Thứ năm, 09/05/2024 14:09
|
Hà nội 21*C/61%
Thứ năm, 29/06/2023 08:44

Tắm chung với con: Nên không?

Việc tắm chung với con luôn là một vấn đề gây nhiều tranh cãi. Khi trẻ còn nhỏ, đây là hành động hoàn toàn bình thường tuy nhiên khi trẻ lớn hơn, cha mẹ cần giảm dần hành động này để tránh ảnh hưởng đến tâm sinh lý của trẻ.

Tắm cho con hay tắm chung với con là thói quen của nhiều bậc làm cha mẹ. Tuy nhiên, nếu không thực hiện đúng cách có thể dẫn đến những rắc rối lớn. Trong vấn đề này, sự "rút lui" kịp thời của cha mẹ chính là cách chăm sóc con cái đúng đắn và lâu dài.

tam chung voi con

Ảnh minh họa.

2-3 tuổi là bước ngoặt

Trước 3 tuổi, việc cha mẹ tắm chung với con cái không có vấn đề gì. Khi bước vào giai đoạn 2 đến 3 tuổi, trẻ bắt đầu có nhận thức về giới tính, có sự quan tâm sâu sắc đến cơ thể của bản thân và những người xung quanh. Đây chính là thời điểm vàng để cha mẹ giáo dục giới tính cho con cái.

Lúc này, cha mẹ nên giáo dục cho trẻ biết trẻ là con trai hay con gái, giống hay khác bố mẹ ở điểm nào. Ở độ tuổi này, trong mắt trẻ, cơ quan sinh dục cũng giống với các cơ quan khác trên cơ thể, không có gì đặc biệt. Vì vậy, cha mẹ nên trả lời những thắc mắc của trẻ về cơ thể và bộ phận sinh dục một cách cởi mở, không ngại ngùng, không né tránh. Khi sự tò mò về cơ thể được thỏa mãn ở giai đoạn này, trẻ có thể chuyển sang giai đoạn tiếp theo một cách suôn sẻ.

Khi cha mẹ cùng giới đưa con đi tắm chung, con trai thấy mình giống bố, con gái thấy mình giống mẹ, như vậy con trai và con gái sẽ phát triển những đặc điểm giới tính riêng trong tương lai.

Tuy nhiên, sau 3 tuổi, cha mẹ cần giảm dần số lần tắm cho trẻ. Nghiên cứu tâm lý cho thấy, trẻ từ 3 - 4 tuổi bắt đầu bước vào giai đoạn hứng thú với cơ quan sinh dục và nhận thức được sự khác biệt giữa nam và nữ. Lúc này, cha mẹ cần giúp trẻ xác lập bản dạng giới. Sự tham gia quá mức của cha mẹ khác giới không có lợi cho việc hình thành ý thức về giới tính của trẻ.

HEALTH

Ảnh minh họa.

Tôn trọng sự riêng tư của trẻ

Cha mẹ luôn muốn thân mật với con nhưng lại thường bỏ qua tầm quan trọng của "sự riêng tư" của con cái. Việc bố mẹ khác giới quá thân thiết thể chất với con không chỉ phá hủy ranh giới thể chất của trẻ mà còn phá hủy quỹ đạo phát triển bình thường về tâm lý của trẻ. Và loại tổn hại này đến từ gia đình, từ cha mẹ và từ nhiều môi trường gia đình không phù hợp.

Một số nhà tâm lý học nhận định việc cha mẹ cho con tắm chung, thay đồ trước mặt con hay đi vệ sinh không đóng cửa, thậm chí còn cho con ngủ cùng khi bảy hoặc tám tuổi không có lợi cho việc giáo dục giới tính của trẻ.

Điều này khiến đứa trẻ không biết ý nghĩa của ranh giới vật lý là gì. Trẻ không biết cách tự bảo vệ mình và không biết cách tôn trọng người khác.

Khi trẻ 4-5 tuổi cha mẹ có thể hướng dẫn con tự tắm chứ không tắm hộ con hay tắm chung với con nữa để trẻ hình thành ý thức về quyền riêng tư, để trẻ biết rằng mọi người đều có quyền riêng tư của mình và mỗi người đều tôn trọng quyền riêng tư của mình. Không ai có thể xem hoặc chạm vào mà không có sự cho phép của tôi. Cũng như vậy, trẻ không thể tùy ý nhìn trộm hay chạm vào cơ thể của người khác.

Phương Anh (Theo Toutiao)  
4 thứ tưởng vô hại nhưng tiềm ẩn rủi ro cho trẻ nhỏ
10 đặc điểm tính cách hiếm có của những đứa trẻ sinh tháng 5
Cho trẻ học bơi ở độ tuổi nào?
Bí mật kinh hoàng trong phòng ngủ của con gái 17 tuổi
Cha mẹ làm gì khi anh chị em trong nhà xung đột?
Đồ dùng trẻ em thương hiệu Richell được phân phối bởi Magicwave 
Bắt quả tang con trộm tiền
5 cách giúp con tăng vốn từ vựng
Có nên trả tiền để con làm việc nhà?
5 cách giúp bậc cha mẹ có con đồng tính (LGBT) cảm thấy hạnh phúc, an toàn
Trẻ nhốt mình trong phòng cả ngày: Biết 6 nguyên nhân để đưa ra 3 cách xử lý
Nghệ thuật phê bình con
'Sống chung' với con tuổi teen nổi loạn
3 điều dù đắn đo mấy cũng tuyệt đối không được nói với con
Vì sao cha mẹ nên ôm con mỗi ngày?
Làm gì khi phát hiện con bị quấy rối qua mạng?
5 nguyên tắc dạy con của người Mỹ giúp trẻ thành công từ trên ghế nhà trường
Chiều chuộng vô cớ, cha mẹ không hay đang 'bào mòn' phước lành con cái
Tôi không thể sinh con gái
Xử lý thế nào khi ông bà nuông chiều cháu quá mức?
Xem thêm