Thứ năm, 16/05/2024 16:30
|
Hà nội 21*C/61%
Thứ tư, 12/12/2018 17:25

Thắm sắc hoa đào Hùng Kim ở Đà Lạt

Từ lâu, thú chơi đào tết đã trở thành một nét văn hóa độc đáo không thể thiếu trong các gia đình vào ngày tết.

Hoa đào nở mang theo hơi thở của mùa xuân, tinh hoa đất trời đồng thời nhắc nhở con cháu chúng ta về sum họp bên gia đình trao nhau những câu chúc ấm áp an lành!

3

Ông Hùng bên gốc đào tháng 11/2018, chuẩn bị cho một mùa Tết sắp tới

1

Chăm chút mỗi ngày để đào nở rộ và thắm sắc đúng dịp Tết nguyên đán

Mỗi năm, Tết đến Xuân về, mọi người, mọi nhà lại nô nức sắm tết, hoa đào được nhiều người lựa chọn, đặc biệt là bích đào và đào hồng phai. Đến Tp Đà Lạt, hỏi chủ Cơ sở đào Hùng Kim hẳn nhiều người biết. Đào Hùng Kim được bán ngay trong nhà hay trong vườn nhà ông Hùng ở 15C Lê Hồng Phong, Phường 4, Tp Đà Lạt.

Theo nhiều người, đào của cơ sở Hùng Kim không chỉ đẹp về thế về hình mà còn ẩn chứa tình cảm của một người lính quê gốc Hà Tĩnh. Sau giải phóng, ông không về quê mà ở lại lập nghiệp ngay trên đất Đà Lạt, nơi có khí hậu và cuộc sống thanh bình. Cũng như bao người lính gốc Bắc, ông lập gia đình, tìm kế sinh nhai trên quê hương mới.

4

Nhiều cây đào thế trong vườn đào Hùng Kim

Với tình yêu và sự đam mê, cuộc đời ông đã gắn bó với nghề trồng đào. Vẫn biết, làm nghề khác có thể giàu và giàu nhanh, nhưng với bản lĩnh của một người lính, tính tình hiền lành, chịu thương chịu khó, lại được sự đồng thuận của vợ ông- bà Lê Thị Kim, một nữ sinh tình nguyện đi xây dựng vùng kinh tế mới ngay sau khi rời ghế nhà trường, thuận vợ thuận chồng nên mọi việc đều đâu vào đấy.

26239698_779890242206822_7718045907287280681_n (1)

Không phụ lòng người, nên cuộc sống của ông bà ngày một đơm hoa kết trái, viên mãn về sau. Hai con của ông bà giờ đều trưởng thành, tuy không theo nghề của bố mẹ nhưng đều ủng hộ bố mẹ niềm đam mê, gắn bó với những gốc đào. Các con chính là người đưa bố mẹ lên face book, gắn kết với người chơi hoa, mua hoa.

cho-thue-dao-da-lat-4

Ông Hùng bên gốc đào Tết năm trước

Trao đổi với chúng tôi, ông Đỗ Mạnh Hùng cho biết, từ sự đam mê với thú chơi hoa đào, luôn tin rằng sắc thắm của hoa đào sẽ mang lại sự may mắn cho gia chủ, ông đã dành trọn tình yêu của mình với nghề trồng, và chăm chút cho từng gốc đào mỗi ngày.

Đưa chúng tôi ra thăm vườn đào, ông chỉ vào từng gốc cây và đọc tên cũng như lý lịch của từng gốc. Cây này của khách sạn 5 sao, lớn nhất Đà Lạt, cây này của anh bạn bên ngành công an, cây kia của một doanh nghiệp tận Nha Trang, cây này của bà chủ trong Sài Gòn… Hoá ra mỗi gốc đào của ông đều đã có chủ.

5

Đôi vợ chồng trẻ lập nghiệp ngay trên quê hương mới Đà Lạt

Nhiều gốc đào đã được bán đứt, nhưng chủ của nó lại gửi lại để ông chăm sóc, tết năm sau lại đón về. Những gốc chưa có chủ cũng được nhiều người hỏi thuê, hỏi mua. Cứ thế, theo lời đồn thổi, đào Hùng Kim ngày một vang xa, đi xa. Năm nào cũng cháy vườn.

Ông Hùng bảo, tôi giờ đã tuổi cao, sức khoẻ giảm, các con đã trưởng thành, hai vợ chồng cũng muốn thảnh thơi, nhưng kẹt nỗi, nghề trồng đào không thể chỉ thuê người làm, thậm chị có muốn thuê cũng khó, bởi những ai muốn an nhàn, muốn làm giàu đều không chọn nghề vất vả này.

11

Vợ chồng ông Hùng ngày trẻ

Empty

Gia đình ông Đỗ Mạnh Hùng trong ngày vui của con trai

Và vì thế, vì sự tin tưởng, trao gửi của mọi người, ông Hùng lại ngày ngày chăm chút, cắt tỉa để đào Hùng Kim ngày một sắc thắm, nụ nở to và đều, đem lại sự bình an, may mắn đến cho từng gia chủ. Trồng đào chơi tết không khó, tuy nhiên để đào sinh trưởng, phát triển tốt, đặc biệt nở đúng dịp, đòi hỏi người trồng phải có kĩ thuật cao và sự đam mê đối với loại cây này.

Đào Hùng Kim tuy mới xuất hiện vài năm trên thị trường Đà Lạt, những uy tín thì đã được khẳng định. Đào Hùng Kim ngoài việc đáp ứng được yêu cầu về sở thích, phong thuỷ của gia chủ, cây đào ở đây còn hấp dẫn bởi người chơi. Người sành sỏi thích đào của ông Hùng vì thế của cây, có khi là thế rồng thăng, thế rồng ráng, thế phụ tử, thế lục bình… và quan trọng hơn là cây đào Hùng Kim luôn nhiều nụ, mọc đều, căng tràn sức sống.

15965438_603887663140415_1015857819440914533_n

Những gốc đào của cơ sở Hùng Kim mỗi dịp Tết đến Xuân về

Ông cha ta khi chọn hoa đào để làm thú tiêu khiển trong ba ngày tết, chắc hẳn đã nghĩ tới màu đỏ thắm rực rỡ của đào giống như viễn ảnh của một năm mới sắp tới cũng trong sáng đẹp đẽ như màu hoa. Sau những ngày đông giá lạnh, sắc hồng của đào như sưởi ấm lòng người và vạn vật.

Dưới mưa xuân, những cây đào bích, đào phai càng quyến rũ hơn, giống như khuôn mặt yêu kiều của một cô gái được che phủ mờ ảo bởi một tấm khăn voan mỏng manh. Đào Hùng Kim, một địa chỉ không thể nhắc đến với những ai yêu và mê hoa đào mỗi khi tết đến xuân về.

Minh Anh  
Đang khoẻ mạnh bỗng nhập viện nguy kịch do mắc cúm B
Sôi nổi các hoạt động tại Ngày hội thiếu nhi bảo vệ môi trường năm 2024
Ăn uống kém, đi khám phát hiện 'mối họa' trong dạ dày
Vinh danh 68 sản phẩm ‘Ngôi sao thuốc Việt’ lần thứ 2
Người nghèo mua Lamborghini
Acecook Việt Nam tiếp tục đồng hành tuyên truyền an toàn thực phẩm và dinh dưỡng đúng cách
Hơn 130 phụ huynh Hải Phòng được tư vấn về chăm sóc SKSS vị thành niên
Sản phụ sốc phản vệ sau khi uống thuốc hạ huyết áp
Phẫu thuật nội soi thành công cho cụ ông 75 tuổi bị u tiền liệt tuyến
Trường quốc tế gần 200 năm tuổi của Anh tại Vinhomes Ocean Park có gì?
Tự ý rủ hàng xóm tiêm mật gấu chữa xương khớp
Ôn thi giữa nắng nóng kỷ lục: Làm gì giúp sĩ tử tươi mát mỗi ngày để ôn bài hiệu quả?
Vì sao lau nhà xong thường ngửi thấy mùi tanh?
Vietcombank dẫn đầu tại ba cuộc thi của Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam
Gần 150 golfer Hà Tĩnh đấu giá 2 vật phẩm hơn 350 triệu đồng gây Quỹ Tấm lòng Vàng
Khởi động hành trình Trái tim cho em 2024: Để không em nhỏ nào bị bỏ lại phía sau
Làm gì để bản thân luôn tươi mát giữa mùa thi nắng nóng kỷ lục?
Gần 200.000 sản phẩm nước tinh khiết, 620 khối nước ngọt tiếp tục đến tay người dân Bến Tre, Tiền Giang
Cứu sống cụ ông 75 tuổi mắc nhiều bệnh nền nguy kịch
Sĩ tử hối hả làm mát cơ thể trước nắng nóng mùa cao điểm ôn thi
Xem thêm