Thứ ba, 16/04/2024 12:18
|
Hà nội 21*C/61%
Chủ nhật, 17/07/2022 11:30

Tại sao nói “Đàn ông lõm, đàn bà lồi không góa phụ cũng lẻ loi”?

Vợ chồng có thể chia sẻ những nhọc nhằn sau khi kết hôn hay không liên quan mật thiết đến tính cách của cả hai. Bởi thế người xưa có câu “Đàn ông lõm, đàn bà lồi, không góa phụ cũng lẻ loi”.

Nhiều câu nói được ông cha truyền lại chứa đựng những kinh nghiệm sống và những triết lý sâu sắc và “đàn ông lõm, đàn bà lồi” cũng không ngoại lệ, nó hàm chứa hai ý nghĩa, cả về ngoại hình và tính cách.

Đàn ông lõm

Câu “đàn ông lõm” ý chỉ những người đàn ông có cơ thể không đủ mạnh mẽ, cứng cáp như khom lưng, hom hem, gầy yếu. Bên cạnh chỉ hình dáng cơ thể đơn thuần, “lõm” ở đây còn chỉ những thói quen hàng ngày như chuyển động, gù lưng, cúi người…

Những người như vậy không có điểm gì nổi bật, thậm chí khá tầm thường, tính tình nhu nhược, không đủ can đảm để làm việc gì, không có chí hướng, chỉ biết phục tùng người khác.

“Lõm” ở đây còn chỉ người tướng trán lõm. Đàn ông trán lõm thường có tính cách dị đoan, khuynh hướng lập dị, suy nghĩ khác biệt với mọi người. Có thể sở hữu tài năng nghệ thuật khác biệt nhưng bản tính quái dị, không có khả năng giao tiếp nên mãi đến khi “cuối xuân” mới được người đời ghi nhận. Vì vậy, có thể mất mối quan hệ với phụ nữ, khó tìm được bạn đời,…

Đa số nam giới trán lõm thường sống một mình cho đến già, có lập gia đình cũng sớm tan vỡ, ly hôn từ trẻ.

quan niem hon nhan Giadinhonline

Ảnh minh họa.

Đàn bà lồi

Câu này ám chỉ người phụ nữ có dáng người không cân xứng. Đối với phụ nữ, nếu không kiểm soát được chế độ ăn uống của mình, họ sẽ tăng cân, ảnh hưởng xấu đến ngoại hình.

Đây cũng phản ánh mức độ kỷ luật của bản thân. Xã hội đa phần đều thích những cô gái có vóc dáng cân đối, vì vậy chị em nên quan tâm nhiều hơn đến cân nặng và vóc dáng của mình.

Một người phụ nữ quá béo thường mang lại cảm giác vô cùng mạnh mẽ. Đồng thời, nhiều người cũng cảm thấy những người phụ nữ như thế thường có tính cách nóng nảy, hơn thua. Nếu lấy về làm vợ, những người đàn ông trong nhà khó mà ngẩng đầu lên được, dễ xảy ra xô xát, mâu thuẫn.

Điều này không phù hợp với yêu cầu truyền thống rằng phụ nữ phải hiểu biết, nhẹ nhàng, dịu dàng và đức hạnh. Vì thế mà người xưa mới nói “Đàn bà lồi, không góa phụ cũng lẻ loi”.

quan niem hon nhan Giadinhonline

Ảnh minh họa.

Tuy nhiên, thời nay đã khác. Khi nam nữ bình đẳng thì phụ nữ cũng được đề cao, họ có thể nắm giữ bầu trời của riêng mình, tự mình làm nên thành công và sự nghiệp riêng.

Dù những cô gái thừa cân có thể mang lại cho đối phương cảm giác mạnh mẽ, cứng cỏi hơn nhưng kiểu phụ nữ này ngày nay cũng rất được ưa chuộng. Thế nhưng, đã là đàn ông thì nên quan tâm đến tác phong của mình, đi đứng phải thẳng, không khom lưng, luồn cúi sẽ bị mất ấn tượng.

Có thể khẳng định, thời đại ngày nay đã không còn giống như trước. Phụ nữ ngày xưa phải “tam tòng tứ đức” nhưng ngày nay mỗi người một cá tính riêng. Họ có thể lấy chồng, kết hôn tùy theo mong muốn của mình. Ngược lại, những người đàn ông có hình tượng tốt chưa chắc có thể cưới được một cô gái ngoan hiền, phụ nữ cũng vậy.

Vì thế, câu nói “Đàn ông lõm, đàn bà lồi, không góa phụ cũng lẻ loi” ngày nay chỉ còn mang tính chất tham khảo. Tuy nhiên dù là nam hay nữ, sống ở thời đại nào đi chăng nữa thì cũng cần hoàn thiện bản thân mình, sống có trước có sau, giữ gìn nhân phẩm tốt là điều quan trọng nhất.

-> Tại sao nói “thà thử quan tài còn hơn đi giày người khác”?

T. Linh  
Những sai lầm tưởng vô hại nhưng ầm thầm phá vỡ tình cảm của các cặp đôi
10 điều 'cấm kỵ” nói với nửa kia nếu không muốn hủy hoại mối quan hệ
Điều gì làm Gen Z hạnh phúc?
Tầm quan trọng của việc tâm sự với bạn đời 30 phút mỗi ngày
Vợ chồng lớn tuổi nên thể hiện tình yêu thương chân thành như thế nào?
Vì sao ngày càng nhiều phụ nữ đệ đơn ly hôn?
Làm thế nào để giữ mối quan hệ bền chặt sau khi có con?
Vì sao cùng quản lý tài chính lại giúp vợ chồng yêu nhau hơn?
Yêu, tôn trọng, thấu hiểu và những điều phụ nữ muốn ở người đàn ông của mình
Vợ chồng hục hặc vì chứng ngáy to khi ngủ
Vợ chồng nên giữ tiền chung hay riêng?
Vợ ghen tuông vô cớ, đến viện tâm thần bác sĩ kết luận điều bất ngờ
8 'không' trong hôn nhân giúp duy trì hạnh phúc gia đình
“Vũ khí” bí mật giúp Gen Z diễn đạt cảm xúc và ghi điểm với đối phương
9X đẹp như gái còn son chia sẻ bí quyết giữ lửa hôn nhân
Nhà văn đạt giải Nobel khuyên phụ nữ nắm trong tay 3 điều thay vì giữ khư khư chồng con
Không phải tiền bạc, đây mới là yếu tố quyết định hạnh phúc gia đình
Ai là người hối hận sau khi ly hôn?
Vì sao ngoại tình thường xảy ra sau 7 năm kết hôn?
Hôn nhân không tiền hạnh phúc được không?
Xem thêm