Thứ sáu, 29/03/2024 14:56
|
Hà nội 21*C/61%
Thứ bảy, 25/09/2021 14:00

Thận ứ nước nên ăn gì, kiêng gì?

Chế độ dinh dưỡng góp một phần không nhỏ trong quá trình điều trị của bệnh nhân thận. Dưới đây là thực phẩm thận ứ nước nên ăn và nên kiêng giúp xây dựng một thực đơn ăn uống khoa học để nhanh chóng khỏi bệnh.

Để hỗ trợ quá trình điều trị đạt hiệu quả tốt. Người bị thận ứ nước nên chú ý bổ sung một số thực phẩm sau vào chế độ ăn uống hằng ngày:

Thận ứ nước nên ăn gì?

Ăn những thực phẩm giàu canxi

Các chuyên gia cho biết, canxi là chất dinh dưỡng rất tốt cho người bệnh, có tác dụng đào thải chất độc và cặn bã ra khỏi cơ thể. Nếu bạn không biết phải ăn những thực phẩm nào chứa nhiều canxi khi bị thận ứ nước, hãy dùng các loại hải sản, các sản phẩm từ sữa, sữa, vừng đen,… Tất cả đều cung cấp nguồn canxi dồi dào rất tốt cho sức khỏe và hỗ trợ chữa bệnh khá tốt.

anh 2

Ảnh minh họa

Bổ sung thực phẩm nhiều chất xơ

Bệnh nhân cũng nên bổ sung vào chế độ ăn hằng ngày nhiều thực phẩm có chứa nhiều chất xơ. Bao gồm rau xanh, ngũ cốc, lúa mạch, trái cây tươi,… Bổ sung nhiều canxi và chất xơ rất tốt cho quá trình đào thải các chất không cần thiết ra khỏi cơ thể một cách nhanh chóng mà không cần phải thông qua thận. Cũng chính vì điều này sẽ giúp thận giảm được nhiều áp lực và hồi phục tốt hơn.

Uống nhiều nước

Nhiều người sẽ không khỏi thắc mắc khi thấy nước nằm trong danh sách nên dùng. Nếu như uống đầy đủ nước mỗi ngày sẽ giúp hòa tan nước tiểu giúp cho cơ thể dễ dàng đưa ra bên ngoài cơ thể. Từ đó thận sẽ không phải hoạt động quá công sức.

Thận ứ nước nên kiêng gì?

Bên cạnh các loại thực phẩm nên ăn, người bệnh cũng cần tìm hiểu các loại thực phẩm mà người bệnh nên kiêng để cải thiện tình trạng bệnh tốt hơn.

Kiêng đồ ăn quá mặn

Muối là một trong những nguyên nhân gây ra tình trạng ứ đọng nước tiểu, gây đau bàng quang và hình thành nên bệnh sỏi thận. Chính vì vậy, để giúp cải thiện bệnh tốt hơn, mọi người cần ăn nhạt hơn, hạn chế các đồ ăn mặn.

Các loại thực phẩm chứa nhiều muối cần kiêng đó là: Dưa cà muối mặn, cá biển, các món ăn kho, rang, xào, mì tôm, đồ ăn nhanh, đồ ăn đóng hộp…

Hạn chế thực phẩm nhiều kali và vitamin C

Vitamin C và khoáng chất kali đều là các loại chất có tác dụng rất tốt cho sức khỏe người bình thường. Tuy nhiên, đối với người tổn thương chức năng thận thì đó lại là những thực phẩm không tốt chút nào. Bởi, khi hấp thụ các loại thực phẩm này, các cơn đau do bệnh gây ra sẽ trở nên trầm trọng và nặng nề hơn, từ đó dẫn tới tình trạng suy nhược cơ thể và ứ đọng nước ở thận, bàng quang.

Empty

Ảnh minh họa

Các loại thực phẩm chứa nhiều kali và vitamin C là bưởi, chanh, cam, khoai lang, dưa hấu, khoai tây, củ cải, đậu đen, rau bó xôi…

Giảm thiểu thực phẩm chứa nhiều đạm

Chất đạm có vai trò quan trọng trong việc bổ sung protein hàng ngày cho cơ thể. Tuy nhiên, việc bổ sung quá nhiều chất đạm lại khiến cho quá trình hình thành sỏi ở thận diễn ra nhanh hơn.

Bổ sung hàm lượng lớn chất đạm thông qua các loại thịt gia cầm, thịt bò, thịt dê, thịt chó…sẽ để lại một số chất dư thừa khiến cho tình trạng lắng đọng chất thải diễn ra nhiều hơ. Điều này gây ra sự quá tải cho hoạt động của thận khiến bệnh ngày càng có xu hướng nặng nề và biến chứng khó lường.

Tránh xa các chất kích thích

Chất kích thích là nguyên nhân hàng đầu gây ra rất nhiều căn bệnh cho cơ thể, trong đó có bệnh thận ứ nước. Thường xuyên sử dụng các loại chất kích thích như rượu, bia, thuốc lá, cà phê…khiến cho thận ngày càng trở lên suy yếu, mất dần chức năng vốn và tổn thương nghiêm trọng.

anh 4

Ảnh minh họa

Chính vì vậy, các chuyên gia khuyến cáo người bệnh nên hạn chế sử dụng các loại chất kích thích này để giúp cơ thể được hoạt động tốt hơn.

Bệnh thận ứ nước là một căn bệnh do rất nhiều nguyên nhân khác nhau. Nếu không được chữa trị kịp thời sẽ gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm thậm chí là mất hẳn chức năng sử dụng của thận.

Việc tham khảo các thông tin có trong bài viết từ chế độ dinh dưỡng cũng như các phương án điều trị bệnh triệt để là cách tốt nhất để mọi người có thể ngăn chặn bệnh hình thành hiệu quả.

-> Mẹ bầu tháng thứ 9 nên ăn gì để tốt cho sức khỏe?

Xem thêm: Thói quen tốt cho tim mạch (Nguồn: Zing)

Hoàng Ly (T/H)  
5 thực phẩm giúp hỗ trợ ngăn ngừa tóc bạc
Dấu hiệu ở miệng cảnh báo thận có vấn đề
4 bài tập đơn giản chữa đau ngón tay hiệu quả
Lý do khó ngờ khiến bạn đau đầu sau khi uống vang đỏ
Ngủ khỏa thân giúp giảm tiểu đường, tăng khả năng sinh sản
8 mẹo hay giúp bạn đi vào giấc ngủ dễ dàng hơn
Rộ tin 'bỏ giấy khám sức khỏe khi cấp bằng lái xe': Bộ Y tế nói gì?
8 cách chữa thoái hóa đốt sống lưng hiệu quả tại nhà
Sai lầm khi sử dụng nước súc miệng
Nhịn ăn gián đoạn làm tăng 91% nguy cơ tử vong do tim mạch
Món ăn nhiều người thích nhưng là nguồn lây hàng đầu của cúm A/H5N1
Dịch vụ chăm sóc cao cấp cho người cao tuổi: Tiềm năng còn bỏ ngỏ
Thói quen dân văn phòng gây tổn hại đầu gối gấp 3 lần chạy bộ
Suýt phải cắt bỏ ngón tay do chủ quan khi bị điện giật
Từ ca tử vong do cúm A/H5N1: Bộ Y tế khuyến cáo 5 cách phòng tránh
Cách giúp trẻ tăng đề kháng, giảm ốm vặt khi giao mùa
Cho trẻ vận động bao nhiêu giờ mỗi ngày để tốt cho sức khoẻ?
Dấu hiệu ung thư thực quản nhiều người lầm tưởng viêm họng
Vì sao một số người trở mình liên tục, không thể nằm yên khi ngủ?
Ăn sáng lúc mấy giờ để tốt cho sức khỏe?
Xem thêm