Thứ năm, 28/03/2024 05:42
|
Hà nội 21*C/61%
Thứ bảy, 04/06/2022 15:30

Tất tần tật điều cần làm khi áp thời hạn cho sổ hồng

Theo chuyên gia, muốn áp thời hạn sở hữu nhà chung cư, cơ quan quản lý cần đưa ra hàng loạt giải pháp để đảm bảo tối ưu quyền lợi của các bên liên quan.

Điều chỉnh thuế, phí, tiền sử dụng đất

Theo ông Ngô Đức Sơn, Tổng giám đốc Công ty cổ phần DRH Holdings, xác lập quyền sử dụng căn hộ có thời hạn phù hợp với tuổi thọ theo cấp công trình là xu hướng của thế giới. Tuy nhiên, trường hợp quy định căn hộ sở hữu 50 – 70 năm thì chính sách thuế, phí, tiền sử dụng đất phải điều chỉnh thấp hơn so với sở hữu lâu dài.

Ông Sơn cho rằng, thời gian làm thủ tục pháp lý dự án phải được rút ngắn, các quy trình cần đơn giản nhất có thể. Đồng thời, cần xây dựng cơ chế nguồn vốn với lãi suất phù hợp điều kiện thị trường, giúp đảm bảo bài toán kinh tế của nhà đầu tư mới, giảm chi phí sử dụng vốn. Chi phí nhà đầu tư giảm thì giá bán căn hộ 50 năm đến tay người dân mới hợp lý.

Đảm bảo an cư cho dân khi sổ hồng hết hạn

Đề xuất của Bộ Xây dựng cho thấy sau 50-70 năm, quyền định đoạt, sở hữu, sử dụng tài sản trên đất sẽ kết thúc theo niên hạn công trình.

Theo TS. Nguyễn Hữu Nguyên, Hội Quy hoạch phát triển đô thị Việt Nam, cần đảm bảo lợi ích cho người dân để họ không “mất trắng” khi sổ hồng hết hạn. Ông Nguyên cho rằng, trong trường hợp hết thời gian sử dụng 50-70 năm, nếu công trình bị tháo dỡ hoặc chuyển đổi mục đích sử dụng, nhà nước nên cấp cho người dân quyền sử dụng một căn hộ khác, được tính theo giá trị căn hộ tại thời điểm đó.

Người dân có thể phải đóng thêm khấu hao và chi phí để sửa chữa, xây dựng căn hộ, tuy nhiên vẫn được giữ nguyên quyền lợi của mình trong dự án.

chung cu moi

Theo các chuyên gia, cơ quan quản lý cần áp dụng nhiều giải pháp đồng bộ liên quan chế định cấp sổ hồng có thời hạn cho căn hộ chung cư. (Ảnh: VTV.VN)

Liên quan đến vấn đề quyền lợi của người dân, ông Sử Ngọc Khương, Giám đốc cấp cao Savills Việt Nam, cho hay, trong trường hợp hết hạn sử dụng 50-70 năm, nếu công trình bị tháo dỡ thì tại thời điểm đó, Bộ Xây dựng cần thẩm định lại giá đất, tính toán để trả lại cho người dân.

Thêm phương án gia hạn thời hạn sở hữu

Nhiều ý kiến cho rằng cấp sổ hồng có thời hạn cho căn hộ chung cư cần đi kèm với phương án gia hạn thời hạn sở hữu.

Trên thực tế, công trình chung cư theo thời gian sẽ xuống cấp, hư hỏng. Trường hợp sau thời hạn 50-70 năm, các chung cư hư hại, không đủ an toàn thì cơ quan chức năng phải tháo dỡ, xây dựng lại.

Tuy nhiên, theo ông Sử Ngọc Khương, các dự án chung cư hiện nay cũng có kế hoạch tu sửa định kỳ. “Khi hết thời hạn sử dụng, nếu chất lượng xây dựng của dự án vẫn còn đảm bảo cho cuộc sống của người dân, cần gia hạn thời gian sử dụng dựa theo kết quả kiểm định ở thời điểm đó”, ông Khương nhấn mạnh.

Bộ Xây dựng cũng cho biết, trách nhiệm thẩm định lại chất lượng dự án khi sổ hồng “mãn hạn” sẽ thuộc về các cơ quan chức năng.

Xây dựng lộ trình phù hợp

Ông Ngô Đức Sơn nhận định, những đề xuất quy định mới tại đề cương Luật Nhà ở (sửa đổi) sẽ ảnh hưởng rất lớn đến hiệu quả đầu tư của nhà đầu tư, các sản phẩm chưa bán được của khách hàng, quyền lợi của người dân đã mua căn hộ. Đơn cử, nếu chủ đầu tư còn tồn kho 500 căn hộ, nay chỉ được cấp sổ 50 – 70 năm khiến người dân kém “mặn mà”, sản phẩm khó bán ra.

Vì vậy, lộ trình sửa đổi, bổ sung luật cần có thời gian để chuyển tiếp, không gây ảnh hưởng đến quyền lợi chính đáng của người dân và nhà đầu tư. "Dù chính sách đúng nhưng để vận dụng vào thực tế một cách thấu tình đạt lý, cần quá trình tuyên truyền để chủ đầu tư cũng như người dân thấu hiểu và ủng hộ trước khi triển khai" - ông Sơn nói thêm.

Bùi Tam  
T&T Group hợp tác quản lý vận hành 'chuẩn Nhật Bản' tại dự án T&T City Millennia Long An
Cư dân Vinhomes Grand Park “sướng mê” khi có thêm dịch vụ Y tế tận nhà
25 dự án hạ tầng giao thông trọng điểm sẽ thúc đẩy thị trường BĐS phục hồi
Cư dân Ocean City sướng ngây ngất khi được chăm sóc sức khỏe “tận răng”
Tạo lập thị trường nhà ở thương mại vừa túi tiền: Kinh nghiệm quốc tế và đề xuất chính sách cho Việt Nam
Vinhomes ra mắt Vinhomes Royal Island – “Thành phố đào Hoàng Gia” Đẳng cấp bậc nhất Châu Lục
“Bàn tay vô hình” cơ chế thị trường khiến người dân khó có được nhà ở vừa túi tiền
Kênh truyền hình uy tín bậc nhất của Mỹ gọi tên Ocean City trong “Nhịp đập thiên đường”
 Một ngày sống 2 cuộc đời: Sáng thảnh thơi đi làm, tối nghỉ dưỡng tại gia đậm chất Mỹ
Sắp diễn ra lễ vinh danh thương hiệu BĐS dẫn đầu năm 2023-2024
Tập đoàn Mường Thanh: Lưu giữ hồn Xuân Tây Bắc
Công viên giải trí: “Bí kíp” thành công của các đại đô thị quốc tế
Dáng dấp của một “đại đô thị vì sức khỏe” phía Đông TP.HCM
Truyền thông quốc tế đồng loạt xướng tên Vinhomes như biểu tượng mới trong ngành công nghiệp “chữa lành”
Mua nhà trả góp an toàn tuyệt đối với chính sách mới
Giá thuê tăng “choáng váng”, người trẻ mạnh dạn mua nhà trả góp
Cư dân Vinhomes hào hứng tham gia loạt hoạt động đặc quyền tại 2 CLB cộng đồng
Nhà hoạt động vì môi trường người Mỹ ca ngợi không gian sống xanh tại Ocean City
Vinhomes Grand Park khẳng định vị thế của “tâm điểm kết nối” với tuyến VinBus
Khi thương hiệu trở thành tài sản của doanh nghiệp
Xem thêm