu đa nhân trung tính 14,5%, bạch cầu lympho 72,1% và Procalcitonin >100ng/ml). Cùng với đó chụp X – quang phổi cho thấy hình ảnh viêm mờ lan toả 2 phổi, bóng tim to, mờ góc sườn hoành 2 bên.

Các bác sĩ chẩn đoán bệnh nhân bị suy đa tạng nặng (Điểm suy đa tạng SOFA: 14 điểm). Ngay lập tức, bệnh nhân được đặt ống thông tĩnh mạch trung tâm truyền dịch, Albumin truyền máu và dùng 2 vận mạch liều cao, đặt ống thông động mạch đo huyết áp xâm lấn, khi huyết áp đạt được các bác sĩ dùng lợi tiểu, điều trị suy đa tạng, dùng kháng sinh kinh nghiệm phối hợp theo mức lọc cầu thận và hồi sức suy đa tạng tích cực cho bệnh nhân.

Đặc biệt, bệnh nhân bị thiếu máu nặng (Hồng cầu: 1,46T/l; huyết sắc tố: 42g/p; hematocit: 13l/l) có tiền sử tan máu bẩm sinh, gia đình kinh tế rất khó khăn, neo người. Các y, bác sĩ Khoa Hồi sức cấp cứu - Bệnh viện Đa khoa Hợp Lực đã tích cực kêu gọi mọi người hiến máu cứu bệnh nhân.

Bác sĩ CKI. Trần Thị Huyền Trang Khoa Sọ não – Hàm mặt, Bệnh viện Đa khoa Hợp Lực có cùng nhóm máu O Rh+ đã hiến máu cứu giúp bệnh nhân. Ngay sau đó, có rất nhiều người đã liên hệ đến bệnh viện hiến máu cho bệnh nhân và đến ngày thứ 4 thì may mắn đã mỉm cười với bệnh nhân T, tình trạng suy đa tạng được cải thiện rõ rệt.

BS

BS Trần Thị Huyền Trang hiến máu cứu giúp bệnh nhân

Với nỗ lực cao của đội ngũ y, bác sĩ thường xuyên hội chẩn bệnh, tích cực bám sát và theo dõi từng chi tiết diễn biến nhỏ của bệnh nhân, cùng với niềm tin của người nhà bệnh nhân vào các y, bác sĩ bệnh viện. Sau 16 ngày điều trị bệnh nhân đã hồi phục hoàn toàn và được ra viện.

Bác sĩ CKI. Bùi Tiến Lực – Trưởng khoa Hồi sức cấp cứu, Bệnh viện Đa khoa Hợp Lực cho biết: “Tiếp nhận bệnh nhân T, trong tình trạng sốc nhiễm khuẩn nặng dẫn đến suy đa tạng nặng, có tiền sử bị tan máu bẩm sinh, bệnh nhân trong tình trạng rất nguy kịch, tỷ lệ tử vong rất cao. Đội ngũ y, bác sĩ trong khoa đã tích cực xử trí, hội chẩn thường xuyên, theo dõi diễn biến bệnh, điều trị theo đúng phác đồ và thật sự là một trường hợp “rất cân não” đối với chúng tôi.

Vì bệnh nhân có chỉ định lọc máu liên tục và chúng tôi đã giải thích cho gia đình chuyển đến cơ sở có khả năng lọc máu liên tục nhưng gia đình vẫn quyết tâm, tin tưởng ở lại bệnh viện điều trị và may mắn chúng tôi đã giành lại được sự sống cho bệnh nhân…”, Bác sĩ Lực cho biết thêm.

P.V  
Đổi rác lấy quà: Giáo dục trẻ bảo vệ môi trường
Phát động đăng ký hiến tặng mô, bộ phận cơ thể người
Giới siêu giàu thuê khách sạn 27.000 USD/đêm xem Olympic mùa hè 2024
4 loại cây được coi như 'máy lọc không khí' trong phòng ngủ
Vì sao tướng quân xưa thường khoác áo choàng sau lưng?
Trao danh hiệu “Ngôi sao thuốc Việt” lần thứ 2
Người dân TP.HCM đi xe buýt chỉ cần… một chạm để thanh toán
Hỗ trợ người yếu thế và các tổ chức cứu trợ vật nuôi
Uống gì để giải nhiệt cuộc sống trước áp lực mùa thi?
Check in hoa bằng lăng Hà Nội '10k'
Sưng đau 'vùng kín', đến bệnh viện phát hiện căn bệnh không ngờ
Cụ ông 82 tuổi suýt hỏng cánh tay do tự tiêm canxi tại nhà
Giả danh giảng viên đại học mở khóa học online lừa đảo hơn 1 tỷ đồng
Mùa vải chín sớm ở Phương Nam
Xuyên rừng Pù Mát xem 'cụ' sa mu dầu hơn 2.000 năm tuổi
Đang khoẻ mạnh bỗng nhập viện nguy kịch do mắc cúm B
Sôi nổi các hoạt động tại Ngày hội thiếu nhi bảo vệ môi trường năm 2024
Ăn uống kém, đi khám phát hiện 'mối họa' trong dạ dày
Vinh danh 68 sản phẩm ‘Ngôi sao thuốc Việt’ lần thứ 2
Người nghèo mua Lamborghini
Xem thêm