Thứ năm, 09/05/2024 09:12
|
Hà nội 21*C/61%
Thứ tư, 12/04/2023 05:22

Tăng 40% nguy cơ mất trí nhớ do ngủ trưa

Các nhà khoa học đã tiến hành nghiên cứu về giấc ngủ của con người và nhận thấy những người hay ngủ trưa tăng 40% nguy cơ mất trí nhớ.

Nghiên cứu được thực hiện bởi các nhà nghiên cứu tâm thần học tại Đại học California, San Francisco, được công bố trên Tạp chí của Hiệp hội Bệnh Alzheimer mang tên "Bệnh Alzheimer và Chứng mất trí" đã tìm thấy mối liên hệ theo chiều dọc hai chiều giữa giấc ngủ trưa và bệnh Alzheimer.

Người cao tuổi ngủ trưa ít nhất 1 lần/ngày hoặc thời gian ngủ trưa > 1 tiếng tăng 40% nguy cơ mất trí nhớ. Với sự phát triển của tuổi tác và bệnh tật, đặc biệt là một số người cao tuổi đã xuất hiện các triệu chứng của bệnh Alzheimer, thời gian và tần suất ngủ trưa càng nhiều thì bệnh càng phát triển nhanh.

ngu trua qua lau Giadinhonline (1)

Ảnh minh họa.

Tại sao giấc ngủ ngắn lại ảnh hưởng đến chức năng nhận thức của não bộ?

Các nghiên cứu đã phát hiện ra rằng ngủ trưa quá nhiều có thể dẫn đến sự xói mòn vùng não chịu trách nhiệm về sự tỉnh táo bởi protein độc hại TAU. Càng nhiều protein TAU tích tụ trong cơ thể, nguy cơ mắc bệnh Alzheimer càng cao.

Ở những bệnh nhân mắc bệnh Alzheimer, hàm lượng protein TAU trong não quá cao sẽ ảnh hưởng đến các vùng não điều chỉnh trạng thái thức và ngủ, khiến bệnh nhân có thể chợp mắt nhiều hơn trong ngày.

Ngủ quá nhiều vào ban ngày sẽ dẫn đến rối loạn nhịp giấc ngủ và chất lượng giấc ngủ thấp hơn vào ban đêm, điều này càng khiến protein TAU lắng đọng trong não, tạo thành một vòng luẩn quẩn.

ngu trua qua lau Giadinhonline (2)

Ảnh minh họa.

Tất nhiên, các nhà nghiên cứu cũng cho biết, giấc ngủ ngắn được đề cập trong nghiên cứu ám chỉ giấc ngủ trưa quá nhiều, và thời gian là hơn 1 tiếng đồng hồ. Một giấc ngủ ngắn bình thường hàng ngày dưới 1 giờ không đe dọa đến sức khỏe não bộ, nhưng lại có những lợi ích nhất định đối với sức khỏe não bộ.

Các hạn chế như độ tuổi tương đối lớn hơn của các đối tượng nghiên cứu, có thể khiến các kết luận ít áp dụng hơn đối với dân số trẻ hơn. Nhưng những người trung niên và cao tuổi nên chú ý hơn, ngủ trưa quá nhiều quả thực không tốt cho sức khỏe.

Nếu không muốn mất trí nhớ khi về già cần khắc phục 4 điều này

Bệnh Alzheimer là một trong những căn bệnh đe dọa nghiêm trọng đến sức khỏe của người cao tuổi, một số thói quen xấu trong sinh hoạt hàng ngày cũng có thể trở thành bệnh.

ngu trua qua lau Giadinhonline (4)

Ảnh minh họa.

Người mắc bệnh mất trí nhớ có thể không tự mình cảm nhận được nỗi đau, nhưng gia đình của họ thì có.

Hút thuốc và uống rượu

Thuốc lá có thể gây tổn thương tế bào thần kinh não, sau đó ảnh hưởng đến nhiều loại chất dẫn truyền thần kinh, dễ gây chết tế bào thần kinh.

Uống nhiều rượu trong thời gian dài sẽ trực tiếp làm tăng nguy cơ mắc chứng mất trí nhớ, đặc biệt là chứng mất trí nhớ khởi phát sớm.

Thức khuya trong thời gian dài

Thức khuya sẽ khiến hệ thống glymphatic trong não không thể làm sạch chất thải trao đổi chất một cách bình thường, và một lượng lớn chất thải trao đổi chất sẽ tích tụ trong não, điều này sẽ làm tăng nguy cơ mắc chứng mất trí nhớ.

Không xã giao

Thiếu tương tác xã hội trong thời gian dài sẽ dẫn đến ít kết nối giữa các tế bào thần kinh trong não, dễ bị lo lắng, trầm cảm và các cảm xúc xấu khác, từ đó làm tăng nguy cơ mất trí nhớ.

Thiếu vận động

Người thiếu vận động sẽ tăng nguy cơ thừa cân, béo phì, từ đó dễ gây xơ vữa động mạch, dẫn đến nguy cơ mắc các bệnh tim mạch, mạch máu não, sa sút trí tuệ do mạch máu tăng lên đáng kể.

10 dấu hiệu cảnh báo chứng mất trí do Hiệp hội Alzheimer quốc tế công bố

Suy giảm ngôn ngữ

Quên thời gian và địa điểm

Suy giảm khả năng phán đoán

Công việc quen thuộc là không tốt

Đặt nhầm đồ đạc thường xuyên

Thay đổi bất thường trong tâm trạng và hành vi

Khó theo dõi tiến độ

Khó hiểu thông tin hình ảnh và không gian

Rút lui khỏi công việc hoặc các hoạt động xã hội

ngu trua qua lau Giadinhonline (3)

Ảnh minh họa.

Làm thế nào để bảo vệ sức khỏe não bộ và ngăn ngừa chứng sa sút trí tuệ?

Sử dụng não bộ thường xuyên

Người cao tuổi nên sử dụng trí não nhiều hơn trong cuộc sống hàng ngày, có thể chơi một số trò chơi mang tính giáo dục như cờ vua, viết văn,… không nên sống một mình trong thời gian dài mà không giao tiếp với người khác.

Cuộc sống lành mạnh

Duy trì thói quen sinh hoạt tốt cũng rất quan trọng đối với sức khỏe não bộ, đảm bảo ngủ đủ thời gian mỗi ngày và không thức khuya. Đồng thời, nên thực hiện vận động hợp lý trong phạm vi cơ thể cho phép, vận động có thể giúp thải các chất thải trao đổi chất dư thừa trong cơ thể.

Điều trị các bệnh cơ bản

Một số người cao tuổi bản thân mắc các bệnh mạn tính nên nghe theo lời khuyên của bác sĩ dùng thuốc điều độ, đủ lượng, đồng thời phối hợp điều chỉnh sinh hoạt để khống chế bệnh tình trong phạm vi ổn định, tránh để tình trạng bệnh không ngừng phát triển gây ra các biến chứng để làm hỏng sức khỏe của não.

Bổ sung vitamin khoa học

Các nghiên cứu đã phát hiện ra rằng nếu thiếu axit folic, vitamin D, vitamin B6,… sẽ làm tăng nguy cơ mắc chứng mất trí nhớ. Tuy nhiên, việc bổ sung vitamin nên được thực hiện dưới sự hướng dẫn của bác sĩ, không nên tự ý mua thuốc một cách mù quáng.

-> 4 kiểu ngủ trưa không thay đổi dễ sinh bệnh tật

T. Linh  
Không còn khàn tiếng, u xơ dây thanh quản nhờ bí quyết thảo dược
7 triệu chứng cholesterol cao thường bị bỏ qua ở phụ nữ tuổi 40
1 người chết, 18 người nhập viện sau khi ăn cỗ ở Thái Bình: Bác sĩ chỉ món khoái khẩu mang ổ bệnh
Không một giọt rượu bia vẫn 'dính' nồng độ cồn do hội chứng kỳ lạ hiếm người gặp
8 lợi ích bất ngờ từ việc ôm đối phương
Dưa hấu và dưa lưới: Ăn loại nào tốt hơn, bao nhiêu là đủ?
Ăn yến sào hàng ngày được không, nên ăn thế nào cho tốt?
Bí quyết hết nặng ngực, đau nhói tim do suy tim
Lạm dụng đồ uống có đường nhân tạo tăng 20% nguy cơ mắc bệnh tim
Quý ông mất bản lĩnh do... thể thao
Cơ thể con người chịu đựng được mức nhiệt bao nhiêu?
Dấu hiệu của bệnh suy nhược thần kinh mà 99% bị bỏ qua
Phút dại dột sau mâu thuẫn gia đình
Nữ bệnh nhân 17 tuổi suýt chết do biến chứng thủy đậu
30 tuổi không chịu lập gia đình, mẹ đưa vào viện tâm thần phát hiện điều không ngờ
Khám miễn phí cho trẻ đặc biệt nhân Tháng Tự kỷ Thế giới
Điều gì xảy ra với cơ thể khi luôn ăn tối trước 19h?
Phát hiện bệnh nguy hiểm từ những lần đổ mồ hôi bất thường
Tại sao nên sử dụng thực phẩm bổ sung để hỗ trợ sức khỏe âm đạo?
2 người tử vong do nắng nóng: Bác sĩ chỉ dấu hiệu cần đề phòng
Xem thêm